Hà Nội dẹp 'cướp' vỉa hè: Vì sao chặt hàng loạt cây xanh người dân trồng ven đường?

Thời sựThứ Tư, 22/03/2017 18:29:00 +07:00

Trong quá trình thực hiện chủ trương giải tỏa hành lang giao thông, xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã chặt toàn bộ số cây người dân trồng bên đường.

Theo phản ánh của người dân với VTC News, hưởng ứng đợt ra quân xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, ngày 15/3 vừa qua, chính quyền xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội cũng bắt đầu giải tỏa hành lang giao thông.

Thế nhưng, trong quá trình ‘dọn vỉa hè’, chính quyền xã Cẩm Yên đã dùng máy cưa chặt toàn bộ cây xanh ở đường liên thôn – xã của người dân khiến dư luận xôn xao.

17440192_1459000704132907

Trong quá trình giải tỏa hành lang giao thông, xã Cẩm Yên chặt toàn bộ số cây người dân trồng.

Trả lời phóng viên VTC News, ông Phạm Ngọc Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết: Trong quá trình kiểm tra, xã thấy cây trồng ảnh hưởng tuyến đường liên thôn – xã nên đã chặt bỏ. Việc chặt cây là thực hiện chủ trương giải tỏa hành lang giao thông.

Theo ông Kỳ, trước khi chặt cây, xã đã thông báo với các hộ dân, lấy ý kiến tại hội nghị đại biểu nhân dân. Sau khi thống nhất các nội dung, cơ bản người dân đều đồng thuận.

Vị này còn cho biết: “Đường này không có vỉa hè, chỉ có lề đường, cây chủ yếu là cây sấu, tuổi đời 5 – 7 năm, do người dân tự ý trồng lấn ra lề đường".

17409512_1459007964132181

Số cây bị chặt là do người dân tự ý trồng, thậm chí còn xây bồn, quây gạch quanh gốc gây lấn chiếm, cản trở giao thông.

Về nguyên nhân tại sao chặt cây mà không phải là cắt tỉa, ông Kỳ phân trần: “Thứ nhất, cây là do người dân tự ý trồng. Thứ hai là bởi vì đường ở đây rất nhỏ, có nhà trồng cây rồi xây luôn cả cái bồn hay xây gạch quây cây ra ngoài dẫn đến việc cản trở giao thông, lấn chiếm lòng đường.

Vấn đề này, người dân địa phương cũng phản ánh nhiều rồi. Thế nên, xã họp và thống nhất để dọn cho sạch sẽ cắt cây, những cây cổ thụ chúng tôi vẫn giữ lại. Số cây đã chặt khoảng 60 cây, sau khi chặt, cây của hộ nào hộ đó nhận về làm củi, còn cây nào người dân không lấy, chúng tôi chở ra bãi rác.

Chiều rộng đoạn đường hiện tại có chỗ 3 mét, chỗ 2,5 mét; lề đường có chỗ 1 mét, có chỗ chỉ 50 cm, nói chung rất bé. Tới đây, xã có chủ trương mở rộng đường, láng bê tông những chỗ đường đất, giải tỏa, mở rộng lề đường bằng nhau. Sau khi hoàn thiện, xã sẽ có kế hoạch trồng cây tạo bóng mát".

17440463_1458996750799969

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết, trong thời gian tới, con đường sẽ được mở rộng và quy hoạch lại cho hợp lý.

Về những ý kiến trái chiều của người dân, ông Kỳ cho biết, đến thời điểm này, xã chưa nhận được ý kiến phản đối của người dân. Ông nhắc lại, trước khi thực hiện, xã đã thông báo đến từng hộ có cây, chứ không phải tự ý chặt cây.

“Chúng tôi đã xin ý kiến trước, sau đó có tổ công tác đến tận nhà thông báo rồi mới chặt cây. Không phải hô cái là đưa quân đến chặt ngay đâu”, ông Kỳ nói.  

Video: Hà Nội phá bỏ hàng loạt công trình lấn chiếm vỉa hè

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn