Hà Lan "nếm mùi" phân biệt chủng tộc

Tổng hợpThứ Sáu, 08/06/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Nỗi lo về nạn phân biệt chủng tộc tại 2 nước chủ nhà Euro năm nay đã trở thành hiện thực, và ĐT Hà Lan chính là những nạn nhân đầu tiên.

(VTC News) - Nỗi lo về nạn phân biệt chủng tộc tại 2 nước chủ nhà Euro năm nay đã trở thành hiện thực, và ĐT Hà Lan chính là những nạn nhân đầu tiên.

Buổi tập ngày hôm qua của thầy trò HLV Bert Van Marwijk trên sân Stadion Miejski ở thành phố Krakow đã thu hút tới 25 000 người hâm mộ tới theo dõi, nhưng trong số đó cũng có rất nhiều kẻ quá khích với tư tưởng phân biệt chủng tộc xuất hiện. Ngay ở đầu buổi tập, khi toàn đội đang chạy bộ quanh sân để khởi động, hàng trăm người trên khán đài đã la ó ám chỉ những cầu thủ da màu trong ĐT Hà Lan như Gregory van der Wiel hay Nigel De Jong là “đồ con khỉ”.

Những cầu thủ da màu như De Jong đã trở thành nạn nhân của phân biệt chủng tộc. 

Sang vòng chạy thứ 2, những tiếng la ó xuất hiện nhiều hơn và đội trưởng Van Bommel đã quyết định chuyển cả đội sang tập luyện ở một góc sân khác, tránh xa khu vực khán đài. Phát biểu với giới báo chí sau buổi tập, tiền vệ đang chơi cho PSV nói: “Thật xấu hổ khi chúng tôi lại bị đối xử như thế này sau khi vừa có chuyến thăm trại tập trung Auschwitz vào hôm qua. Chúng tôi sẽ báo lại với UEFA chuyện này và nếu nó còn xảy ra trong trận đấu, chúng tôi sẽ yêu cầu trọng tài cho chúng tôi rời sân”.

Đại diện của UEFA bác bỏ thông tin cho rằng đó là hành động mang tính phân biệt chủng tộc, và đưa ra giả thuyết rằng người hâm mộ của đội bóng Wisla Krakow không muốn sân vận động của mình bị trưng dụng cho Euro (Krakow không nằm trong số các thành phố tổ chức Euro), và đơn giản chỉ la ó để thể hiện sự phản đối với đội tuyển Hà Lan. Nhưng người Hà Lan thì không nghĩ như vậy, và họ phản ứng lại một cách khá chua chát. Đội trưởng Van Bommel tiếp tục: “Bạn nên mở to tai mình ra, và nếu bạn nghe thấy những điều đấy, chắc chắn bạn sẽ ước gì mình đã không nghe thấy chúng. Thật sự là rất tệ”.

Đội trưởng Van Bommel và HLV Van Marwijk tỏ ra rất bức xúc sau sự việc xảy ra. 

Sự kiện diễn ra hôm qua với ĐT Hà Lan là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của nước chủ nhà Ba Lan để tổ chức một kỳ Euro thành công và an toàn. Hôm thứ Năm vừa qua, thủ tướng nước này Donald Tusk cùng với một nhóm phóng viên truyền hình, tự mình lái xe vượt qua quãng đường dài 90 dặm tới thành phố Lodz để ăn tối với gia đình nghị sỹ da màu đầu tiên của Ba Lan, John Godson, người có nguồn gốc từ Nigeria.

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012 

Xem thêm tại đây

Hồng Vân 

Bình luận
vtcnews.vn