Hà Nội xem xét cấm xe máy hoạt động trong nội thành từ năm 2025

Thành ủy Hà Nội nêu định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân trong khu vực nội đô.

Tại hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội sáng 27/6, lần đầu tiên nội dung hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị theo chương trình 06 của Thành ủy.

Theo đó, Hà Nội định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.

Góp ý vào lộ trình cấm phương tiện cá nhân, ông Vũ Cao Minh (Bí thư quận ủy Thanh Xuân) cho rằng, đây là một chỉ tiêu rất khó thực hiện. Bởi người dân không chỉ dùng xe máy mà còn dùng cả xe đạp điện. Vì vậy không chỉ giảm xe máy mà cần phải có thêm chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân như xe đạp điện, xe máy điện.

Ngoài ra, ông Minh còn gợi ý về việc cải tạo những con sông lịch sử như sông Tô Lịch để vừa bảo vệ môi trường vừa tạo khả năng giao thông thủy trong nội đô.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường đề xuất TP phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.

Theo ông Thường, trong những năm qua, số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn là 1.000 chiếc trong khi nhu cầu sử dụng xe buýt của nhân dân và mong muốn của thành phố là rất cao.

Xế hộp xếp hàng dài tại lối xuống từ đường trên cao vành đai 3. Ảnh: Việt Hùng. 

Giữa tháng 6/2016, UBND TP thành phố Hà Nội đã có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, ôtô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân... đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, báo cáo thành phố để thông qua trong tháng 6/2016.

Trước đó, ngày 28/12/2015, trước toàn bộ thành viên Chính phủ và các địa phương, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo con số mà TP đưa ra, bình quân hằng tháng Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới. Với tốc độ này, đến 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào thủ đô và 7 triệu xe máy (chưa tính đến 2018 các dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm, người mua sẽ tăng lên).

"Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nếu không có giải pháp thì Hà Nội tin rằng 4-5 năm nữa tình hình sẽ phức tạp", ông Chung nói.

Trước đó, tại kỳ họp đầu tháng 12/2015 vừa qua, HĐND Hà Nội đã thông qua đề án giảm ùn tắc 2.200 tỷ. Trong đề án này, ngoài việc xây dựng mới các công trình, cải thiện năng lực giao thông... UBND thành phố dành 700 triệu đồng lập Đề án hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP vào năm 2016.

Video: Cách xử phạt giao thông lạ lùng của CSGT Đà Nẵng

Bình luận