Hà Lan - Uruguay: 40 năm lịch sử và chữ Nhẫn màu da cam

Tổng hợpThứ Ba, 06/07/2010 11:18:00 +07:00

(VTC News) - 40 năm trước, Hà Lan đang ở thời hoàng kim của bóng đá tổng lực. 4 thập kỉ cũng là thời gian kể từ lần cuối cùng Uruguay lọt tới bán kết World Cup.

(VTC News)-  40 năm trước, Hà Lan được nhớ đến như quê hương của bóng đá tổng lực. 4 thập kỉ cũng là thời gian kể từ lần cuối cùng Uruguay lọt tới Top 4 của một VCK World Cup.

Ước mơ về một Copa America mở rộng của người Nam Mỹ đã tan thành mây khói. Không ai có thể ngờ Brazil, Argentina và Paraguay lại đầu hàng nhanh chóng đến vậy, để rồi giờ đây chỉ còn lại Uruguay giữa vòng vây của 3 đội bóng đến từ Lục địa già.

Uruguay: Giấc mộng 40 năm

Chắc chắn, Uruguay là một trong những đội bóng tạo ra nhiều xúc cảm nhất ở giải lần này. Họ là nhân tố chính khiến người Pháp xách vali về nước sớm, hạ gục Nam Phi để biến Bafana Bafana thành đội bóng chủ nhà đầu tiên bị loại từ vòng bảng, rồi trở thành "sát thủ" của Châu Á trong một chiều mưa tầm tã trước khi nối tiếp cơn ác mộng của châu Phi trên chấm phạt đền. Người ta chắc chắn sẽ nhắc mãi tới cú cứa lòng đầy nghệ thuật của Luis Suarez vào lưới ĐT Hàn Quốc bởi vẻ đẹp hoàn hảo của nó, nhưng cũng sẽ coi anh là một tội đồ của bóng đá đẹp khi dùng "Bàn tay của Chúa" để cứu bóng ngay trên vạch vôi. Và khi chiếc vé bán kết mà Uruguay dành được được quyết định bằng đòn cân não trên chấm 11m thì cảm xúc của nó còn dữ dội và mạnh liệt hơn rất nhiều lần.

Không Suarez, niềm tin của Uruguay giờ đặt cả vào Forlan.
Thực tế thì cả đất nước Uruguay đứng về phía Suarez. Đã 40 năm rồi, Celeste mới lại tiến sâu đến vậy ở đấu trường World Cup. Họ thi đấu lí trí hơn, kinh nghiệm hơn và khôn ngoan hơn rất nhiều dưới thời Tabarez, và kết quả trên, không phải tự dưng mà có. Ở Uruguay, ta bắt gặp nét thực dụng kiểu Dunga, chút ngẫu hứng của một Argentina đầy mê hoặc, và kỉ luật của một đội bóng dưới quyền cựu HLV của AC Milan. Những sai lầm ở vòng loại khu vực Nam Mỹ đã được khắc phục gần như triệt để. Đó là một hàng phòng ngự đầy chiều sâu với cự li đội hình vô cùng hợp lí và trên hết, tinh thần là thứ vũ khí sắc sảo nhất mà họ đang sở hữu lúc này.

Song, khó khăn đang ngày càng lớn dần trên con đường lịch sử của Celeste. FIFA vừa tăng nặng án phạt dành cho Suarez, khiến "số 9" ngồi ngoài cho đến hết giải. Thẻ phạt cũng buộc Jorge Fucile phải nghỉ trận này, chưa kể hàng loạt chấn thương đe dọa lấy đi của Uruaguay những cầu thủ chất lượng nhất. Diego Lugano gặp vấn đề ở đầu gối, Godin sẽ phải nỗ lực tối đa để kịp bình phục, còn tình trạng của Nicolas Lodeiro cũng đang rất tồi tệ.
Sẽ là một bài toán lớn cho Tabarez. Gánh nặng 40 năm lịch sử đang đặt lên đôi vai ông cùng các học trò. Giải làm sao đây khi trong tay ông chỉ có một dữ kiện, Diego Forlan?

Hà Lan: Chữ "Nhẫn" màu da cam

Nếu có thể dùng một chữ để nói về Cơn lốc màu Da Cam ở Nam Phi mùa hè này, thì đó hẳn sẽ là chữ "Nhẫn". Điều đó cũng đúng thôi. Bởi chưa bao giờ Hà Lan đá xấu xí và thực dụng đến vậy. Quên thứ bóng đá tổng lực mà xứ sở hoa Tulip từng tự hào 40 năm về trước đi, Hà Lan thời hiện tại làm gì có một vị "thánh" kiểu Johan Cruyff của những năm 1970 ấy. Quá khứ hào hùng là một chuyện, nhưng xóa bỏ cái mĩ danh "kẻ thất bại vĩ đại" lại là chuyện khác. Đó là một chặng đường dài, rất dài, và chỉ có lòng kiên nhẫn, Bert van Marwijk cùng các học trò mới đứng vững được tới ngày hôm nay.

Hà Lan sẽ tiếp tục trình diễn lối đá thực dung của mình?
Trong cái làn sóng thực dụng của bóng đá hiện đại, Hà Lan đã tìm ra cho mình một thứ công thức chiến thắng riêng. Đó là thứ đội hình pha trộn của triết lí phòng ngự mang phong cách Mourinho, cùng với lối đá đầy bản năng của Milan- Leonardo thời thăng hoa nhất. Họ tạo nên một thế trận ru ngủ đối phương, khiến cho đối phương phát điên vì những phòng tuyến từ xa vô cùng chắc chắn, để rồi bất ngờ tung ra đòn sát thủ vào những thời điểm ít người ngờ đến nhất. Tập thể ấy, là sự kết hợp của những ngôi sao làm nhiệm vụ thay đổi số phận trận đấu, và những chú ong thợ cần cù, dành 90 phút của mình cho sứ mạng bảo vệ thắng lợi của đội bóng quê hương. Không một lời phàn nàn, tất cả đều cố gắng làm tốt công việc của mình và nhẫn nại chờ đợichiến thắng sẽ đến, như một điều tất nhiên. Đó chính là sự đáng sợ của Hà Lan, sức mạnh của lòng kiên nhẫn.

Tuy nhiên, một câu hỏi đã được đặt ra lúc này. Vậy thứ bóng đá quyến rũ và đẹp mắt họ đã trình diễn ở vòng loại World Cup khu vực châu Âu cũng như những trận giao hữu trước thềm giải đấu giờ đang ở đâu ? Đến bao giờ thì vỏ ngoài xấu xí của họ mới được lột bỏ. Phải chăng Hà Lan đích thực sẽ chỉ xuất hiện như một quân bài tẩy cho trận chiến cuối cùng? Đấy chắc chắn là một ẩn số thú vị cho giới túc cầu. Tất cả đều nằm ở chữ "Nhẫn".

Thông tin xung quanh trận đấu
1. Trong lịch sử, cả Hà Lan và Uruguay đã từng gặp nhau 4 lần, đáng chú ý là Uruguay thắng tới 3 trong khi Hà Lan chỉ có 1 lần giành được 3 điểm trọn vẹn.
2. Trong 4 lần đối đầu này, đội chiến thắng đều ghi được luôn ghi được ít nhất 2 bàn trong mỗi trận đấu. Có 3 trận kết thúc với tỷ số 2-0 trong khi trận còn lại có kết quả là 2-1.
3. Tính đến trước bán kết World Cup 2010, Hà Lan và Uruguay mới chỉ 1 lần chạm trán nhau tại một VCK World Cup. Đó là vào năm 1974 khi Hà Lan có chiến thắng 2-0 ở vòng đấu bảng.
4. Hà Lan đang hướng tới một kỉ lục mới về số trận thắng liên tiếp trong lịch sử một VCK World Cup. Hiện với 5 trận thắng liên tiếp, đội quân của HLV Marwijk đã san bằng được với kỉ lục của Brazil tại World Cup năm 1974 sau khi đánh bại chính Selecao tại vòng tứ kết vừa qua.
5. Với pha lập công ấn định chiến thắng 2-1 trước Brazil, tiền vệ Wesley Sneijder đã có được tổng cộng 6 bàn thắng trong 7 lần khoác áo ĐTQG Hà Lan gần đây.
6. Trong số 10 lần đối mặt với các đại diện của Nam Mĩ tại các VCK World Cup gần đây, Hà Lan chỉ để thua 2 lần (không tính thất bại sau loạt đấu súng 11m).
Đội hình dự kiếnHà Lan: Stekelenburg; Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, De Zeeuw; Kuyt, Sneijder, Van der Vaart; Van Persie.
Uruguay:Muslera; M. Pereira, Scotti, Victorino, A. Pereira; A. Fernandez, Arevalo, Perez, Cavani; Abreu, Forlan.
Dự đoán: Hà Lan thắng 2-0

P.A.N

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến


Bình luận
vtcnews.vn