Hạ viện Mỹ không muốn đánh Syria?

Thế giớiThứ Sáu, 06/09/2013 12:43:00 +07:00

(VTC News) - Trong khi Tổng thống Obama đang tranh thủ Hội nghị G-20 kêu gọi sự ủng hộ đánh Syria từ nước ngoài thì trong nước không có dấu hiệu muốn tấn công.

(VTC News) - Trong khi Tổng thống Obama đang tranh thủ Hội nghị G-20 kêu gọi sự ủng hộ đánh Syria từ nước ngoài thì trong nước không có dấu hiệu muốn tấn công.

Tổng thống Obama đang dự hội nghị thượng đỉnh G-20 và được cho là đang vận động hành lang với các đại diện của những quốc gia khác nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cuộc tấn công chống lại Tổng thống Syria Bashar Assad.

Ngày 5/9, cả Ủy ban đối ngoại Thượng và Hạ viện đều đã tuyên bố đồng ý với quyết định tấn công Syria của Tổng thống Obama.

Nhưng đến ngày 6/9, RT nói các thành viên Hạ viện Mỹ đang dần hướng đến quyết định 'không' trong cuộc bỏ phiếu phê duyệt cuộc tấn công chống lại ông Assad sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại ngoại ô Damacus ngày 21/8 vừa qua.

Theo thống kê của trang thinkprogress.org, hiện chỉ có 49 đại biểu có khả năng bỏ phiếu ủng hộ trong khi có đến 199 người sẵn sàng bỏ phiếu phản đối. Ngoài ra, số đại biểu chưa có ý định cụ thể là 185 người.

hạ viện mỹ
Hạ viện Mỹ có khả năng không đồng ý đánh Syria 

Think Progress nói nghiên cứu của họ về các đại biểu Hạ viện Mỹ cho thấy sự thay đổi mãnh liệt trong đêm 5/9. Các phóng viên của họ báo cáo chỉ sau 1 đêm, số người tỏ ý không ủng hộ của Hạ viện đã xuất hiện thêm 30 người, trong khi con số đó ở phe ủng hộ chỉ vỏn vẹn 3 thành viên.

Hôm 5/9, Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ đồng ý với quyết định tấn công quân sự vào Syria trong thời gian dưới 90 ngày và không huy động các lực lượng mặt đất.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn phải chờ phiên họp đầy đủ của Thượng viện và Hạ viện vào tuần tới trước khi Tổng thống Obama có thể phát động tấn công.

Cuộc bỏ phiếu này đánh dấu lần đầu tiên các nhà lập pháp Mỹ đồng ý sử dụng quân sự để can thiệp vào quốc gia khác kể từ năm 2002, khi Tổng thống George W. Bush tấn công Iraq.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn