Hà Tĩnh bắt uống bia Sài Gòn: Bộ Công thương yêu cầu báo cáo

Kinh tếThứ Sáu, 02/10/2015 07:38:00 +07:00

Hà Tĩnh bắt uống bia Sài Gòn: Bộ Công thương đã yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo về việc nhiều địa phương của tỉnh bắt các nhà hàng cam kết dùng bia Sài Gòn

(VTC News) - Bộ Công thương đã yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo về việc nhiều địa phương của tỉnh bắt các nhà hàng, khách sạn phải cam kết dùng bia Sài Gòn.

Trong thời gian vừa qua, báo chí có đưa thông tin về việc nhiều địa phương tỉnh Hà Tĩnh có yêu cầu các chủ nhà hàng cam kết dùng bia Sài Gòn. Một số ý kiến cho rằng việc Hà Tĩnh bắt uống bia Sài Gòn là vi phạm luật cạnh tranh.
Công văn yêu cầu sử dụng bia Sài Gòn xuất hiện trên trang thông tin điện tử huyện Kỳ Anh ngày 25/8.
Công văn yêu cầu sử dụng bia Sài Gòn xuất hiện trên trang thông tin điện tử huyện Kỳ Anh ngày 25/8. 
Bình luận về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng Việt Nam đang xây dựng một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa nên đều hiểu rằng, cạnh tranh và đảm bảo môi trường cạnh tranh là một trong những nguyên tắc rất quan trọng và là động lực để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Vì vậy, Việt Nam đã rất khẩn trương trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện môi trường kinh doanh cũng như là môi trường phát triển cho doanh nghiệp.

“Trong đó có dựa trên nguyên tắc cạnh tranh, và cụ thể hoá bằng Luật Cạnh tranh đã được Quốc hội thông qua năm 2004”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh thông tin.

Trên thực tế, Luật Cạnh tranh đã đi vào hoạt động và đã có tổ chức thực hiện ở tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế-xã hội.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (Ảnh: Quang Hiếu)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (Ảnh: Quang Hiếu) 
“Ở đây, khi nói đến quan điểm chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương về việc định hướng, yêu cầu nhân dân, cán bộ uống bia của một doanh nghiệp cụ thể, thì rõ ràng chúng ta thấy bản chất có sự không phù hợp với những quy định trong luật pháp về môi trường cạnh tranh, mà cụ thể là Luật Cạnh tranh”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ quan điểm.

“Tuy nhiên để có thể đánh giá về bản chất của vấn đề này cũng như những thông tin cụ thể liên quan đến các điều hành chỉ đạo, cũng như là vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương, Bộ Công Thương, Cục Quản lý cạnh tranh đã có văn bản đề nghị tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về những nội dung mà một số cơ quan truyền thông đã đưa tin liên quan đến vụ việc này”, Thứ trưởng Bộ Công thương thông tin thêm.

Trên cơ sở các cơ quan chuyên môn của Bộ cũng như các cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá về việc
Hà Tĩnh bắt uống bia Sài Gòn, Bộ Công thương sẽ có những bước tiếp theo để làm việc với các cơ quan liên quan tại địa phương, tiếp tục có định hướng trong việc thực thi pháp luật đúng theo quy định của luật.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn