'Habeco, Sabeo chậm lên sàn, Bộ Công thương sẽ bị kiểm điểm'

Kinh tếThứ Tư, 05/10/2016 07:36:00 +07:00

Người phát ngôn Chính phủ cho rằng việc 2 doanh nghiệp Habeco và Sabeco không kịp lên sàn chứng khoán trong năm 2016 sẽ có trách nhiệm của Bộ Công thương trước Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 4/10, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, nhiều câu hỏi của phóng viên đề cập đến việc thoái vốn nhà nước tại 2 doanh nghiệp là Habeco và Sabeco.

mai-tien-dung-2-1816

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (người phát ngôn Chính phủ) khẳng định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là cương quyết sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước.

Trong đó, có việc bán phần vốn của Nhà nước không cần nắm giữ tại các doanh nghiệp này, với chủ trương nhất quán là minh bạch, công khai bán cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nguyên tắc bán là phải đấu giá, không bán chỉ định cho một nhà đầu tư.

"Liên quan đến việc Habeco và Sabeco lên sàn chứng khoán chậm là lỗi của 2 doanh nghiệp vì 2 doanh nghiệp này đã cổ phần hóa lâu rồi nhưng không lên sàn chứng khoán. Muốn bán được thì phải lên sàn chứng khoán để trên cơ sở giá tham chiếu của sàn chứng khoán, các cơ quan tư vấn nghiên cứu thêm", người phát ngôn Chính phủ thông tin.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, muốn bán phần vốn, nguyên tắc là các doanh nghiệp này phải lên sàn chứng khoán, phải có tư vấn đấu thầu để xác định giá trị trước khi bán.

Việc bán tuân thủ nguyên tắc là bán cho doanh nghiệp nào có điều kiện mua được giá cao nhất, không có lợi ích nhóm trong bán cổ phần của doanh nghiệp.

"Với mục tiêu mang lại cho Nhà nước Việt Nam lợi ích cao nhất, không bán chỉ định, không bán giới hạn, tóm lại ai có giá cao nhất người đó mua", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tiếp tục khẳng định.

Khi đó, nếu việc niêm yết chậm trễ sẽ thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương.

"Thủ tướng giao 2 doanh nghiệp này phải niêm yết lên sàn chứng khoán và thực hiện trong năm 2016, nếu thực hiện chậm, Bộ Công thương có trách nhiệm kiểm điểm trước Thủ tướng", người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

habeco

 Việc Habeco, Sabeco chậm lên sàn chứng khoán sẽ truy trách nhiệm của Bộ Công thương

Hai doanh nghiệp Habeco và Sabeco sẽ có trách nhiệm kiểm điểm trước Bộ Công Thương về việc chậm trễ, không minh bạch vì nếu lên sàn chứng khoán là tạo ra sự minh bạch nhất, mọi nhà đầu tư có thể lên sàn chứng khoán theo dõi, xem xét.

Tinh thần của Thủ tướng trong cuộc họp về cổ phần hóa doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp không cần nắm giữ là “Chính phủ không cần phải đi bán bia, bán sữa”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin, dự kiến cuối tháng 10 các cơ quan chức năng sẽ tham mưu cho Thủ tướng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về vấn để cồ phần hóa doanh nghiệp, vấn đề bán vốn tại các doanh nghiệp nhà nước không cần nắm giữ.

Cũng trả lời làm rõ vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng thông tin, vừa qua Thủ tướng có văn bản chỉ đạo Bộ Công thương triển khai chóng đưa lên sàn chứng khoán 2 doanh nghiệp Habeco và Sabeco.

Hiện Bộ Công Thương đã thành lập ban chỉ đạo và đang chỉ đạo rất quyết liệt làm sao để đưa lên sàn sớm nhất 2 doanh nghiệp này.

"Nhưng khi triển khai thực hiện, các thủ tục mất rất nhiều thời gian, thủ tục liên quan đến việc lên sàn theo quy định phải mất 12-14 tuần. Trong khi đó đối với Habeco trước đây có nhà đầu tư chiến lược là Carlsberg, việc giải quyết vướng mắc với Carlsberg mất rất nhiều thời gian", Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng thông tin.

Do đó, ông Vượng cho biết khả năng lên sàn của 2 doanh nghiệp này trong năm nay là khó khăn. Tuy nhiên, việc lên sàn nếu chậm cũng chỉ sang quý I/2017.

Video: Bí thư Thăng cam kết tạo điều kiện thuận lợi chưa từng có cho doanh nghiệp

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn