Hà Nội xử nghiêm các doanh nghiệp không giảm giá cước

Thời sựThứ Năm, 05/02/2015 07:20:00 +07:00

Sở GTVT đưa ra một số chính sách khuyến khích các đơn vị vận tải giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian vừa qua.

(VTC News) - Sở GTVT đưa ra một số chính sách khuyến khích các đơn vị vận tải giảm giá cước, đối với những doanh nghiệp không thực hiện sẽ phải xem xét có thể giảm lượt, cắt chuyến.

Ngày 4/2, Sở Giao thông vận tải, Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp khẩn cấp với các doanh nghiệp vận tải về việc giảm giá cước trước dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Ất Mùi sau nhiều lần giá xăng, dầu giảm mạnh. 

Sở GTVT cho biết, đến hết ngày 30/1, trên địa bàn thành phố có 86/99 đơn vị kinh doanh vận tải taxi đã đăng ký giảm giá cước vận tải, mức cao nhất là 23,26%, mức giảm trung bình từ 10-15%.

Đặc biệt, mới chỉ có 27/62 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô theo tuyến cố định đăng ký giảm cước vận tải, mức giảm cao nhất là 17,7%, mức trung bình từ 8-12%.

Để khuyến khích các doanh nghiệp giảm giá cước, Sở GTVT Hà Nội cho biết có thế xem xét ưu tiên các xe của doanh nghiệp này xuất bến trước, tăng số chuyến... Còn đối với những doanh nghiệp không thực hiện giảm giá cước sẽ phải xem xét có thể giảm lượt, cắt chuyến.

Mới chỉ có 27/62 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô theo tuyến cố định đăng ký giảm giá cước vận tải 
Trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách niêm yết đường dây nóng của thanh tra sở GTVT, công an, bến xe trên các phương tiện đăng ký vận tải để người dân có thể phản kịp thời. 

Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho hay, các hành vi ép giá hành khách, thu vé không đúng quy định, khi người dân phản ánh qua đường dây nóng, doanh nghiệp sẽ bị thanh tra và xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, công an sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra kiểm soát xe quá khổ quá tải; sẽ thành lập các tổ kiểm tra việc giảm giá cước trong dịp Tết để góp phần đảm bảo giá cước theo quy định

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố cương quyết chỉ đạo các đơn vị liên quan ngay trong ngày 4/2 phải triệu tập các đơn vị kinh doanh vận tải khách đến họp và yêu cầu giảm giá cước. Theo ông Hùng, đơn vị nào nghiêm túc thực hiện cho phép tăng lượt chuyến, đơn vị nào chây ỳ không giảm giá cước phải giảm lượt, cắt chuyến.

Cũng trong sáng cùng ngày trao đổi với PV VTC News, Ông Nguyễn Đức Vui - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Bắc, Bến xe Gia Lâm cho biết, đơn vị đang cùng với lực lượng chức năng của địa phương triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong đợt cao điểm nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015.

Theo đó, Xí nghiệp đề nghị các lực lượng chức năng trên địa bàn quận giải quyết dứt điểm tình trạng các xe taxi dừng đỗ trên trục đường Ngô Gia Khảm. Xử lý nghiêm các xe cố tình đi chậm hoặc dừng đỗ đón trả khách.

"Xí nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vào bến đón khách. Chúng tôi sẽ kiểm soát số lượng hành khách lên xe từ trong bến, không để xảy ra trường hợp xe xuất bến bị nhồi nhét, quá tải.

Nếu lực lượng công an phát hiện xe xuất bến với số lượng khách quá tải, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm đơn vị vận tải. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ xử lý nghiêm nhân viên của bến thực hiện công tác kiểm soát hành khách trong bến khi để xe rời bến mà bị nhồi nhét" ông Vui cho hay.

Cũng theo ông Vui, trong đợt cao điểm Tết Nguyên Đán này, Xí nghiệp quản lý bến xe phía Bắc, Bến xe Gia Lâm đã xử lý hơn 10 trường hợp xe khách vi phạm dừng đón trả khách sai quy định. Đối với những trường hợp này, phía Xí nghiệp sẽ đình chỉ hoạt động của đơn vị vận tải từ 7 đến 10 ngày.

"Dịp Tết Nguyên đán người dân luôn lo lắng về việc giá vé tăng cao, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị vận tải hoạt động tại bến ký cam kết không tăng giá vé, chở đúng số người quy định, không để xảy ra tình trạng nhồi nhét. Những quy định này chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ từ trước khi xe xuất bến" ông Vui khẳng định.


Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn