Hà Nội: Điểm tra cứu thông tin du lịch 'mốc meo'

Thời sựThứ Bảy, 21/07/2012 06:58:00 +07:00

(VTC News) - Đầu tư tới 10.000 USD/máy tra cứu thông tin du lịch nhưng từ năm 2006 đến nay các máy này hầu như "mốc meo" vì không phá huy công dụng.

(VTC News) - Đầu tư tới 10.000 USD/máy tra cứu thông tin du lịch nhưng từ năm 2006 đến nay các máy này hầu như "mốc meo" vì không phát huy công dụng.

Tại Hà Nội - nơi nhận được các danh hiệu là "TP du lịch rẻ nhất thế giới", "TP có chi phí du lịch rẻ nhất thế giới"... nhưng có một điều liên quan đến du lịch "chưa được đẹp" vẫn tồn tại nhiều năm nay, đó là các điểm lắp đặt thiết bị tra cứu thông tin du lịch bị bỏ không, nằm "mốc meo" trên các tuyến phố.

Được biết, các điểm lắp đặt thiết bị tra cứu thông tin du lịch chính thức được Sở Du lịch Hà Nội lắp đặt từ năm 2006, trên các tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, quanh khu vực Hồ Gươm… với mục đích giúp người đi đường, đặc biệt là khách du lịch tìm kiếm các địa điểm du lịch, từ khách sạn, nhà hàng ăn uống cho tới các tuyến xe buýt…

Hơn 40 IT Kiosk đã được lắp đặt trên địa bàn Hà Nội để phục vụ du khách. Ước tính mỗi máy tra cứu trị giá gần 10.000 USD và kinh phí để bảo trì, thay mới là 3.700 USD/máy/7 năm. 

Các máy trợ giúp thông tin này đều được cài đặt tiếng Việt và tiếng Anh, được điều hành bởi hệ thống máy tính hiện đại với màn hình cảm ứng.

Người sử dụng chỉ cần nhắp tay vào các icon (biểu tượng) trên màn hình liệt kê theo danh mục là có thể tìm kiếm thông tin, nhận được các hướng dẫn chỉ đường, hoặt biết được vị trí mình đang đứng…

Tuy nhiên, các điểm thông tin du lịch trên các đường phố Hà Nội đang bị khách du lịch bỏ quên, không đoái hoài đến.

Nhiều điểm thông tin do lâu không được bảo dưỡng, đã cũ hỏng, bị lỗi không thể vận hành, có những màn hình máy không hoạt động hoặc chỉ hiện lên dòng chữ báo lỗi kết nối.

Nhiều bốt rơi vào tình trạng hoen ố, bốc mùi hôi thối do tiểu tiện thiếu ý thức của người dân.

Máy tra cứu thông tin trên phố Đinh Tiên Hoàng bị hỏng từ lâu 

Theo ghi nhận của PV VTC News, tại các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và xung quanh Hồ Gươm – nơi có đông du khách tham quan được lắp đặt nhiều máy hướng dẫn thông tin du lịch nêu trên, tuy nhiên các máy lại đang rơi vào tình trạng “chết” tại chỗ mà không được bất kì một đơn vị nào kiểm tra và sữa chữa. 

Trước các khách sạn lớn trên địa bàn Hà Nội như Nikko Hà Nội, Hanoi Landmark Tower…các máy hướng dẫn thông tin du lịch đều rơi vào tình trạng hỏng hóc, không phục vụ được du khách.

Bất cập trong các vị trí lắp đặt cũng là nguyên nhân khiến cho công cụ hỗ trợ này chưa phát huy được hết tác dụng, nhiều bốt thông tin được lắp đặt tại các vị trí khuất tầm nhìn, ít người qua lại, một số nơi khác, các bốt bị che khuất do việc lấn chiếm vỉa hè của người dân làm các bãi đỗ ô tô, xe máy...
 
Dưới đây là một số hình ảnh về bốt tra cứu thông tin du lịch tại thủ đô Hà Nội do PV VTC News ghi lại trong ngày 20/7:

 


Nhiều máy luôn trong tình trạng báo lỗi không hoạt động

"Một mất một còn" ở khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội 
Máy tra cứu thông tin trước khách sạn Nikko Hà Nội chỉ để các xe ôm "trú mưa" 


IT Kiosk bị  hư hỏng và "rào chắn" trên phố Lê Thái Tổ 
Ở phố Tràng Tiền cũng rơi vào tình trạng tương tự 
Lấp ló giữa bãi đỗ ô tô và xe máy  ...
...hay nằm cạnh thùng rác 

Minh Chiến

Bình luận
vtcnews.vn