GS Nguyễn Cảnh Toàn qua đời ở tuổi 92

Giáo dụcThứ Sáu, 10/02/2017 09:30:00 +07:00

GS Nguyễn Cảnh Toàn, nguyên hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, thứ trưởng GD-ĐT, đã từ trần ngày 8/2, hưởng thọ 92 tuổi.

GS Nguyễn Cảnh Toàn là nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp trong lĩnh vực Toán học và quản lý giáo dục ở Việt Nam.

gs-nguyen-canh-toan-1

GS Nguyễn Cảnh Toàn (ngoài cùng bên trái) và Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Văn Huyên (ngoài cùng bên phải) đưa bà Bộ trưởng Giáo dục Đức thăm ĐH Sư phạm Hà Nội năm 1960. Ảnh: Công An Nhân Dân.  

Ông Toàn sinh năm 1926 ở Đô Lương, Nghệ An. Năm 1938, ông học xong tiểu học rồi thi vào Trường Quốc học Vinh.

Năm 1942 ông thi đỗ cao đẳng tiểu học, rồi đỗ vào trường quốc học Huế, học ban tú tài. Nhờ "nhảy lớp" từ năm thứ nhất tú tài lên thẳng năm thứ ba tú tài chuyên toán, nên năm 1944, ông đỗ tú tài toàn phần và thi đỗ vào Trường Đại học Khoa học ở Hà Nội để học chứng chỉ toán học đại cương.

Năm 1947, ông được tuyển làm giáo viên toán ở trình độ cao nhất của Trường Quốc học Huế.

Năm 1957, ông nằm trong số chín cán bộ giảng dạy đại học đầu tiên sang Liên Xô làm thực tập sinh. Năm 1959, ông bảo vệ thành công luận án Phó tiến sĩ tại Đại học Lomonosov.

Tính từ thời điểm cho đến năm 1976 khi ông được cử làm Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, GS Nguyễn Cảnh Toàn đã có trọn 30 năm dạy học, từ dạy phổ thông trung học đến dạy đại học và sau đại học.

gs-nguyen-canh-toan-2

GS Nguyễn Cảnh Toàn. Ảnh: Công An Nhân Dân.   

GS Nguyễn Cảnh Toàn được Đảng và Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý. Trung tâm tiểu sử quốc tế tặng ông bằng danh dự để ghi nhận những thành tựu nổi bật của ông về toán học và giáo dục trong hơn nửa thế kỷ XX, đồng thời đưa tên ông vào quyển từ điển danh nhân 500 người hàng đầu.

GS Nguyễn Cảnh Toàn là Viện sỹ sáng lập của Viện hàn lâm ngoại giao Luân Đôn. Tháng 1/2001, ông là một trong 114 người được Viện Tiểu sử Mỹ cấp bằng "Những trí tuệ lớn nhất của thế kỷ XXI", đồng thời phong tặng ông danh hiệu "Thiên tài lỗi lạc thế kỷ XXI"...

Khi nghỉ hưu, tuy tuổi đã cao, GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn vẫn dành nhiều tâm huyết cho ngành giáo dục.

Năm 2014, GS Nguyễn Cảnh Toàn và ba người em ruột của ông là GS Nguyễn Cảnh Cầu, TS Nguyễn Cảnh Hồ và GS.TS Nguyễn Cảnh Cầm hiến tặng cho Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam hơn 4.000 tài liệu và hiện vật của gia đình Nguyễn Cảnh. Trong đó, bộ sưu tập của cá nhân GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn có hơn 2.800 tài liệu...

Minh Đức (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn