Hà Nội: CPI tháng 1 dự báo tăng 1,3-1,5%

Kinh tếThứ Hai, 27/12/2010 04:03:00 +07:00

CPI của Hà Nội trong những tháng đầu năm 2011 có thể tăng do có lượng tiền lớn từ ngân hàng ra lưu thông để đáp ứng nhu cầu lương, thưởng, sản xuất...

Sở Công Thương Hà Nội dự báo, CPI của Hà Nội trong những tháng đầu năm 2011 có thể tăng do có lượng tiền lớn từ ngân hàng ra lưu thông để đáp ứng nhu cầu lương, thưởng, nhu cầu sản xuất, thương mại dịch vụ.

Theo Sở Công Thương, dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán, giá cả một số mặt hàng sẽ tăng nhẹ. Cụ thể, thịt tăng 5-7%. Giá cả trong hệ thống siêu thị cũng tăng 5-10%. Thực phẩm chế biến từ thịt giá cũng sẽ tăng 1-2%. Nhóm hàng thủy, hải sản do nhu cầu người dân tăng cao, nên giá cũng lên theo.

Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu đủ dùng trong dịp Tết và gối đầu được sang tháng 3. 

Trong thời gian tới, giá rau có thể sẽ tăng nhẹ vì thời tiết ở những tháng giáp Tết dễ có rét đậm, nên rau sẽ bị ảnh hưởng, sinh trưởng chậm hơn. Đặc biệt một số loại rau, củ như súp lơ xanh, khoai tây, bí ngòi... giá sẽ tăng do nhu cầu tiêu thụ các loại rau củ cao cấp thường tăng vào dịp Tết. Song tình trạng giá rau tăng quá cao sẽ khó xảy ra do nguồn cung rau củ quả trong vụ đông ở ngoại thành Hà Nội khá dồi dào.

Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết năm nay giá có thể tăng theo sự biến động của đầu vào, nhưng sẽ không xảy ra tình trạng sốt giá. Sở Công Thương cho rằng, trong tháng đầu năm, việc tăng giá do yếu tố tâm lý là đáng lo nhất. Bởi dịp giáp Tết, người kinh doanh có tâm lý muốn sinh lợi cao, người tiêu dùng cũng có tâm lý mua cho đủ hương vị Tết nên giá càng được đà tăng.

Theo Sở Công Thương, do Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau, nên nhu cầu mua sắm sẽ tăng đột biến vào tháng 1/2011. CPI của Hà Nội trong những tháng đầu năm tới có thể tăng do có một lượng tiền lớn từ ngân hàng ra lưu thông để đáp ứng nhu cầu lương, thưởng cuối năm, nhu cầu sản xuất, thương mại dịch vụ. Dự báo CPI tháng 1/2011 của Hà Nội sẽ tăng 1,3-1,5%.

Nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, gia cầm... trong tháng Tết theo dự báo sẽ tăng cao. Tuy nhiên, Sở Công Thương khẳng định, các nhóm hàng được dự trữ của Hà Nội hiện có thể đáp ứng vượt 15% so với tổng mức tiêu thụ của người dân, nên sẽ không có tình trạng khan hiếm hàng. Nguồn cung đủ dùng trong dịp Tết và gối đầu được sang tháng 3.


Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn