Hà Nội tậu xe chống thực phẩm bẩn hiện đại cỡ nào?

Thời sựThứ Năm, 28/04/2016 08:41:00 +07:00

TP Hà Nội đang nhập xe chuyên dụng về để xét nghiệm nhiều loại thực phẩm lưu thông trên thị trường như rau củ quả, thịt cá.

TP Hà Nội đang nhập xe chuyên dùng về để xét nghiệm nhiều loại thực phẩm lưu thông trên thị trường như rau củ quả, thịt cá.

Chủ yếu thiết bị test thử nhanh


Trao đổi với Đất Việt, ngày 27/4, ông Trần Quang Trung - nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh Thực phẩm cho biết: "Hiện nay, có rất nhiều mẫu xe chuyên dùng, có thể xét nghiệm tại chỗ hoặc cũng có thể xét nghiệm lấy mẫu rồi mang về phân tích.

Đối với một chiếc ca pô trên xe chuyên dùng sẽ khó có thể thiết kế bao gồm toàn bộ máy móc như một tòa nhà, nên chủ yếu thiết bị test thử nhanh là chính. Tôi chắc chắn rằng những xét nghiệm vi sinh không thể làm ngay tại chỗ được, mà phải đưa về cơ quan phân tích".

Kiểm trả thực phẩm bẩn
Kiểm trả thực phẩm bẩn 

Theo ông Trung, cả chiếc xe không thể chở toàn bộ thiết bị xét nghiệm như ống thủy tinh, chai lọ, cũng như các thiết bị phân tích xét nghiệm vi sinh.

Ví dụ, như lấy mẫu một con cá, phá mẫu ra, lấy các mẫu từ mang, dạ dày xem có nhiễm chất kim loại, hóa chất hay không, ngay cả vi khuẩn, vi sinh cũng phải nghiền ra, lấy que cấy lấy mẫu đưa vào ống, rồi mấy ngày mới thấy được vi khuẩn. Nên đối với xe chuyên dùng sẽ rất khó có thể làm được các xét nghiệm trên.

"Xe này chỉ xét nghiệm các trường hợp nhanh như thực phẩm chứa hàn the, những mẫu đơn giản, có được kết quả ngay tức thì, còn mẫu phức tạp thì không thể. Bởi vì diện tích ô tô cũng bé, thường thì xe đó hay mang các thiết bị xét nghiệm nhanh, bộ lưu mẫu, tủ bảo quản lạnh.

Tuy bước đầu là các thiết bị đơn giản nhưng chắc chắn sau đó sẽ có thêm trang thiết bị bên trong ca pô, sự quan tâm của Hà Nội tới vấn đề liên quan đến sức khỏe như vậy là rất tốt. Đây là một cố gắng lớn của thành phố Hà Nội. Tôi hoàn toàn hoan nghênh", ông Trung chỉ rõ.

Về giá thành, theo ông Trung, cũng có nhiều loại, cũng có xe 5 tỷ đồng, nhưng cũng có xe chỉ có giá mấy trăm triệu vì nó phụ thuộc vào kết cấu bên trong xe.

Nhưng dù sao nếu có xe chuyên dùng đi kiểm tra cũng sẽ chuyên nghiệp, đàng hoàng hơn, chứ không như kiểu mang giỏ, thiết bị để trong túi, đi xe máy, rồi kiểm tra. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ cho các anh em quản lý thị trường hoạt động hiệu quả hơn.

"Theo tôi được biết, ở các thành phố như Quảng Ninh, họ cũng đã từng mua xe chuyên dùng này để hoạt động. Thậm chí, ở Trung Quốc có rất nhiều, còn chất lượng xe là do mình đặt hàng theo từng kết cấu bên trong.

Tôi đã từng sang Trung Quốc, thấy họ có rất nhiều xe chuyên dùng, nếu triển khai nhân rộng ra tất cả các tỉnh của Việt Nam theo tôi là rất tốt", ông Trung nhấn mạnh.

Kiểm soát được một phần chất lượng thực phẩm ngay tại chỗ

Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, GS.TS Vũ Văn Liết - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: "Trên các dòng xe chuyên dùng này sẽ có các trang thiết bị chuyên dụng như Kit thử độc tố, vi khuẩn, virus. Bên cạnh đó, sẽ có các thiết bị kèm theo, để làm một số thử nghiệm nhanh.

Những chiếc xe này sẽ đi đến các địa điểm, lấy mẫu test thử, đằng sau là các trang thiết bị, để kiểm tra xem có độc tố hay không, độc tố đó là gì, vi khuẩn, virus, hay độc tố kim loại nặng.

Nếu làm test nhanh thì có kết quả ngay, còn nếu những cái phức tạp, như dư lượng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật thì phải đem về trung tâm thì máy mới phân tích được.

Video: Phanh phui hàng loạt vụ thực phẩm bẩn gây chấn động


Tuy nhiên, nó cũng sẽ kiểm soát tốt những yếu tố cơ bản, khẳng định không có độc tố, còn test dư lượng chất kháng sinh thì phải đem về trung tâm làm thêm xét nghiệm mới kết luận được".

Chiếc xe sẽ có xét nghiệm đưa ra kết luận những tiêu chuẩn chất lượng cơ bản nhất, như tiêu chuẩn thịt sạch có hàng loạt các tiêu chuẩn, nếu kiểm tra nhanh có thể kiểm tra 3/4 chỉ tiêu chất lượng an toàn này.

Về giá thành các Kit thử cũng rẻ, mẫu test càng nhiều bao nhiêu càng rẻ bấy nhiêu, 1 Kit thử để thử 5 mẫu độc hại cỡ khoảng 200 USD, có thể test được 2000 mẫu, 5000 mẫu Kit nâng cao lên giá thành càng rẻ.

Theo ông Liết, việc mua xe chuyên dùng sẽ hướng tới kiểm soát được một phần chất lượng thực phẩm ngay tại chỗ. Còn hơn nhòm qua, đóng dấu cộp đã qua kiểm định, rồi bao nhiêu đợt kiểm tra đều đảm bảo an toàn, dân ăn vẫn ngộ độc. Vì không có phương tiện, trang thiết bị để kiểm tra, nhìn qua, sờ tay thì không bao giờ tốt được.

Đặc biệt, các cán bộ kiểm dịch của ngoại thành Hà Nội cũng không có trang thiết bị, ai sành thì được cái kính lúp, thử tính như vậy thì làm sao tìm được thực phẩm bẩn độc.

Nguồn: Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn