GS Nguyễn Lân Dũng không tin máy Nano làm hết thuốc sâu

Sức khỏeThứ Bảy, 07/04/2012 12:06:00 +07:00

(VTC News) - Tôi không tin có máy Nano rửa được hoa quả, rau cỏ từ chỗ có thuốc trừ sâu thành hết những hóa chất độc hại đó.

(VTC News) - "Tôi không tin có máy Nano rửa được hoa quả, rau cỏ từ có thuốc trừ sâu thành hết những hóa chất độc hại đó." - Giáo sư đầu ngành Công nghệ Sinh học nói.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với GS.Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam- nhằm tìm hiểu rõ hơn về vấn đề sử dụng rau an toàn.

 Việc sử dụng thuốc trừ sâu cho rau xanh vẫn diễn ra phổ biến

Về lời khuyên cho các bà nội trợ khi lựa chọn rau an toàn, GSNguyễn Lân Dũng nói:

Các bà nội trợ ngoài việc phân biệt bằng mắt còn cần tìm đến những điểm bán rau an toàn có giấy phép. Ngoài ra, các bà nội trợ không nên mua rau củ trái vụ vì cây trái mùa năng suất thấp, dễ sâu bệnh, khiến người trồng sử dụng thuốc kích thích và thuốc trừ sâu với hàm lượng lớn hơn.

Các bà nội trợ có thể tham khảo quy trình sản xuất an toàn: Đất sạch, tưới nước giếng khoan hoặc nước sông lớn không ô nhiễm (chất lượng đất, nước được cơ quan chức năng kiểm tra và công nhận). Không dùng phân tươi hay bón đạm nhiều. Hạn chế tối đa chất kích thích sinh trưởng. Chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật cần thiết và sau một thời gian quy định mới được thu hoạch.

- Có thể áp dụng cách nào để làm sạch thực phẩm nhiều nhất mà vẫn giữ được lượng chất dinh dưỡng của thực phẩm, thưa Giáo sư?

Người tiêu dùng tốt nhất là phải mua rau tươi sạch ở những điểm bán rau an toàn. Rửa bằng nước sạch nhiều lần là cần thiết (nếu rửa theo đúng quy trình: rửa trực tiếp dưới vòi nước hoặc rửa trong chậu to nhiều nước sạch 3 lần).

Nếu đảm bảo đầy đủ các quy trình và thao tác trên thì sẽ đảm bảo rửa được, khử được hóa chất và vi khuẩn bên ngoài của thực phẩm từ 80 đến 90% . Tuy nhiên, đối với thực phẩm thuộc nhóm đạm, để góp phần khử bớt một phần hóa chất (thuốc trừ sâu, chất kích thích, tăng trọng...) khi nấu cần lưu ý lúc đầu mở vung, nhỏ lửa, đảo đều để  nước bay hơi kéo theo hóa chất rồi sau đó mới nêm mắm, gia vị nấu chín. 

Sử dụng máy nano rửa hoa quả, rau... liệu có khử khuẩn hết các dư lượng thuốc sâu trong thực phẩm?

Nano là đơn vị đo lường, gọi là nanomet (nm) bằng 1/1000000 mm. Công nghệ Nano (Nano technology) đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghệ. Tôi không tin có máy Nano rửa được hoa quả, rau cỏ từ có thuốc trừ sâu thành hết những hóa chất độc hại đó.

Vì thuốc trừ sâu hay thuốc bảo quản khi đã lọt vào quả, rau đều chuyển hóa ngay thành các hợp chất khác chứa trong tế bào, không có cách gì lôi kéo được ra hoặc chuyển hóa chúng thành các sản phẩm vô hại.

Nếu có loại máy Nano này cần phải được xác nhận chức năng tác dụng lên thực phẩm bởi Bộ KH&CN và Bộ Y tế. Khi quảng cáo phải theo đúng quy định tại điều 43 của luật ATTP. 

Xin cám ơn Giáo sư!

Mai Mai


Bình luận
vtcnews.vn