Gửi xe giá “cắt cổ”, người dân có thể kêu ở đâu?

Kinh tếThứ Năm, 07/10/2010 01:11:00 +07:00

(VTC News) – Khi phát hiện những sự cố liên quan đến an ninh trật tự đô thị, trong đó có cả việc bị "chặt, chém" giá gửi xe, người dân có thể gọi 113.

(VTC News) – Theo Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm, khi phát hiện những sự cố liên quan đến an ninh trật tự đô thị, trong đó có cả việc bị "chặt, chém", làm giá cao hơn mức quy định khi gửi xe tham dự Đại lễ cũng như các sự kiện khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, người dân có thể thông tin đến số 113 của quận. Trên cơ sở đó quận sẽ chỉ đạo xử lý.


Trước phản ánh của nhiều bạn đọc về việc vẫn xảy ra tình trạng bị thu phí gửi xe "chặt, chém" trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong thời gian diễn ra Đại lễ nói chung và trong các dịp lễ khác nói riêng, phóng viên VTC News đã có buổi trao đổi với ông Đào Quang Tâm - Phó phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm về vấn đề này.

- Theo thông tin trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm quy hoạch tổng cộng 95 điểm trông xe phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, vậy công tác giám sát các địa điểm này được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Đào Quang Tâm - Phó phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm:  Khi phát hiện những sự cố liên quan đến an ninh trật tự đô thị, trong đó có cả việc bị "chặt, chém" giá gửi xe, người dân có thể gọi 113.

- Công tác quy hoạch tổ chức trông giữ xe phục vụ Đại lễ tại quận Hoàn Kiếm được các lãnh đạo, các phòng ban và các cấp ủy đảng rất quan tâm. Cụ thể là từ ngày 20 – 28/09, quận đã thành lập đoàn đi kiểm tra đôn đốc và làm việc với 18 phường, 5 công ty khoán quản về giao thông tĩnh trong đó quán triệt hai vấn đề: một là về giá cả, theo quy định thu đúng giá: ô tô 10.000 đồng/xe, xe máy 2.000 đồng/xe và xe đạp 1.000 đồng/xe. Vé có ấn chỉ của Bộ Tài chính, nghiêm cấm không được dùng các loại vé khác; Thứ hai là nhân viên các bãi trông xe phải có thái độ văn minh, lịch sự với khách hàng.

Đến 30/09 (thời gian trước thềm Đại lễ), Bí thư Quận ủy tiếp tục triệu tập chủ tịch phường và 18 trưởng công an phường, cùng các ban ngành liên quan tới báo cáo về công tác quy hoạch, giám sát việc trông xe trong dịp Đại lễ.

- Cho đến nay, ông có thể cho biết đã phát hiện bao nhiêu trường hợp vi phạm trong các đợt thanh tra của cơ quan quản lý vừa qua?

- Từ ngày 01 - 04/10, tổ công tác của quận kết hợp với các cơ quan của phường Tràng Tiền phát hiện 03 trường hợp vi phạm, xử lý theo điều 11 nghị định 106/2003 của Chính phủ với mức phạt từ 2 – 10 triệu đồng/trường hợp.

- Thưa ông, những trường hợp vi phạm này có nằm trong danh sách 95 điểm trông giữ xe đã được UBND quận Hoàn Kiếm chỉ định phục vụ Đại lễ không?

- Đây là những địa điểm trông xe trái phép, không nằm trong những địa điểm được quận thông báo phục vụ cho Đại lễ.



Thu tiền gửi xe với giá "cắt cổ" là thực trạng chung tại quận Hoàn Kiếm trong nhiều năm nay.

 - Xin ông cho biết, nếu 5 công ty được giao khoán quản về địa điểm trông xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Công ty Cổ phần 901, Công ty Đồng Xuân, Công ty Bắc Việt, Công ty Khai thác điểm đỗ xe và Công ty Hạnh Ly - pv) vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?

- Phải căn cứ vào vi phạm của họ (nếu có) để xử lý theo quy định pháp luật, thu quá giá thì phạt theo Nghị định 106/2003 với mức phạt từ 2 – 10 triệu đồng/trường hợp. Nếu để xe dừng đỗ quá diện tích sử dụng sẽ phạt theo Nghị định 34 của chính phủ với mức phạt tối đa là 30 triệu đồng/trường hợp.


- Tuy nhiên trên thực tế, qua khảo sát của phóng viên VTC News, vẫn còn rất nhiều người dân phản ánh rằng họ bị thu phí quá cao tại những điểm trông xe tự phát và ngay cả những điểm trông xe được chỉ định phục vụ cho Đại lễ?

- Chúng tôi chưa nhận được thông tin, phản ánh của nhân dân về từng địa điểm, địa chỉ vi phạm. Cũng có nhiều thông tin nêu sự việc nhưng không nói đích danh. Chúng tôi hoanh nghênh những thông tin đóng góp về các bãi trông xe vi phạm và sẽ tiếp thu, chỉ đạo phòng quản lý đô thị kết hợp với UBND phường tiến hành kiểm tra, làm rõ và xử lý.

Quận Hoàn Kiếm là nơi tập trung đông dân chúng mỗi khi diễn ra những dịp lễ lớn.


- Còn trong trường hợp nếu những công ty này sai phạm trong nhiều lần thì sao, thưa ông?


- Trong quy chế thực hiện khoán quản, nếu như vi phạm nhiều lần tại cùng một địa điểm, một lỗi thì phải xem xét tới trách nhiệm, nghĩa vụ của họ. Trước mắt sẽ đề xuất xóa điểm đó ngay. Một doanh nghiệp tham gia khoán quản có nhiều điểm trông xe ở địa bàn các phường, nếu số điểm vi phạm của họ quá lớn và quá nhiều, mình có thể xem xét tới tư cách đấu thầu của họ.

Theo ông Đào Quang Tâm, không chỉ dịp Đại lễ mà trong bất cứ sự kiện nào của thành phố, vấn đề về các bãi gửi xe luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo quận và các cấp ủy đảng, bởi đây là những vấn đề nóng được đông đảo người dân theo dõi trong khi đa số các sự kiện lễ hội lớn  của Hà Nội đều tập trung ở đây. Quận quán triệt tinh thần tuyệt đối sẽ xử lý những bãi gửi xe vi phạm các quy định về quản lý của Nhà nước, gây sự bức xúc cho công luận.
- Thưa ông, cụ thể là bao nhiêu lần thì sẽ áp dụng những biện pháp này?


- Nếu vi phạm quá 3 lần/năm, chúng tôi sẽ xem theo quy định của pháp lệnh xử lý hành chính xem xét các điểm đó.Tuy nhiên, nếu vi phạm nghiêm trọng như khai man địa chỉ doanh nghiệp, vi phạm an ninh thì sẽ đình chỉ và thu hồi địa điểm trông xe ngay.

- Người dân cho biết, họ sẵn sàng gửi tới các cơ quan chức năng các bằng chứng về các bãi gửi xe vi phạm quy định, đó có thể coi các tài liệu cung cấp của họ là bằng chứng để xử lý các bãi trông xe vi phạm không?

- Tài liệu bằng hình ảnh, âm thanh mà qua đó thể hiện được không gian, thời gian chính xác thì sẽ được ghi nhận. Căn cứ vào tài liệu đó, các bộ phận có trách nhiệm sẽ tham mưu cho lãnh đạo để xử lý. Một hình ảnh có thể chưa phản ánh đúng bản chất của vấn đề, quan trọng là chúng ta xác định chứng cứ cụ thể để tiến hành xử lý theo quy định pháp luật, bằng cả các biện pháp nghiệp vụ và công khai.

- Về việc thu phí trông xe quá giá khiến nhiều người dân bức xúc, quận Hoàn Kiến có số điện thoại nóng giúp người dân phản ánh không, thưa ông?


- Quận sử dụng đầu mối thông tin từ lực lượng 113. Mọi thông tin về an ninh trật tự đô thị có thể thông tin lên số 113 của quận và trên cơ sở đó quận sẽ chỉ đạo điều hành và xử lý chung.

- Để tránh tình trạng bị "chặt, chém" khi gửi xe đi chơi Đại lễ và các sự kiện khác diễn ra tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, theo ông, người dân nên làm gì?


- Người dân cần cập nhật thông tin về các địa điểm trông xe của Nhà nước trên các báo đài, trên hệ thống loa truyền thanh của các phường. Tất cả các tầng lớp nhân dân tham dự lễ hội đều phải kiên quyết không đồng ý trả tiền quá giá quy định của Nhà nước. Nhiều người cứ đi xe tới nơi nào họ không đi được thì mới gửi, trong khi các bãi trông xe của quận quy định đều cách vành đai bảo vệ một dãy phố để bảo đảm cho công tác an ninh và giao thông, nên họ cần phải xác định trước gửi xe ở đâu, như vậy vừa tránh bị thu phí gửi xe giá đắt vừa tránh được ùn tắc giao thông cục bộ.

- Xin cảm ơn ông!



Bài, ảnh: Cường Cao


                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!


Bình luận
vtcnews.vn