Hạ viện Nhật thông qua các dự luật an ninh gây tranh cãi

Thế giớiThứ Năm, 16/07/2015 03:10:00 +07:00

Hạ viện Nhật đã thông qua các dự luật an ninh gây tranh cãi bất chấp sự phản đối của các nghị sĩ đối lập và cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người tại thủ đô Tokyo.

Ngày 16/7, Hạ viện Nhật đã thông qua các dự luật an ninh gây tranh cãi bất chấp sự phản đối của các nghị sĩ đối lập và cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người tại thủ đô Tokyo.

Theo AFP, các nghị sĩ đối lập đã đồng loạt bước ra khỏi phòng họp của Hạ viện để phản đối các dự luật an ninh do Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất. Với thế đa số của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, Hạ viện đã thông qua các dự luật này.
Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định tình hình an ninh ở châu Á, do đó Nhật cần chính sách an ninh mới
Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định tình hình an ninh ở châu Á, do đó Nhật cần chính sách an ninh mới 
“Tình hình an ninh xung quanh Nhật ngày càng trở nên nghiêm trọng. Các dự luật là cần thiết để bảo vệ người dân Nhật và ngăn chặn nguy cơ chiến tranh” - Thủ tướng Abe tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu.

Các dự luật sẽ sớm được chuyển tới Thượng viện. Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe cũng chiếm thế đa số ở Thượng viện.

Một số nhà quan sát cho rằng phe đối lập có thể tìm cách chặn hoặc hay đổi các dự luật tại đây. Dù vậy, Hạ viện có quyền bác bỏ các thay đổi với thế đa số 2/3. Đây là vấn đề hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của ông Abe.

Hôm qua, có tới 70.000 người Nhật đã biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội để phản đối các dự luật an ninh. Nhiều người biểu tình đã xô đẩy với cảnh sát. Ít nhất hai người ngoài 60 tuổi bị bắt giữ vì tội tấn công cảnh sát.

Những người biểu tình cho rằng việc thay đổi chính sách an ninh, mở rộng quyền hoạt động của quân đội, bao gồm quyền hỗ trợ các nước đồng minh khi chiến tranh xảy ra, có thể sẽ kéo Nhật sa lầy trong các cuộc xung đột trên thế giới.

Tuy nhiên những người ủng hộ khẳng định các thay đổi này là cần thiết nếu xét đến tình hình an ninh nhiều biến động tại châu Á, nơi CHDCND Triều Tiên vẫn đang theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi, trong khi Trung Quốc ngày càng tỏ ra hiếu chiến ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn