Hà Nội chi gần 1 tỉ USD 'hồi sinh' nước sông Tô Lịch

Thời sựThứ Sáu, 07/10/2016 14:57:00 +07:00

Dự án nhà máy xử lý nước thải có tổng mức đầu tư khoảng 800 triệu USD với mục đích "hồi sinh" nguồn nước ô nhiễm trên dòng sông Tô Lịch.

Sáng 7/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới tham dự lễ khởi công Dự án xử lý nước thải Yên Xá, huyện Thanh Trì, với công suất 270.000 m3/ngày đêm.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Chung cho biết: "Hiện nay, nhiều kênh mương, sông, hồ trên địa bàn bị ô nhiễm nặng, tác động xấu tới điều kiện vệ sinh, điều kiện sống của người dân.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có ý nghĩa lớn trong việc cải tạo môi trường của Thủ đô, giúp cho các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ có thể “hồi sinh”, cải thiện được môi trường, tạo cảnh quan, sinh thái đô thị, phát triển bền vững Thủ đô".

14627705_1144593878964220_520414185_n

 Dự án nhà máy 'hồi sinh' nước sông Tô Lịch

Được biết, dự án xử lý nước thải có tổng diện tích khoảng 4.874 ha, mức đầu tư khoảng 800 triệu USD và sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản (JICA).

Nhà máy khi đi vào hoạt động sẽ thu gom nước thải các quận Ba Đình, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì, được kỳ vọng sẽ làm sống lại các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ.

Hệ thống xử lý nước thải được xây dựng bao gồm: nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000 m3/ngày đêm và hệ thống thu gom, cống bao, hệ thống cống đấu nối (dọc hai bờ sông Tô Lịch, sông Lừ) và một phần sông Nhuệ với tổng chiều dài cống các loại khoảng 52km.

Phần lớn hệ thống cống thu gom nước thải được thi công bằng công nghệ khoan kích ngầm. Với phương pháp khoan ngầm sẽ giúp tránh được việc vận hành phức tạp của các trạm bơm, quỹ đất yêu cầu nhỏ hơn.

Đặc biệt, việc thi công cống được thực hiện dưới các dải cây xanh và dưới lòng sông, làm giảm ảnh hưởng xấu của hoạt động thi công lên hệ thống hạ tầng giao thông, hạn chế tác động tới môi trường và cư dân xung quanh.

Video: Hà Nội đã dùng công nghệ đặc biệt gì để cứu cá Hồ Tây?

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn