Hà Nội quyết không bỏ xích lô

Thời sựThứ Tư, 03/08/2011 04:35:00 +07:00

(VTC News) - Hà Nội quyết định sẽ không xóa bỏ xích lô, tuy nhiên sẽ không cho đăng ký mới phương tiện này mà vẫn giữ nguyên số xe đã đăng ký.

(VTC News) - Sau hai tháng 2 quân xử lý nạn xích lô “dù”, Hà Nội đi đến quyết định sẽ không xóa bỏ xích lô, tuy nhiên sẽ không cho tăng thêm phương tiện này mà vẫn giữ nguyên số xe đã đăng ký, đồng thời tiến hành “quét” xích lô dù núp bóng doanh nghiệp.

Theo đánh giá của lực lượng liên ngành (gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, Công an các quận), sau khi triển khai kế hoạch siết chặt hoạt động xích lô, vi phạm đã giảm và có chuyển biến rõ rệt.

Lỗ vốn vì xử lý xích lô vi phạm


Theo thống kê của lực lượng liên ngành, qua 2 tháng kiểm tra xử lý, lực lượng này đã xử lý 322 trường hợp, tạm giữ 175 xe, 6 bộ giấy tờ, phạt tại chỗ 117 trường hợp xích lô vi phạm.

Với các lỗi vi phạm như, đỗ xe sai quy định, không đăng ký xe, không chứng chỉ, chạy không đúng tuyến, không đúng giờ…


Sau 2 tháng ra quân xử lý, các bên liên quan đi đến thống sẽ không xóa bỏ xích lô Hà Nội.  (Ảnh: VTC News)

Qua kiểm tra, đã phát hiện 40 trường hợp người điều khiển xích lô không đúng với chủ xe trong giấy chứng nhận đăng ký, đã cho cam kết và đình chỉ hoạt động.

Lý giải về hoạt động xích lô lộn xộn, Thượng tá Phạm Văn Thời, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, cho rằng: “Hiện nay, do chế tài Nhà nước vẫn còn lỏng lẻo và nhiều bất cập khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn. Như, xích lô vi phạm nhiều chỉ có thể tạm giữ và phạt tiền, sau đó sẽ trả lại, bởi hiện chưa có văn bản hướng dẫn nào quy định tịch thu xích lô vi phạm”.


Để dẫn chứng, Thượng tá Thới lấy ví dụ, khi bắt được xe xích lô vi phạm, chỉ có thể hành chính được 60.000 đồng, trong khi đơn vị quản lý nhà nước phải thuê xe vận chuyển, bến bãi…


“Với số tiền này, chúng tôi lỗ vốn khi tiến hành bắt xe vi phạm”, Thượng tá Thời khẳng định.


Còn theo Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng phòng Cảnh sát trật tự xã hội, Công an Hà Nội, theo đăng ký, địa bàn Hà Nội chỉ có264 xe xích lô, nhưng thưc tế số xe có thể vọt lên gấp 3 đến 4 lần con số trên. Vì vậy, sô tăng thêm chính là những xe xích lô “dù”.


“Nhiều xe xích lô có dấu hiệu úp bóng hay trà trộn vào đoàn xe của doanh nghiệp để mượn thương hiện hoạt động. Các doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm quản lý, phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành xử lý những xe vi phạm này”, Thượng tá Thành chia sẻ.


Thượng tá Thành kiến nghị, các cơ quan chức năng không tiến hành “xóa sổ” xích lô mà nên dừng cấp phép thêm xe xích lô, chỉ giữ đúng 264 xe như hiện nay để quản lý.


Vì vậy, tại buổi họp, cả bên quản lý nhà nước và doanh nghiệp đều đi đến thống nhất sẽ không xóa bỏ xích lô Hà Nội, nhưng đồng thời không tăng thêm (cấp mới) số lượng đầu xe xích lô.


Tồn tại quá nhiều bất cập


Theo đánh giá của lực lượng liên ngành, hiện công tác quản lý về lao động và kinh doanh của các doanh nghiệp xích lô vẫn còn lỏng lẻo, và tồn tại nhiều bất cập trong quá trình hoạt động.


Cụ thể, các doanh nghiệp kinh doanh xích lô vẫn còn thiếu giấy tờ chứng nhận đủ sức khỏe để làm việc, không thực hiện trách nhiệm quản lý bán vé, đóng phí bảo hiểm, đỗ xe không đúng nơi quy định…


Thậm chí, qua kiểm tra Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Du lịch Văn hóa, lực lược liên ngành phát hiện đơn vị này không xuất trình được hệ thống sổ kế toán, phiếu thu chi liên quan đến hoạt động kinh doanh vận chuyển khách bằng xe xích lô du lịch.


Lực lượng liên ngành đang kiểm tra, xử lý vi phạm của xích lô tại bến đỗ.

Hà Nội đã bố trí hai điểm đỗ xích lô tại đường Yên Phụ và đường Trần Quang Khải. Tuy nhiên, các đơn vị xích lô đều phàn nàn rằng họ đang gặp khó khăn về điểm đỗ xe bởi điểm đỗ Yên Phụ không phù hợp về vị trí, khoảng cách và đặc thù đón khách, nên có một số trường hợp vi phạm, tập kết tại các điểm sai quy định.

“Hiện nay, quy định chỉ có 8 tuyến phố và khu du lịch thành cổ Hà Nội xích lô được hoạt động, trường hơp tất cả 264 xe cùng có khách, với theo quy định 5 xe/đoàn, mỗi đoàn cách nhau 100m, thì cung đường không đủ để tất cả cùng đi”, ông Đỗ Anh Thư, Giám đốc công ty TNHH&DV du lịch Sans-souciđưa đưa dẫn chứng.

Ngoài ra, giấy tờ xe của người điều khiển xe xích lô hiện không còn phù hợp, cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này băn khoăn.

“Có nhiều trường hợp, khi chủ xe ốm không điều khiển được, người khác có đầy đủ chứng chỉ hành nghề chạy thay, nhưng vẫn bị cơ quan chức năng phạt bởi không đúng chủ phương tiện ghi trong giấy phép”, đại diện Công ty cổ phần Huy Phong bức xúc.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội: “Việc mở rộng tuyến hoạt động cho xích lô phải dựa trên tổ chức giao thông phố cổ, mới có thể làm được. Vì hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang chủ trì xây dựng, triển khai đề án tuyến phố đi bộ ở phố cổ, nên phải điều chỉnh tất cả các tuyến giao thông công công, chứ không chỉ xích lô”.

Lê Việt

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn