Hà Nội 'điểm mặt, chỉ tên' 13 dự án sai phạm khó xử lý nhất

Thời sựChủ Nhật, 06/12/2015 07:26:00 +07:00

UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ những dự án sai phạm lớn, phức tạp nhất trên địa bàn.

(VTC News) – UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ những dự án sai phạm lớn, phức tạp nhất trên địa bàn.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo cho biết, trong năm 2015, cơ quan này đã chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thanh tra đối với một số dự án trên địa bàn.

Sau khi tiến hành thanh tra, Sở Xây dựng đã tập hợp và nêu rõ danh sách 13 dự án vi phạm trật tự phức tạp, nổi cộm nhất. Đáng chú ý, hầu hết sai phạm tại các dự án này đã được phát hiện từ nhiều năm trước nhưng tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Danh sách 13 dự án cụ thể như sau:

Thứ nhất, dự án Chung cư cao tầng và Trung tâm thương mại văn phòng do Công ty CP May Thăng Long làm chủ đầu tư tại số 250 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.

Tại đây, chủ đầu tư xây dựng 4 công trình tầng trên diện tích đất được quy hoạch làm vỉa hè, cây xanh của dự án với quy mô từ 1 – 3, tổng diện tích sàn khoảng 1500m2. Sai phạm xảy ra từ năm 2012 đến năm 2013.

Thời gian này, các vi phạm chỉ được lập biên bản vi phạm hành chính nhưng không được chính quyền cơ sở áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý. Vì thế, công trình này tiếp tục thi công xây dựng, thậm chí 3 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ mục đích riêng của chủ đầu tư, gây bức xúc trong dư luận.

Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp để đôn đốc, hướng dẫn quận Hai Bà Trưng và phường Minh Khai xử lý công trình nói trên. Theo Sở Xây dựng, hiện nay, 4 công trình vi phạm đã cơ bản được tháo dỡ triệt để.

Khu vui chơi giải trí bị Công ty Hà Thủy biến thành nhà hàng.. Ảnh: HNM

Thứ 2, dự án Cải tạo, nâng cấp khu vui chơi, giải trí bán đảo Hồ Đống Đa do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Thủy làm chủ đầu tư tại quận Đống Đa.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã thi công sai giấy phép xây dựng. Cụ thể, công trình đã xây thêm 1 tum thang, chưa thi công đường dẫ xe lên xuống tầng hầm, sử dụng diện tích tầng 2 sai với mục đích sử dụng đã được phê duyệt.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư dỡ bỏ các hàng rào ngăn cách, trả lại mặt bằng khuôn viên khu vui chơi giải trí theo chức năng được duyệt.

Thứ 3,
dự án Xây dựng công trình Khu nhà ở CT36 Tower tại số 326 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân do Tổng công ty 36 làm chủ đầu tư.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã xây sai so  với giấy phép xây dựng. Theo đó, chủ đầu tư đã giảm 2 tầng hầm, xây thêm mỗi kios 1 gác lửng để làm kho chức đồ với diện tích sàn là 32m2/kios, bỏ thông tầng penthouse.

Các sai phạm này đã được Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản và xử phạt với số tiền 30 triệu đồng. Sau đó, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo thành phố, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc điều chỉnh nội dung giấy phép xây dựng.

Thứ 4, dự án Xây dựng công trình Trụ sở văn phòng làm việc, dịch vụ công cộng và nhà ở tại tổ 50 Yên Hòa do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tưu đã thi công sai so với hồ sơ thiết kế được duyệt. Theo đó, công trình đã tăng diện tích sàn khoảng 50m2 mỗi tầng, làm thêm bể bơi và sảnh phục vụ bể bơi diện tích khoảng 1050m2.

Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản xử phạt 80 triệu đồng. Hiện nay công trình vẫn đang bị tạm đình chỉ thi công. Đáng chú ý, Thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc thanh tra toàn diện dự án, hiện chưa có kết luận chính thức.

Thứ 5, công trình Tòa nhà làm việc và kinh doanh dịch vụ tại số 38 đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc làm chủ đầu tư.

Trong quá trình cải tạo, phá dỡ, chủ đầu tư không có giấy phép xây dựng. Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm. UBND quận Cầu Giấy đã quyết định xử phạt chủ đầu tư với số tiền 80 triệu đồng.

Hiện nay, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã vào cuộc để thanh tra toàn bộ dự án này.

Thứ 6, dự án Chung cư 88 Láng Hạ, quận Đống Đa do Công ty TNHH Hanotex làm chủ đầu tư.

Công trình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Tuy nhiên, tới nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Công trình này cũng xây dựng sai so với nội dung giấy phép, sai công năng sử dụng.

Cụ thể, chủ đầu tư đã cho xây dựng cầu thang bộ tại trục giữ tòa nhà B không thông từ tầng kỹ thuật xuống tầng 1; tầng kỹ thuật mái và tầng mái chuyển thành căn hộ penthouse; 1/2 tầng kỹ thuật sử dụng làm văn phòng.

Các sai phạm này đã được Sở Xây dựng kiểm tra và báo cáo UBND TP Hà Nội. Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đang tiến hành thanh tra toàn diện dự án.

Thứ 7, dự án Xây dựng trụ sở làm việc do Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội làm chủ đầu tư.

Trong quá trình xây dựng, một số hộ dân phản ánh chủ đầu tưu xây dựng lấn chiếm phần diện tích đường cống thoát nước của Khu tập thể Cục An ninh quân đội. Phản ánh này đã được Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy, Ủy ban phường Yên Hào kiểm tra, xử lý.

Hiện Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đang tiến hành thanh tra toàn diện đối với dự án.

Với hàng loạt sai phảm "khủng", chủ đầu tư Đại Thanh còn bất hợp tác với Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng...

Thứ 8, dự án Xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì.

Tại dự án này, chủ đầu tư đã cho xây dựng 6 khối nhà vượt số tầng so với quy hoạch, xây dựng một số công trình phục vụ mục đích riêng của chủ đầu tư trên đất được quy hoạch làm cây xanh, đồng thời thi công các nhà thấp tầng, biệt thự liền kề vượt số tầng so với quy hoạch.

Hiện nay, phần lớn các hạng mục của dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, khoảng 40% số căn hộ đã được cấp sổ đỏ. Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với ngân sách Nhà nước.

Thời điểm phát sinh vi phạm, chính quyền cơ sở chưa áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý dẫn đến các công trình tiếp tục thi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng.

Chủ đầu tư có hành vi không hợp tác với các đoàn kiểm tra như Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội...

Sợ Xây dựng cho biết, hiện cơ quan này đang tiếp tục đôn đốc UBND huyện Thanh Trì đình chỉ mọi hoạt động xây dựng tại dự án và mọi hoạt động kinh doanh nhà trái phép của chủ đầu tư.

Thứ 9, dự án đầu tư xây dựng tại Khu đô thị Mỗ Lao do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Tại đây, chủ đầu tư đã thực hiện sai quy hoạch chi tiết được duueetj đối với chung cư cao tầng CT-01. Cụ thể, tòa nhà này đã được chủ đầu tư tự ý tăng diện tích tầng áp mái, thêm tầng lửng, thay đổi chiều cao các tầng, thay đổi cơ cấu căn hộ từ tầng 16 đến tầng 21.

Đồng thời, tại Dự án Làng việt kiều Châu Âu đã được chủ đã tăng 11 căn hộ thấp tầng so với giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp...

Đối với vi phạm trên, tháng 4/2011, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng về hành vi thi công sai thiết kế. Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra và đã ban hành kết luận thanh tra đối với dự án khu đô thị Mỗ Lao, trong đó có dự án do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Hiện các đơn vị liên quan đang triển khai thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng.

Thứ 10, dự án Khu nhà ở liền kề LK2, LK3 khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông do Công ty TNHH Quản lý phát triển Đá đỉnh vòm Việt Nam làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư đã tổ chức thi công sai quy hoạch chi tiết được duyệt. Cụ thể, chủ đầu tư đã điều chỉnh cơ cấu căn hộ, một số căn hộ đầu hồi làm thêm tầng hầm, một số căn hộ làm thêm tum thang kết hợp phòng thờ trên tầng 4.

Hành vi này đã được Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt 40 triệu đồng. Hiện UBND TP hà Nội đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch theo quy định.

Thứ 11, các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.

Theo Sở Xây dựng, thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính Phủ, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành của thành phố đôn đốc và Công ty HUD đã thực hiện nộp tiềng vào ngân sách Nhà nước với tổng số tiền là 1,351 tỷ đồng.

Sai phạm tại 93 Lò Đúc phát hiện từ năm 2006, nhưng tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP thu hồi và đưa vào quản lý với tổng diện tích 181.730m2 đất và 11.474m2 nhà, đồng thời yêu cầu HUD nộp bổ sung phí xây dựng do xây dựng tăng thêm 45.935m2 sàn tại dự án Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông.

Thứ 12, dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng nhà ở để bán và cho thuê do Công ty CP May Lê Trực làm chủ đầu tư tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình.

Tại dự án này, chủ đầu tư đã thi công sai so với nội dung được cấp phép về tổng chiều cao công trình, tổng diện tích sàn. UBND phường Điện Biên đã ban hành quyết định đình chỉ thi công. Sở Xây dựng đã chỉ đạo chủ đầu tư tự khắc phục vi phạm. Hiện nay chủ đầu tư đang thực hiện phá dỡ phần công trình sai phép.


Thứ 13,
dự án Chung cư cao tầng do Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư tại số 93 Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ.

Chủ đầu tư dự án 93 Lò Đúc đã thi công vượt số tầng so với giấy phép, sử dụng sai công năng đối với các phần diện tích sử dụng chung. Các vi phạm này phát sinh từ năm 2006 đến năm 2011. Cơ quan chức năng đã có quyết định cưỡng chế phá dỡ bộ phận công trình sai phép.
Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn