Hacker trộm tiền ATM gây chấn động toàn cầu thế nào?

Kinh tếChủ Nhật, 12/05/2013 11:04:00 +07:00

(VTC News) – Các hacker đã có sự phối hợp chặt chẽ và táo tợn để gây nên vụ trộm tiền chấn động toàn cầu.

(VTC News) – Các hacker đã có sự phối hợp chặt chẽ và táo tợn dành được quyền truy cập dữ liệu khách hàng để gây nên vụ trộm tiền chấn động toàn cầu.


Tám nghi phạm đã sử dụng thẻ giả với dữ liệu thông tin cá nhân thật để trộm tiền tại nhiều máy ATM trên toàn thế giới. Nhóm tội phạm đã thực hiện 36.000 giao dịch, lần một vào tháng 12 năm ngoái và lấy đi 5 triệu USD và lần sau vào tháng 2 vừa qua, lấy đi 40 triệu USD.

Đây được đánh giá là vụ trộm có quy mô lớn, gây chấn động và là vụ trộm tiền từ ATM lớn trong thế kỷ 21. Các hacker trộm tiền qua các thẻ ghi nợ trả trước.

Về cách thức mà hacker đã làm để trộm tiền, chuyên gia Scott Neuman nói với báo chí rằngđầu tiên, các hacker dành được quyền truy cập vào máy tính ngân hàng, tải về các dữ liệu thẻ ghi nợ trả trước và xóa bỏ việc giới hạn rút tiền. Sau đó, những người này làm ra các thẻ ATM giả mạo dựa trên các thông tin dữ liệu khách hàng và ăn trộm hàng triệu USD.

nghi phạm trộm tiền ATM
Những hình ảnh trong iphone của nghi phạm
Chuyên gia này cũng cho rằng, không thể nói chính xác việc các tin tặc đã dành được quyền truy cập vào dữ liệu ngân hàng bằng cách nào.

Ông Chuk Somer – Phó chủ tịch hệ thống bảo mật ATM tại Diebold nói rằng, việc ăn cắp ATM như vừa qua không có gì lạ nhưng sự phối hợp của các hacker đã gây ra vụ trộm tiền ngân hàng lớn nhất lịch sử.

Theo điều tra sơ bộ ban đầu, băng trộm này hoạt động theo nhóm. Sau khi ăn trộm, các nhóm sẽ đưa tiền đi mua các hàng hóa đắt tiền hoặc chuyển về cho những người đứng đầu mạng lưới này.

Những tên trộm này đã ăn cắp tiền của ngân hàng Muscat ở Oman, ngân hàng Rakbank ở Ả Rập Xê Út. Ngoài ra, Nhật Bản, Nga, Romania, Ai Cập, Colombia, Anh, Sri Lanka, Canada và nhiều nước khác là nơi có các máy ATM mà bọn trộm đã “chôm” tiền.

Đông Phương

Bình luận
vtcnews.vn