Hà Nội 'trảm' taxi coi thường pháp luật

Thời sựThứ Hai, 09/05/2011 08:19:00 +07:00

(VTC News) – Từ ngày 10/5, CSGT và Thanh tra giao thông Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý taxi vi phạm Luật giao thông đường bộ.

(VTC News) – Từ ngày 10/5, CSGT và Thanh tra giao thông Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý taxi vi phạm Luật giao thông đường bộ, chống đối người thi hành công vụ.

Ngày 9/5, liên ngành CSGT và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức triển khai kế hoạch xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố.

Trong dịp này, tổ công tác liên ngành sẽ tập trung vào xử lý các lỗi vi phạm của xe taxi như: Không thực hiện đúng qui định về tắt, bật sáng hộp đèn “taxi”; không sử dụng đồng hồ tính tiền cước; đón trả khách tại nơi cấm dừng đỗ; không có hoặc không gắn phù hiệu theo qui định; không ghi số điện thoại; không có lôgô; quảng cáo trên xe không giấy phép; chạy quá tốc độ; tránh vượt, quay đầu sai qui định; không đi đúng làn đường, phần đường; dừng đỗ sai qui định; uống rượu bia khi điều khiển phương tiện…

Trong trường hợp lái xe taxi chống người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết bắt giữ người, phương tiện; lập hồ sơ ban đầu bàn giao cho cơ quan công an trên địa bàn để xử lý theo pháp luật. Đối với những phương tiện cố tình bỏ chạy, lực lượng làm nhiệm vụ không truy đuổi mà ghi lại biển kiểm soát và đặc điểm của xe, lập biên bản có người chứng kiến. Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức xác minh truy xét xử lý theo quy định.

Chỉ mới 4 tháng, Hà Nội đã xử lý hơn 2.000 trường hợp taxi vi phạm luật giao thông.

Tính từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT và CSGT đã xử lý hơn hơn 2.000 trường hợp taxi vi phạm, trong đó tạm giữ hơn 100 xe. Những lỗi vi phạm chủ yếu là dừng không đúng nơi quy định, 902 trường hợp; không sử dụng đồng hồ tính tiền, 94 trường hợp; đỗ xe gây ùn tắc, 16 trường hợp…


Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hoàng Văn Mạnh cho biết, những hãng có nhiều taxi vi phạm là những hãng lớn như: Mai Linh, Hà Nội, Morning, Vạn Xuân, Phù Đổng…, trong đó Mai Linh dẫn đầu về số xe bị tạm giữ.

Đến cuối tháng 3/2011, Hà Nội có khoảng 113 doanh nghiệp được cấp phép và đang hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi với 15.087 phương tiện. Trong đó loại xe 5 chỗ chiếm 83% và xe 8 chỗ chiếm 17%, với khoảng 20.000 lái xe taxi. Tuy nhiên còn những doanh nghiệp sử dụng các phương tiện hoạt động vận tải hành khách bằng taxi chất lượng thấp, không đủ điều kiện theo qui định của pháp luật, sử dụng lái xe không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ. Đạo đức của một số lái xe taxi cũng có vấn đề điển hình trong các trường hợp chống người thi hành công vụ, vi phạm luật giao thông đường bộ… gây ảnh hưởng đến chính doanh nghiệp mình.

Quang Tùng
Bình luận
vtcnews.vn