Hà Nội quyết xử lý dự án chậm cấp sổ đỏ

Kinh tếThứ Bảy, 25/10/2014 02:32:00 +07:00

(VTC News) - UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể chủ đầu tư dự án trong việc chậm cấp sổ đỏ cho người dân.

(VTC News) - UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể chủ đầu tư dự án trong việc chậm cấp sổ đỏ cho người dân.

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, tính đến 30/9/2014, UBND các huyện, thị đã cấp được 3.815 giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt 68,5% kế hoạch.

bất động sản, địa ốc, nhà đất, sổ đỏ
Hà Nội xử nghiêm chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ cho người dân. Ảnh: Châu Anh 
Tính lũy kế đến 1/9/2014 trên địa bàn các quận, huyện đã cấp được 1.249.513/1.457.478 thửa đất, đạt 85,7% tổng số thửa đất; đạt 99,6% đối với các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai cấp giấy chứng nhận theo quy định.


Đối với các dự án nhà ở, đến 30/9, cơ quan thẩm quyền đã nhận 24.822 hồ sơ; đã cấp 21.100 giấy chứng nhận. Chỉ riêng từ 1/8 - 30/9, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận 12.493 hồ sơ, trong đó đã cấp 8.771 giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND thành phố, kết quả thực hiện nói trên là khá thấp so với kế hoạch đề ra, trong đó tại các dự án nhà ở, nguyên nhân được xác định chủ yếu là do các sai phạm của các chủ đầu tư như xây sai quy hoạch, sai phép, chưa nộp tiền đất, mua bán chuyển nhượng sai quy định…

Đặc biệt, tại nhiều dự án dù không có vi phạm nhưng chủ đầu tư cũng không tích cực làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các cư dân.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát danh sách các chủ đầu tư không chịu nộp hồ sơ làm giấy chứng nhận nhà ở, đất đai, cho các hộ dân, công khai danh tính lên trang thông tin điện tử của Sở, đề xuất các quy định đối với các chủ đầu tư vi phạm không được tham gia đấu thầu, đấu giá tại các dự án nhà ở khác.

Trước đó, để nhanh chóng giải quyết tình trạng còn nợ đọng gần 70.000 sổ đỏ của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho biết, từ nay đến hết ngày 31/12, các thủ tục để cấp sổ đỏ được rút ngắn từ hai tháng xuống chỉ còn 10 ngày làm việc.

Việc rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính này nhằm đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). Theo đó, từ nay đến ngày 31/12, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận theo hướng dẫn tạm thời của liên ngành thành phố.

Cụ thể, đối với trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, trong thời hạn không quá bảy ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có phiếu chuyển thông tin địa chính đến Đội quản lý thu lệ phí trước bạ và thu khác của Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã.

Tiếp đó, không quá một ngày, kể từ thời điểm nhận được Thông báo nộp thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm thông báo cho các tổ chức, chủ đầu tư hoặc người mua nhà ở để đi nộp nghĩa vụ tài chính và nhận giấy chứng nhận.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn