Hà Nội biến hè đường thành giao thông tĩnh

Thời sựThứ Tư, 04/04/2012 02:42:00 +07:00

(VTC News) - “Năm 2003 chúng ta đã có Quy hoạch giao thông tĩnh, gần 10 năm nay thực hiện quy hoạch này đã bị phá vỡ hoàn toàn”, ĐB Nguyễn Hoài Nam nhìn nhận.

(VTC News) - “Năm 2003 chúng ta đã có Quy hoạch giao thông tĩnh, gần 10 năm nay thực hiện quy hoạch này đã bị phá vỡ hoàn toàn”, đại biểu Nguyễn Hoài Nam nhìn nhận.

Nhận định trên được Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (quận Hai Bà Trưng) đưa ra tại buổi làm việc ở tổ về Dự thảo Quy hoạch, kỳ họp thứ 4 Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội khóa XIV, diễn ra ngày 3/4/2012.

Theo đại biểu Nguyễn Hoài Nam, một loạt địa điểm trong Quy hoạch năm 2003 là làm bãi đỗ xe thì nay đã biến thành nhà ở, nhà hàng, nhà cao tầng… chỉ phục vụ lợi ích nhóm và cho doanh nghiệp, trong khi giao thông tĩnh không được quan tâm.

“Từ đó, chúng ta đã biến hè đường thành giao thông tĩnh, và 10 năm nay chúng ta đang phải trả giá cho điều đó, bây giờ chúng ta cuống cuồng lên lo tổ chức giao thông”, đại biểu Nam thẳng thắn nhìn nhận.

Hà Nội có Quy hoạch giao thông tĩnh từ năm 2003, nhưng 10 năm đã qua vẫn phải sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm đỗ xe phục vụ nhu cầu người dân. 
Bên cạnh đó, theo đại biểu Nam, các khu đô thị mới đã được quy hoạch, phê duyệt đồng bộ đều có bãi đỗ xe, nhưng kiểm đếm lại tại 17 khu đô thị chỉ có 1 khu có bãi đỗ xe, do đó xe phải đỗ tràn ra lòng đường là đương nhiên.

“Xây dựng quy hoạch phải bám vào quy hoạch chung Thủ đô, cái yếu nhất của Hà Nội là quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch, chứ không phải là lập quy hoạch”, đại biểu Nam đánh giá.

Vì vậy, đại biểu Nam đề nghị cần quan tâm đặc biệt tới các nhóm giải pháp đưa ra để thực hiện quy hoạch, nếu không tiền của hôm nay bỏ ra để thuê tư vấn, tổ chức thẩm định, phê duyệt và bàn thảo quy hoạch nhưng sau 5-10 năm nữa lại bàn tiếp là cái giá rất đắt phải trả.

Ngoài ra, trong chiều ngày 3/4, các đại biểu cũng cho ý kiến về các quy hoạch khác của Hà Nội, như Quy hoạch mạng lưới y tế, Quy hoạch mạng lưới trường học Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch phát triển tổng thể nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030…

Lê Việt - Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn