Hà Nội chỉ biết nhà cao tầng mọc sai phép khi dân đi kiện, báo chí đưa tin

Thời sựThứ Năm, 03/12/2015 06:21:00 +07:00

Nhiều đại biểu đã chất vấn lãnh đạo về việc kiểm tra, giám sát đối với các dự án xây dựng.

(VTC News) – Nhiều đại biểu đã chất vấn lãnh đạo về việc kiểm tra, giám sát đối với các dự án xây dựng.

Tại cuộc họp HĐND TP Hà Nội chiều 3/12, nhiều đại biểu đã chất vấn lãnh đạo Hà Nội về vấn đề quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đáng chú ý, Đại biểu Nguyễn Hoài Nam - Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP đã nhắc lại một số dự án vi phạm trật tư xây dựng nghiêm trọng trong thời gian qua như dự án 8B Lê Trực, 250 Minh Khai, 88 Láng Hạ…

Từ đó, Đại biểu Nam đặt vấn đề rằng, các sai phạm kể trên đều rất lớn, nhưng phải đến khi người dân đi kiện cáo, báo chí đưa tin rầm rộ thì cơ quan chức năng mới biết.

 Đại biểu Nguyễn Hoài Nam
“Tại sao phải đến khi người dân đi kiện cáo, báo chí đưa tin rầm rộ thì chúng ta mới biết. Rõ ràng là có kẽ hở trong vấn để kiểm tra, giám sát đối với các dự án.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc từng nhiều năm làm Giám đốc Sở Xây dựng. Vì vậy, tôi xin được hỏi đồng chí Hùng là tại sao, có vướng cơ chế nào mà chúng ta không thể phát hiện sớm, xử lý sai phạm ngay từ đầu. Nếu chỉ đổ lỗi cho chính quyền phường, xã thì chưa hết”, ông Nam nói.


Đồng thời, ông Nam cũng đề nghị ông Nguyễn Thế Hùng cho biết các giải pháp mà vị Giám đốc Sở này có thể tham mưu cho thành phố để sớm phát hiện, xử lý ngay từ đầu đối với sai phạm tại các dự án.
Trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Thế Hùng cho biết, các đánh giá, giám sát của HĐND TP và người dân về trật tự xây dựng rất đa dạng, chính xác và Thành phố đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Hùng, có 4 lý do chủ yếu dẫn những sai phạm trong quá trình thi công tại một số dự án và các cơ quan quản lý chậm phát hiện, xử lý.

Trước hết, ông Hùng cho rằng, mọi sai sót trước hết là do thái độ chấp hành pháp luật không được tốt của chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc
Thứ hai, việc giám sát của các cơ quan quản lý, cán bộ, công chức làm việc chưa hết trách nhiệm, chưa đến nơi đến chốn. Có cán bộ công chức làm tốt, nhưng cũng có người làm không tốt. Có cán bộ làm nhiệt tình, nhưng có người thì không.

Thứ ba, Sở Xây dựng có lực lượng quản lý trật tự xây dựng hoạt động 24/24h trên toàn địa bàn, nhưng khi Luật thanh tra ra đời thì lực lượng thanh tra giờ chỉ còn ở cấp Thành phố, các quận, huyện mất đi lực lượng trực tiếp.

Khi hoạt động theo mô hình hợp quản, năng lực hoạt động của thanh tra xây dựng yếu hẳn đi, việc quản lý trực tiếp 24/24h có vấn đề. Ông Hùng kiến nghị Chính phủ xem xét lại mô hình này.


Thứ tư, về mặt chính sách trong xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở rất muốn xử nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng.

Video: "Cắt ngọn" toà nhà 8B Lê Trực
Tuy nhiên,  các quy định mới của Chính phủ lại cho phép các sai phạm không ảnh hưởng đến quy hoạch thì được tính tới phương án tài chính, tức nộp phạt và cho tồn tại. Quy định này không phù hợp với đặc điểm của Hà Nội.

Ngoài ra, ông Hùng cho rằng việc quản lý các công trình trên địa bàn giữa Trung ương và Hà Nội cũng có vấn đề.


Theo ông Nguyễn Thế Hùng, giải pháp thời gian tới là phải làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật thật sâu rộng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần củng cố lực lượng bộ máy quản lý, đặc biệt là Thanh tra xây dựng. Các cơ quan chức năng tăng cường và sử dụng toàn bộ kết quả của giám sát cộng đồng để sớm có thông tin, không để sai phạm phát triển lớn, khó xử lý.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn