Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng trên tuyến xe buýt nhanh

Dải phân cách cứng sẽ được lắp tại vị trí các nhà chờ gần nút giao để hạn chế phương tiện cá nhân lấn làn.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, cho biết đơn vị vừa đề xuất thành phố, Sở GTVT về việc thí điểm lắp dải phân cách cứng tại các nhà chờ gần nút giao trên đường BRT.

“Dải phân cách cứng sẽ được thiết kế bằng kết cấu nhẹ tại một số vị trí từ nhà chờ đến nút giao thông liền kề để hạn chế lấn làn, tăng khả năng qua nút nhanh hơn cho BRT. Chúng tôi đề xuất lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành”, ông Hải nói.

De xuat lap dai phan cach cung o nha cho buyt nhanh BRT hinh anh 1

 Tình trạng xe máy, ôtô lấn làn buýt nhanh BRT vẫn xảy ra. Ảnh: Tiến Tuấn - Lê Hiếu.

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thực tế cho thấy, buýt nhanh phải chạy chậm, tắc nghẽn ở các nút giao. Những đoạn này người dân thường lấn làn, tạt đầu để quay xe.

Ông Hải cho biết, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT đều tán thành đề xuất này. Hiện, Trung tâm đang khảo sát và dự kiến lắp ở 5-6 điểm trong thời gian tới.

Ông Hải cũng cho rằng nhiều nước trên thế giới đã áp dụng việc lắp dải phân cách cứng trên toàn tuyến BRT. Nhưng ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng không cho phép để ưu tiên hoàn toàn cho buýt nhanh.

Theo thống kê, sau 10 ngày vận hành, buýt nhanh BRT đã vận chuyển được gần 130.000 hành khách, bình quân 31,2 khách mỗi lượt. Tình hình hoạt động của tuyến được đánh giá tương đối khả quan, thu hút lượng khách sử dụng khá lớn và tuyến hoạt động cơ bản ổn định.

"Lượng hành khách trên tuyến tăng theo ngày. Theo thống kê, riêng ngày 12 và 13/1 có đến gần 15.000 hành khách sử dụng buýt nhanh", ông Hải nói.

Tuy nhiên, theo vị này, tuyến BRT số 1 vẫn còn một số hạn chế như sự cố kỹ thuật liên quan đến hệ thống mở cửa tự động tại các nhà chờ chưa ổn định.

De xuat lap dai phan cach cung o nha cho buyt nhanh BRT hinh anh 2

 Biểu đồ lượng hành khách sử dụng buýt nhanh 10 ngày vận hành. Đồ họa: Văn Chương.

Các nhà chờ BRT ngoài đường vành đai 3 đến Ba La hiện vẫn ít khách. Đây là khu vực người dân không có thói quen sử dụng phương tiện công cộng.

“Đặc biệt tình trạng lấn làn, tạt đầu buýt nhanh vẫn xảy ra rất nhiều, cần phải xử lý triệt để”, ông Hải nói.

Ông Hải đề xuất thành phố nghiên cứu triển khai hệ thống phát thanh không dây để thực hiện tuyên truyền đảm bảo điều kiện vận hành cho tuyến BRT tại các nút giao thông.

>>> Đọc thêm: Xe biển xanh 'đua nhau' chiếm làn đường cho xe buýt nhanh

Video: Ô tô biển xanh lấn làn xe buýt nhanh, suýt đâm vào xe máy 

Ảnh: CSGT vất vả dẹp đường cho xe buýt nhanh Hà Nội

Ảnh: CSGT vất vả dẹp đường cho xe buýt nhanh Hà Nội

Trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2017, CSGT Hà Nội đã nhắc nhở nhiều trường hợp nghênh ngang lấn làn,...
Tài xế xe buýt nhanh bị ‘quái xế’ chạy lấn làn dọa đánh

Tài xế xe buýt nhanh bị ‘quái xế’ chạy lấn làn dọa đánh

Tài xế Bảo chia sẻ, trong lúc điều khiển xe buýt nhanh trên đường, anh đã bị một nam thanh niên đi ngược chiều...
Bình luận

Video: CSGT Quảng Ninh thu gom ngô rơi vãi trên đường giúp tài xế 

Báo Điện tử VTC News