Hạ độc chồng, vợ trung tá CSGT nhận án tử

Pháp luậtThứ Sáu, 29/03/2013 12:05:00 +07:00

(VTC News) – Nhận thấy không còn khả năng cải tạo, giáo dục được nữa, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Dư Kim Liên án tử hình vì đầu độc, giết chồng.

(VTC News) – Nhận thấy không còn khả năng cải tạo, giáo dục được nữa, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Dư Kim Liên nhận án tử hình vì đầu độc, giết trung tá Chuyên.

Sáng 29/3, hàng trăm người dân sinh sống tại Q.6, TP.HCM đã đến Nhà thiếu nhi Q.6 để theo dõi phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Dư Kim Liên can tội “Giết người” với mục đích man rợ và động cơ đê hèn theo điều 93 Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Phiên tòa đặt dưới sự Chủ tọa của Thẩm phán Vũ Thanh Lâm – Tòa án Nhân dân TP. HCM.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM nêu rõ: Sau hơn 10 năm cùng nhau chung sống vợ chồng với Trung tá Trần Xuân Chuyên – cán bộ Đội CSGT Phú Lâm, phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM, và có với nhau 2 người con trai, càng ngày, đời sống vợ chồng giữa bà Liên – ông Chuyên càng có nhiều mâu thuẫn.

Bà Dư Kim Liên trước vành móng ngựa tại phiên tòa lưu động sáng ngày 29/3. 
Do bản tính thích cờ bạc, ăn chơi nhiều nên bà Liên đã đi vay nợ tiền của rất nhiều người. Toàn bộ số tiền chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình đều do một tay ông Chuyên gánh vác. Khi biết được sự việc, ông Chuyên đã nhiều lần la mắng, răn đe bà Liên.

Từ đó, bà Liên đã cảm thấy sợ hãi và nảy sinh ý định sẽ đầu độc, giết chồng để thế chấp căn nhà mình đang sống (đường Hậu Giang – phường 11, Q.6) để có tiền trả nợ 1,3 tỷ đồng do chủ nợ đòi quá gắt gao.

Vào ngày 11/3/3012, bà Liên đi mua 10 viên thuốc ngủ vì biết rằng tối ngày hôm sau, chồng mình (ông Chuyên) sẽ đi nhậu về, và thường có thói quen đói bụng, uống sữa trước khi đi ngủ. Nói là làm, đêm hôm sau (12/3/2012), khi đi nhậu về, ông Chuyên kêu đói bụng, bà Liên đã rắp tâm cho thuốc ngủ vào ly sữa, đưa lên miệng cho chồng uống.

Hàng trăm người dân địa phương đã đến tham dự phiên tòa xét xử lưu động từ sáng sm 29/3. 
Vì đang trong trạng thái say xỉn nên ông Chuyên đã không biết gì đến mùi vị, uống xong rồi ngủ tiếp. Rất tiếc, ý định giết chồng của bà Liên lúc này đã không thành hiện thực do sáng hôm sau, ông Chuyên vẫn còn tỉnh, nhưng bà Liên vẫn tới cơ quan của ông Chuyên xin cho ông này nghỉ do bị cảm.

Liên tục 2 ngày sau đó, với ý định phải giết chồng tới cùng, bà Liên đã ra chợ mua thuốc trừ sâu dạng bột, dạng nước cùng các ống kim tiêm, xy lanh và đêm về bơm tiếp vào mông của chồng mình vào 2 đêm liên tục.

Đêm 13/3/2012, ý định giết chồng của bà Liên đã thành hiện thực. Sau khi bị vợ đầu độc một cách dã man, ông Chuyên đã tử vong tại chỗ. Lúc này, bà Liên đã gọi 2 con về, nói rằng ‘cha bị đột quỵ’, và nhanh chóng giục giã người thân làm lễ mai táng nhanh chóng cho ông Chuyên.

Khi cơ quan điều tra đề nghị phải tổ chức khám nghiệm tử thi ông Chuyên, bà Liên đã liên tục phản đối vì sợ sự việc mình đầu độc, giết chồng sẽ bại lộ. Bà con đe dọa sẽ tự tử nếu khám nghiệm tử thi của chồng mình. Thế nhưng, cơ quan điều tra bắt buộc phải làm đúng quy trình, thủ tục điều tra do thấy có quá nhiều bất thường trong cái chết này.

Nỗi đau của người mẹ mất cả con ruột và con dâu. 
Với các tang chứng, vật chứng thu giữ được tại hiện trường, cùng với lời khai của các nhân chứng, kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan y tế cho thấy đã đủ kết luận bà Dư Kim Liên chính là hung thủ đã đầu độc, giết chồng mình với hành vi man rợ, động cơ đê hèn.

Phát biểu công khai tại phiên tòa lưu động, bà Dư Kim Liên khẳng định cáo trạng đã truy tố mình đúng người, đúng tội, đủ căn cứ, nhưng vẫn tha thiết xin hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ cho mức án cho mình để về đoàn tụ với gia đình, các con.

Đại diện hợp pháp cho ngươi bị hại – bà Trần Thị U’t, mẹ ông Chuyên nhấn mạnh: Không xin giảm án cho con dâu của mình, mà xin tòa xét xử đúng theo các quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo – ông Võ Đan Mạch (Đoàn luật sư TP.HCM) trong phần bào chữa đã phân trần: Bị cáo Liên phạm tội trong một trạng thái không tỉnh táo, “nếu tinh khôn hơn, bị cáo có thể đi giết chủ nợ chứ không phải đi giết chồng mình”.

Quan điểm này đã ngay lập tức bị vị đại diện Viện KSND TP.HCM phản đối ngay tại phiên tòa vì đây cũng là ý định vi phạm pháp luật.

Vẻ bình thản của bà Dư Kim Liên sau khi nhận án tử hình. 
Xét thấy hành vi của bà Dư Kim Liên đã đặc biệt nghiêm trọng, không thể cải tạo được thành người tốt, cần thiết loại trừ ra khỏi xã hội, tòa án Nhân dân TP.HCM đã đồng quan điểm luận tội với Viện KSND TP.HCM, tuyên phạt Dư Kim Liên tử hình về tội ‘Giết người’ theo điều 93 Bộ luật Hình sự.

Bà Liên có quyền kháng cáo hạn chót 15 ngày sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, và viết đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam 7 ngày kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật.



 Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn