Hà Văn Thắm ân hận vì làm liên lụy đến đồng nghiệp tại OceanBank

Pháp luậtChủ Nhật, 24/09/2017 16:45:00 +07:00

Được nói lời sau cùng trước tòa, Hà Văn Thắm ân hận và xin lỗi các đồng nghiệp từ Bắc tới Nam vì làm liên lụy tới họ và gia đình.

Trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm ngày hôm nay (24/9), khi được lên nói lời sau cùng, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) đã gửi lời nhắn đến gia đình và người thân.

Thắm nói: “Thưa bố mẹ và các anh chị, vợ và các con. Tôi biết rằng có giai đoạn mình từng là niềm tự hào nhưng giờ đây lại trở thành nỗi đau xót, gánh nặng. Tôi không biết làm sao cả, tôi chỉ biết sống tốt để mọi người không quá đau lòng thôi”.

Bị cáo Thắm kể rằng, có bạn tù hỏi Thắm rằng: "Nếu phải chọn, anh chọn mình hay vợ bị bắt".

Thắm đáp: "Anh chọn anh ở ngoài và vợ anh ở trong”.

ha van tham thic o tu

Thắm cho rằng việc ở trong tù còn sướng hơn người thân ở ngoài phải chịu áp lực dư luận.

Thắm giải thích rằng, gánh nặng và sức ép bên ngoài còn khổ hơn trong tù rất nhiều. Thà mình gánh sự đau khổ ấy cho người thân còn hơn là ở trong tù một mình.

“Tôi nghĩ vậy nên sẽ sống thật tốt để mọi người không phải lo lắng cho tôi. Xin mọi người hãy đừng đau lòng về tôi” - Thắm nói.

Hà Văn Thắm cũng nhắn nhủ tới các con của mình: "Với các con, rất có thể các con không nghe được những lời này, mong các con rút kinh nghiệm từ bố, hãy sống tốt, hãy chăm sóc ông bà, mẹ. Bố nghĩ các con không phải xấu hổ về bố".

Thắm chia sẻ: "Có luật sư hỏi tôi rằng, trong vụ án này vì sao không thấy bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ anh đến tòa, tôi nói, bởi vì họ hiểu tôi, không đến đây để tạo ra sức ép với tôi, để tôi bình tĩnh trình bày trung thực, bằng mọi cách giải trình với HĐXX".

Ngoài ra, Thắm cũng tha thiết xin HĐXX xem xét 2 vấn đề: Về tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Điều 165), bị cáo đã nhận tội, tuyên bị cáo đúng bản chất hành vi.

Thứ 2 là tội Tham nhũng, nếu theo cáo buộc của VKS, bị cáo Thắm sẽ phải cách ly vĩnh viễn khỏi xã hội. Nếu HĐXX chứng minh được bị cáo phạm tội thì xin hiểu là rất mờ nhạt. Bị cáo không phải chủ thể của tội tham nhũng. Trong khung hình phạt có nhiều mức, nếu đồng phạm không tích cực thì cũng có thể dưới khung.

Video: Tổng giám đốc OceanBank bật khóc tại tòa

Ngoài ra, Thắm còn gửi lời tới các đồng nghiệp tại OceanBank: "Thưa các bạn đồng nghiệp từ Bắc tới Nam và các bạn đang ngồi ở phòng xử án. Trước đây các bạn coi tôi là "thuyền trưởng" nhưng người "thuyền trưởng" ấy lại bị rơi xuống trước, để cho các bạn nhiều áp lực và bị vướng lao lý như tôi. Tôi xin lỗi vì làm liên lụy tới các bạn, mong các bạn chuyển lời đến gia đình rằng tôi rất ân hận. Rất có thể tôi sẽ không bao giờ làm lại được nữa. Tôi mong các bạn sẽ vững vàng, tôi tin các bạn sẽ không bị mất hết".

Còn Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) nói, trong cuộc đời mình chưa bao giờ dám nghĩ tới việc thất đức, chiếm đoạt tài sản của PVN, OceanBank, nơi mà bản thân ông dành hết tâm sức cống hiến.

“Nếu chỉ cần mang tiếng tham ô, chiếm đoạt, đấy là bản án nghiêm khắc, nặng nề nhất với bị cáo chứ chưa nói tới bản án mà pháp luật quy định”, Nguyễn Xuân Sơn nói đồng thời cho biết suy ngẫm lại những gì đã làm và rất ân hận, day dứt về việc đã sử dụng tiền của Thắm đi "chăm sóc khách hàng".

Tại tòa, bị cáo Sơn gửi lời xin lỗi tới các cộng sự tại PVN vì hành vi của mình đã làm ảnh hưởng tới uy tín của tập đoàn. “Bị cáo mong muốn những ai đã nhận tiền "chăm sóc khách hàng" từ bị cáo cũng như OceanBank hãy bình tâm suy nghĩ thấu đáo hoàn trả lại số tiền ấy để tâm hồn được thanh thản, hưởng sự khoan hồng của pháp luật” - Sơn nói.

Tiếp lời, Sơn cảm ơn các bị cáo đã cảm thông, không một lời oán trách. Sơn mong HĐXX xem xét cho những người làm công ăn lương không liên quan tới trách nhiệm dân sự về những hành vi liên quan chi lãi ngoài. Vì những người này là bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình làm việc tại OceanBank.

“Mong các bạn có được may mắn sau phiên tòa ngày hôm nay để được về với cuộc sống, người thân để làm việc có ích cho xã hội”, Sơn nói rồi thỉnh cầu HĐXX xem xét để không quy kết cho bị cáo tội Chiếm đoạt tài sản và tội Tham ô tài sản vì thực sự bị cáo không phạm 2 tội này.

Giang Thanh
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn