Hà Nội: Chợ cóc “nuốt chửng” khu tập thể

Thời sựChủ Nhật, 15/01/2012 09:27:00 +07:00

(VTC News) - Tình trạng xâm lấn của các hộ kinh doanh buôn bán đã làm cho giao thông ở đây thường xuyên tắc nghẽn, xảy ra va chạm giao thông.

(VTC News) –  Trong khu tập thể Nghĩa Tân đã tồn tại một chợ cóc từ vài năm nay. Hoạt động của chợ cóc này vừa gây mất vệ sinh, an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và sinh hoạt của người dân.

Theo phản ánh của người dân các tổ dân phố 57 và 58 phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, từ khoảng vài năm trở lại đây, khu vực sân chơi khu nhà A25, ngõ 385 đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) đã tồn tại một chợ cóc, ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và cả khu vực của khu tập thể gây mất vệ sinh và an ninh trật tự khu vực, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Chợ cóc lấn chiếm vỉa hè, lấn cả đường đi

Theo ông Phạm Xuân Lý, Tổ trưởng tổ dân phố 58 thì khu chợ cóc này hoạt động hàng ngày, “mặt hàng chủ yếu là thịt, cá, giết mổ gia cầm tại chỗ… nên rất mất vệ sinh. Mùa hè thì bốc mùi hôi thối, mùa đông thì rác thải nhếch nhách, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển” -  ông Lý cho biết.

Với một con đường nhỏ chạy quanh khu dân cư, tình trạng xâm lấn của các hộ kinh doanh buôn bán đã làm cho giao thông ở đây thường xuyên tắc nghẽn, xảy ra va chạm giao thông.

“Chúng tôi khổ với một đoạn đường này, vào đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều thì con đường này không thể đi được. Chúng tôi đi làm, đưa con đi học hay trở về nhà, phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới được”, một người dân bức xúc.
 

Cũng theo phản ánh của người dân, hệ thống thoát nước ở đây đã bị tắc nghẽn, rác thải ngập đọng, bốc mùi hôi thối. Đặc biệt là khi mưa lớn, nước bẩn và rác thải không có chỗ thoát, tràn hẳn vào nhà người dân.

Điều đáng nói, từ khi có khu chợ cóc này lấn chiếm thì tình hình an ninh trật tự trong khu vực luôn trong tình trạng bất ổn. “Kẻ gian lợi dụng chỗ tập trung đông người qua lại đã trộm cắp, cướp giật tài sản của dân. Việc tranh chấp chỗ buôn bán, đánh chửi nhau giữa các hộ làm tình hình trật tự luôn phức tạp” – ông Bùi Đăng Lịch, Tổ trưởng tổ dân phố 57 cho biết.

Ông Phạm Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân
Trao đổi với PV VTC News về vấn đề này, ông Phạm Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cho biết, ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, UBND phường đã chỉ đạo và huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ để tiến hành giải quyết.

“Mặc dù đây là thời điểm giáp Tết nhưng quan điểm của chúng tôi là giải quyết triệt để vấn đề này. Từ hôm 12/01, phường đã cho người xuống nạo vét cống thoát nước theo phản ánh của người dân”, ông Nam nói.

Ông Nam cũng cho biết, khu vực bị lấn gần với khu vực chợ Nghĩa Tân nên việc giải toả rất khó khăn, những người buôn bán lại được sự hỗ trợ của một số hộ dân sống ở khu tập thể nên tình hình cũng khá phức tạp”.

“Khi chợ Nghĩa Tân di chuyển thì việc xoá bỏ sẽ thuận tiện hơn nhưng theo tiến độ từ nay cho đến ra Tết nguyên đán, chúng tôi sẽ ‘xoá trắng’ chợ cóc này” – Ông Nam khẳng định.

Theo quan sát của PV, tại khu vực phản ánh trong sáng 13/01, việc nạo vét cống thoát nước đang được một số người tiến hành tuy nhiên, khu chợ cóc vẫn đang hoạt động sầm uất. Nhiều người dân vẫn trông chờ sự giải quyết “triệt để” của chính quyền như lời ông Phó chủ tịch Phạm Hoài Nam nói.

Nguyễn Dũng – Anh Tuân

Bình luận
vtcnews.vn