Hơn 90% người dân đồng ý dừng xe máy vào nội đô Hà Nội: ‘Nên hạn chế cả ô tô’

Thời sựThứ Sáu, 30/06/2017 18:41:00 +07:00

Chuyên gia giao thông cho rằng, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, Hà Nội không chỉ dừng hoạt động riêng xe máy mà còn cần phải hạn chế các phương tiện cá nhân khác, trong đó có cả ô tô.

Video: Hà Nội lên tiếng về kết quả khảo sát dừng xe máy vào nội đô năm 2030 gây tranh cãi

Sáng 30/6, Báo giao thông tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân và lo lắng của người dân".

Đánh giá về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030” của UBND thành phố Hà Nội, PGS.TS Chu Công Minh – chuyên gia giao thông cho rằng, đây là đề án rất hay và có tính khoa học.

Theo ông Minh, đề án này tạo nên động lực, đồng thời cũng là áp lực của thành phố Hà Nội trong việc hạn chế xe máy vào nội đô.

DSC_1818

 Toàn cảnh buổi tọa đàm trực tuyến "Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân và lo lắng của người dân" sáng 30/6.

“Hạn chế xe máy vào nội đô Hà Nội là đề án có tính khoa học cao và có khả năng thực hiện được. Tuy nhiên, song song với việc hạn chế phương tiện cá nhân phải nhanh chóng xây dựng và mở rộng hệ thống phương tiện công cộng, cái này mới là cái tiên quyết. Một khi không phát triển được giao thông công cộng thì không bao giờ có thể hạn chế được xe máy.

Cùng nhìn lại kết quả của cuộc khảo sát chúng ta thấy, có tới 85% người dân Hà Nội đồng ý dừng hoạt động xe máy nhưng với điều kiện giao thông công cộng phải phát triển và đáp ứng được nhu cầu của họ.

Hiện Hà Nội đã xây dựng được một số dự án giao thông công cộng, tuy nhiên quan trọng nhất là phải làm sao kết nối tất cả những phương tiện này với nhau, giúp người dân đi lại dễ dàng và thuận lợi nhất”, ông Minh cho biết.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Minh đồng ý với phương án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên theo ông, nếu chỉ hạn chế xe máy, một số cá nhân sẽ chuyển sang sử dụng phương tiện khác (như ô tô). Điều này cũng sẽ khiến giao thông ùn tắc.

DSC_1822

PGS.TS Chu Công Minh cho rằng cần hạn chế cả ô tô để tránh ùn tắc giao thông tại Hà Nội.  

“Nên hạn chế tất cả các phương tiện cá nhân, trong đó có cả ô tô. Đối với một số tuyến đường, hệ thống giao thông công cộng có thể đáp ứng được thì có thể tạm dừng xe cá nhân, không riêng xe máy mà cả ô tô, xe tải”, ông Minh nhận định.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Đỗ Mười - Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, đề án không chỉ nhằm đến mỗi đối tượng xe máy mà cả ô tô cá nhân.

Nếu xe máy cho dừng thì phải thu phí ô tô vào nội đô, đồng thời hạn chế chỗ đỗ… Với taxi thì quản lý chặt theo các phần mềm giám sát. Có thể nói, phải quản lý ô tô chặt hơn cả xe máy.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn