Hà Tĩnh kỷ niệm 245 năm năm sinh đại thi hào Nguyễn Du

Thời sựThứ Hai, 29/11/2010 06:31:00 +07:00

(VTC News) - Lễ kỷ niệm 245 năm năm sinh, 190 năm năm mất của đại thi hào Nguyễn Du diễn ra trọng thể tại Hà Tĩnh - quê hương thi hào.

(VTC News) - Dù phải lùi thời gian và điều chỉnh quy mô do lũ lụt, nhưng lễ kỷ niệm 245 năm năm sinh, 190 năm năm mất của đại thi hào Nguyễn Du vẫn diễn ra trọng thể. Thêm một lần hậu thế đồng cảm và ngưỡng vọng với tác giả Truyện Kiều, người từng day dứt “không biết ba trăm năm lẻ nữa, thiên hạ ai người khóc Tố Như”.

Chân dung đại thi hào Nguyễn Du

Kỷ niệm 245 năm năm sinh, 190 năm năm mất Nguyễn Du, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng một chương trình đồ sộ với Tuần Văn hóa - Du lịch mang chủ đề "Quê mình quê thơ"; lễ vinh danh ca trù và biểu diễn nghệ thuật diễn xướng dân gian; đêm thơ Nguyễn Du - Puskin; hội thảo khoa học Ðại thi hào Nguyễn Du và các danh nhân dòng họ Nguyễn Tiên Ðiền với Thăng Long - Hà Nội...

Tuy nhiên do hậu quả nặng nề mà 2 trận lũ liên tiếp gây ra trên địa bàn hồi tháng 10 nên Hà Tĩnh đã quyết định thu hẹp quy mô và lùi lại thời gian tổ chức kỷ niệm từ cuối tháng 10 tới ngày 28/11.

Trao giải thưởng VHNT Nguyễn Du 

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm, một chương trình nghệ thuật mang tên "Trăm năm trong cõi” được dàn dựng công phu, tái hiện không khí thời đại, không gian văn hóa, tâm hồn cốt cách của thiên tài Nguyễn Du. Chương trình do nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết kịch bản. Kèm theo đó là các hoạt động như khởi công nhà thờ Nguyễn Du quy mô 4,5 tỉ đồng, trao giải thưởng VHNT Nguyễn Du lần thứ V, khai trương phòng trưng bày các hiện vật quý tại khu lưu niệm Nguyễn Du như cuốn Kiều cố nhất (khắc in năm 1866), cuốn Kiều dài nhất (viết bằng thư pháp dài 324,5 mét), cuốn Kiều lớn nhất.

Cùng với lễ kỷ niệm ấn tượng và giàu ý nghĩa, nhiều hoạt động nhằm tiếp tục nâng tầm giá trị Truyện Kiều, khẳng định tầm vóc thiên tài văn học Nguyễn Du cũng đang được tiến hành. Đó là việc xúc tiến thành lập hội Kiều học, thẩm định quy hoạch tổng thể khu du lịch văn hóa du lịch Nguyễn Du, triển khai xây dựng đề án không gian Nguyễn Du…

Sinh thời Nguyễn Du từng thảng thốt “Bất tri tam bách dư niên hậu – Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như”. Thế nhưng chẵng cần phải đợi đến 300 năm, tài năng văn học của Nguyễn Du, trước tác của Nguyễn Du với đỉnh cao Truyện Kiều đã làm thổn thức cõi lòng bao thế hệ người con đất Việt. Không những vậy, Truyện Kiều đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Một trong những bản Kiều cổ (khắc in năm 1871) hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre của Pháp. Năm 1965 (đúng vào dịp kỷ niệm 200 năm sinh), Nguyễn Du được UNESCO công nhận là danh nhân văn hóa thế giới. Tên tuổi sự nghiệp của cụ đã là một phần quan trọng trong đời sống văn hóa nhân loại.
Trần Long
Bình luận
vtcnews.vn