Hà Nội tuyên chiến rượu độc: Phát hiện 6 chum rượu không nhãn mác tại một nhà hàng

Sức khỏeThứ Bảy, 04/03/2017 07:07:00 +07:00

Qua kiểm tra một nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của Hà Nội đã phát hiện 6 chum đựng khoảng 200 lít rượu không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn về thực phẩm số 2 của Thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở dịch vụ ăn uống có bán rượu tại Quận Bắc Từ Liêm-Hà Nội.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra có mặt tại nhà hàng Thu Thắng (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm), chủ nhà hàng cho biết, chỉ bán những loại rượu đóng chai của trong nước và nhập khẩu của nước ngoài.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở có 6 chum đựng rượu với khoảng 200 lít nhưng không có nhãn mác. Số rượu này được chủ nhà hàng cho biết là rượu nếp và được lấy của người quen ở huyện Đông Anh (Hà Nội) nên không có hóa đơn chứng từ.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong toàn bộ 6 chum đựng rượu nói trên và yêu cầu ngày 7/3, chủ nhà hàng phải làm việc với Phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm để làm rõ nguồn gốc của số rượu nói trên.

ha-ni-kim-tra-ru

 Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội lấy mẫu rượu để kiểm nghiệm

“Trong trường hợp chủ nhà hàng không xuất trình được giấy tờ liên quan, cơ quan chức năng sẽ tiến hành tịch thu và tiêu hủy theo quy định của nhà nước” - Ông Trần Văn Chung - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra nói.

Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đã lấy 3 mẫu rượu của nhà hàng, 3 mẫu rau, 10 mẫu bát, đĩa tiến hành xét nghiệm nhanh. Kết quả các mẫu rượu, rau đều đảm bảo an toàn nhưng 3 mẫu bát, đĩa không đảm bảo vệ sinh. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở rửa lại toàn bộ số bát, đĩa và không sử dụng bát, đĩa đã cũ để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 2/3, như tin đã đưa, trước thực trang liên tiếp trong mấy ngày cuối tháng 2, đã có một số bệnh nhân nam cư trú trên địa bàn Hà Nội phải vào Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cấp cứu, điều trị vì bị ngộ độ rượu, trong đó đáng chú ý ca súc miệng bằng cồn và ca chủ ý uống rượu pha cồn công nghiệp, cuối giờ chiều 2/3, Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp khẩn về các giải pháp tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm do rượu  trên địa bàn thành phố.

niem-phong-ru

Cơ quan chức năng đang niêm phong chum đựng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ của nhà hàng Thu Thắng 

Thông tin tại cuộc họp cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở những xã, phường có bệnh nhân ngộ độc rượu, tập trung truy xuất nguồn gốc rượu, lấy mẫu xét nghiệm phân tích, đánh giá kịp thời cảnh báo nguy cơ cho cộng đồng.

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm do rượu trên địa bàn, Sở Y tế đã có văn bản gửi Sở Công thương, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý, kiểm tra và thực hiện các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do rượu.

Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công thương đôn đốc các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đồng loạt kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố có bán rượu, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Tăng cường tuyên truyền tác hại của rượu, chất có cồn không rõ nguồn gốc, không nhãn mác để cảnh báo cho cộng đồng, đồng thời khuyến cáo người dân khi có biểu hiện nghi ngộ độc rượu cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị.

Video: Rượu chứa methanol độc hại, nguy hiểm chết người

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn