Hà Nội xây trạm rửa xe tự động ở các cửa ngõ: Cần tính đến nguy cơ ùn tắc

Thời sựChủ Nhật, 22/10/2017 08:03:00 +07:00

Nhiều ý kiến lo ngại mật độ giao thông tại các cửa ngõ thủ đô cao, nếu quy định phải rửa xe trước khi vào nội thành có thể gây ùn tắc giao thông.

Mới đây, tại hội thảo bàn về việc không khí Hà Nội đang ngày càng ô nhiễm trầm trọng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết TP có kế hoạch xây dựng các trạm rửa xe tự động tại các cửa ngõ ra vào nội thành. Nguồn vốn xây dựng sẽ thu hút từ nguồn xã hội hóa.

Cần tính đến nguy cơ ùn tắc

Trước thông tin trên, nhiều người hoan nghênh vì sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của kế hoạch.

Xây trạm rửa xe tự động ở cửa ngõ TP Hà Nội: Không làm theo phong trào - Ảnh 1.

Xe tải chở vật liệu gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Tổ trưởng Tổ Xử lý Đội CSGT số 1 Công an TP Hà Nội, cho biết Luật Giao thông đường bộ đã quy định phương tiện phải sạch sẽ, nhìn rõ biển số trước khi lưu thông vào TP.  Việc lắp đặt trạm rửa xe chỉ bổ trợ thêm cho Luật Giao thông và cải thiện môi trường chứ không phải là mới.

Tuy nhiên, ông Quỹ lưu ý việc lắp đặt trạm rửa xe tự động cần phải tính toán cho kỹ để không gây phiền hà, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. "Cần nghiên cứu trong trường hợp phương tiện đông thì sẽ thế nào? Nếu ùn tắc cục bộ thì ai chịu trách nhiệm? Những phương tiện sạch rồi thì có phải rửa không?" - thượng tá Quỹ đặt vấn đề.

Trong khi đó, theo tài xế taxi Đặng Văn Định, sở dĩ không khí Hà Nội ô nhiễm là do công trường xây dựng khắp nơi trong nội đô, cùng với xe tải chở vật liệu ra vào, còn ô tô loại nhỏ thường rất ít khi để xe bẩn khi vào TP.

"Mỗi buổi sáng sớm, các tuyến đường như Vành đai 3, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng... bụi mù mịt. Thậm chí, xe vào công trường ra còn nguyên đất bẩn chạy ngoài đường nhưng rất ít khi bị lực lượng chức năng xử phạt" - anh Định dẫn chứng và đề nghị cơ quan chức năng phải xác định đâu là nguyên nhân gây ra bụi bẩn thì mới có thể giải quyết triệt để.

Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Hòa (trú ở quận Hai Bà Trưng) cho rằng quy định này chỉ nên áp dụng với xe tải thường xuyên ra vào công trường. "Việc cải thiện môi trường là cần thiết nhưng với hạ tầng giao thông như hiện nay thì rất khó. Hiện mật độ giao thông ở các cửa ngõ TP rất lớn, nếu mỗi phương tiện chỉ dừng 5 phút để rửa thì sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng" - anh Hòa băn khoăn.

Từng đánh trống bỏ dùi

Được biết, năm 2005, Hà Nội đã thiết lập một số trạm rửa xe tự động xịt, rửa xe tải chở vật liệu xây dựng vào khu vực TP ở huyện Từ Liêm như trạm Bến Bạc (xã Đông Ngạc), trạm Chèm 1 và Chèm 2 (xã Thụy Phương), trạm khu vực xã Tây Tựu… Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các trạm rửa xe này được đánh giá không hiệu quả, nhiều xe tải vẫn trốn trạm.

Từ thực tế trên, thượng tá Quỹ cho rằng nếu lắp các trạm rửa xe tự động kiểu làm theo phong trào thì không nên. "Khi đã làm thì lãnh đạo phải chỉ đạo uốn nắn thường xuyên mới thành công. Thậm chí, phải có chế tài xử lý cả với những cá nhân làm việc không hiệu quả rồi đánh trống bỏ dùi" - thượng tá Quỹ nhấn mạnh.

Nhiều xe bẩn lén chạy vào ban đêm 

Theo đại diện Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm, tất cả công trường xây dựng trên địa bàn đều có trạm rửa xe. Khi ra khỏi công trường, xe phải rửa sạch sẽ, đậy kín, không để vương vãi vật liệu ra đường thì mới được lăn bánh, nếu không sẽ bị xử phạt. 

Tuy nhiên, theo vị này, hiện nay việc kiểm soát vẫn còn nhiều khó khăn vì lực lượng mỏng, không thể tuần tra kiểm soát liên tục. Do vậy, nhiều xe chở đất, cát chạy trộm từ công trường ra vào ban đêm nên còn để đất cát làm ô nhiễm đường phố.

Video: Nín thở đi qua con đường 'bão bụi' dày đặc chưa từng thấy ở Thủ đô

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn