Hà Hồ khôn khéo quảng cáo rượu cũng không thoát án phạt

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 12/06/2013 07:01:00 +07:00

(VTC News) – Tung ra 2 phiên bản khác nhau để khôn khéo quảng cáo rượu nhưng Hà Hồ và ekip cũng không thoát, có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.

(VTC News) – Tung ra 2 phiên bản khác nhau để khôn khéo quảng cáo rượu nhưng Hà Hồ và ekip cũng không thoát, có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.




Sau những thông tin về MV Cám ơn cha của Hồ Ngọc Hà quảng cáo rượu trá hình, Sở VHTTDL và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã vào cuộc điều tra, xem xét sự việc.

Trả lời phóng viên VTC News, ông Võ Trọng Nam – Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết, Thanh tra của Sở đã tiến hành điều tra chưa thấy sản phẩm này có phát hành dạng đĩa CD hay DVD. Vì vậy, Sở chưa có ý kiến gì vì nếu chỉ phát hành MV trên internet thì Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phụ trách vụ việc.

Ho Ngoc Ha
Hồ Ngọc Hà quảng cáo rượu lộ liễu bên cha ruột
Trao đổi với phóng viên chiều nay (12/6), ông Nguyễn Văn Khanh - Trưởng phòng xuất bản báo chí Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - khẳng định đã xem MV Cám ơn cha và đây một MV quảng cáo rượu trái phép. Ông Khanh cho biết, MV này vi phạm nhiều điểm trong Luật quảng cáo cũng như các nghị định về quản lý hoạt động Internet.

Cụ thể là MV Cám ơn cha vi phạm khoản 15, điều 22, nghị định 94/2012 về sản xuất, kinh doanh rượu: cấm tài trợ các chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao; vi phạm điều 7 Luật quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2013:

Cấm sử dụng các loại rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên trong quảng cáo; vi phạm nghị định 97 về việc quản lý các hoạt động Internet: cấm sử dụng Internet để quảng cáo cho các dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa bị cấm hoặc chưa được phép lưu hành trên thị trường.

Trước đó, nhiều ý kiến băn khoăn về việc xử lý đối với MV Cám ơn cha của ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi có 2 phiên bản. Phiên bản dành cho truyền thông có nội dung sạch sẽ, thông tin hãng rượu tài trợ chỉ quay thoáng quá không rõ nhãn mác. Phiên bản đầy đủ tung lên Youtube được hàng ngàn người xem lại quảng cáo rõ ràng nhãn rượu nhiều và rất lộ liễu.

Nguyen Hong Thuan
Nguyễn Hồng Thuận - tác giả ca khúc cũng quảng cáo rượu bên người thân (ảnh chụp từ Clip)  
Trả lời về điều này, ông Khanh cho biết ông đã xem đầy đủ cả 2 phiên bản nêu trên. Tuy nhiên, điều này cũng không thể giúp Hà Hồ thoát án phạt. Ông Khanh khẳng định, sử dụng internet để quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm và hàng hóa bị cấm hoặc chưa cấp phép lưu hành trên thị trường là đã vi phạm pháp luật theo Nghị định 97 quy định.

Vì vậy, theo quy định thì MV Cám ơn cha của Hồ Ngọc Hà sẽ bị xử phạt hành chính về việc quảng cáo sản phẩm trái phép có độ cồn với mức phạt cao nhất cho tổng các hành vi trên có thể lên đến 30 triệu đồng. Không chỉ có ca sĩ Hồ Ngọc Hà, tất cả những người tham gia, sản xuất và phát tán MV cùng hãng rượu tài trợ cũng sẽ bị xử phạt theo luật định. Ngoài ra, MV Cám ơn cha cũng bị thu hồi, gỡ khỏi các trang mạng.

Hiện, Sở Thông tin – Truyền thông chưa chính thức làm việc với Hồ Ngọc Hà và ekip nhưng trong vài ngày tới, Sở sẽ mời nữ ca sĩ và những người liên quan đến làm việc. Về phía chủ nhân MV là ca sĩ Hồ Ngọc Hà, cô chưa lên tiếng trước vụ việc.

Hoàng Anh

Bình luận
vtcnews.vn