Hà Nội họp báo thông tin vụ bắt kẻ khống chế con tin

Thời sựThứ Ba, 16/09/2014 04:25:00 +07:00

(VTC News) - Sau 4 cuộc điện thoại, tên cướp khống chế con tin đã đồng ý mở cửa để Thiếu tướng Chung vào nói chuyện.

(VTC News) - Sau 4 cuộc điện thoại, tên cướp khống chế con tin đã đồng ý mở cửa để Thiếu tướng Chung vào nói chuyện.

Trong buổi họp giao ban báo chí do Thành uỷ Hà nội tổ chức chiều nay (16/9), Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã thông tin ban đầu về việc giải cứu con tin, khống chế tên cướp tại Khu tập thể Thanh Xuân Bắc sáng nay.

Theo đó, khoảng 6h00 sáng nay,  CA quận Thanh Xuân đã nhận được tin báo có đối tượng xông vào nhà 401, E6 khu thập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội và khống chế 3 con tin gồm một người lớn là chị Đỗ Thị Mai Hương (SN 1960) và hai trẻ em là cháu Phạm Đỗ Tùng Lam (SN 2002) và Cháu Phạm Đỗ Mộc Lam (SN 2003). 

Ngay lập tức, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng liên quan nhanh chóng tiếp cận hiện trường, lên phương án giải cứu con tin.

Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã thông tin ban đầu về việc giải cứu con tin 
Theo đó, danh tính của đối tượng manh động khống chế con tin là Trần Thanh Bình, sinh năm 1986, quê ở phường Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh. Đối tượng này không có tiền án tiền sự, không nghiện hút và đã đi khỏi từ 10 ngày nay.

Do khu vực toà nhà đối tượng khống chế con tin ở trên cao, rất khó tiếp cận. Bện cạnh đó, đề phòng đối tượng manh động, ảnh hưởng đến tính mạng các con tin. Bởi vậy, cơ quan công an thực hiện biện pháp tuyên truyền, thuyết phục là chính.

Tới khoảng 9h45', đối tượng ra yêu sách muốn gặp trực tiếp người đứng đầu Công an TP Hà Nội, đồng thời muốn gặp gia đình của mình mới đồng ý đầu hàng.

Video hiện trường vụ vây bắt kẻ  cướp khống chế con tin

Trên cơ sở báo cáo của các cảnh sát tại hiện trường, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã đề nghị đối tượng kết nối điện thoại để nói chuyện. Trong các cuộc điện thoại này, Bình nhất quyết đòi lực lượng công an phải đón người nhà anh ta từ Quảng Ninh lên để gặp, sau đó mới nói tới chuyện đầu hàng.

Trước tình hình đó, Tướng Chung đề nghị đối tượng cần bình tĩnh bỏ vũ khí, hợp tác với cơ quan chức năng để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tướng Chung cũng hứa để đối tượng gặp người nhà, đồng thời đảm bảo tính mạng cho bản thân gia đình đối tượng.

Sau 4 cuộc điện thoại, Trần Thanh Bình đã đồng ý mở cửa để Thiếu tướng Chung vào phòng nói chuyện. 

“Đồng chí Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các lực lượng rút ra ngoài còn mình thi đi vào nói chuyện với đối tượng. Thiếu tướng Chung vào bàn ăn ở bếp nói chuyện khoảng 10 phút thì đối tượng đồng ý bỏ vũ khí đầu hàng,” Đại tá Dương Văn Giáp nói. 

Sau khi Trần Thanh Bình đầu hàng, đối tượng này không bị còng tay và được đưa về trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự trên xe của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung. Lý giải về điều này, Đại tá Dương Văn Giáp cho biết, vì đối tượng đã đồng ý bỏ vũ khí để hợp tác với cơ quan điều tra, bởi vậy không nhất thiết phải sử dụng còng tay để áp giải đối tượng. 

Cũng theo ông Giáp, trung bình mỗi năm đều xảy ra khoảng 3-4 vụ việc tương tự như vậy. Đây cũng không phải lần đầu tiên Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung trực tiếp tới hiện trường giải cứu con tin. Cách đây không lâu, một đối tượng ngáo đá đã khống chế và doạ giết chính đứa con của anh taTướng Chung là người tiếp cận để thuyết phục, sau đó khoá tay đối tượng để giải cứu an toàn con tin. 

Ông Giáp cho biết thêm, đối tượng Trần Thanh Bình không bị ngáo đá như một số tin đồn. Đối tượng này không nghiện ngập, gia đình là công nhân và bản thân anh cũng là công nhân. Trước khi rời khỏi địa phương, Bình có lâm vào tình cảnh nợ nần. Gia đình đã trả nợ cho đối tượng này 110 triệu.

Về nguyên nhân Bình gây ra sự việc sáng nay, ông Giáp nói: “Trên đường về Phòng Cảnh sát hình sự, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã hỏi tại sao đối tượng lại làm như vậy. Đối tượng trả lời rằng, anh ta đang bức xúc vì đi làm mãi cũng chỉ làm bảo vệ, lại đang bị nợ nần. Nguyên nhân cụ thể thì chúng tôi đang xác minh làm rõ.”

» Băng cướp nhí chuyên trấn lột học sinh
» Clip: Truy bắt kẻ giật dây chuyền táo tợn trên xa lộ
» Kịch bản tinh vi của 'nữ quái mắt lồi' khét tiếng Sài Gòn

Minh Quyết

Bình luận
vtcnews.vn