GS Ngô Bảo Châu về Việt Nam tiếp các nhà khoa học Pháp

Tin tức - Sự kiệnThứ Tư, 03/11/2010 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Chiều qua 2/11, GS Ngô Bảo Châu cùng lãnh đạo ĐHQGHN đã tiếp đoàn các nhà khoa học Pháp đã đến thăm ĐHQGHN.

(VTC News) - Chiều qua 2/11, GS Ngô Bảo Châu cùng lãnh đạo ĐHQGHN đã tiếp đoàn các nhà khoa học Pháp đã đến thăm ĐHQGHN nhân dịp hội thảo khoa học Việt-Pháp về vật lý thiên văn, hành tinh học, khí hậu học.

Trong buổi tiếp đoàn, GS.TS Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ĐHQGHN đánh giá cao nỗ lực của các nhà khoa học Pháp, đặc biệt là GS.TS Nguyễn Quang Riệu, GS.VS Pierre Encrenaz, đã kêu gọi nhiều nhà khoa học hàng đầu của Pháp đến ĐHQGHN cùng tổ chức các khóa học, hội thảo về vật lý thiên văn, vật lý khí quyển, môi trường và biến đổi khí hậu.

GS Ngô Bảo Châu và lãnh đạo ĐHQGHN trao đổi cùng các nhà khoa học Pháp.
( Ảnh: Bùi Tuấn)


GS.TS Mai Trọng Nhuận mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa ĐHQGHN với các đại học, trung tâm nghiên cứu của Pháp ngày càng phát triển trong nhiều lĩnh vực, trong đó có những ngành khoa học mới như vật lý thiên văn, công nghệ vũ trụ và khí hậu học.

GS.VS Encrenaz cho biết, mặc dù vật lý thiên văn là một ngành còn mới ở Việt Nam, nhưng ông tin tưởng rằng, ĐHQGHN là một trung tâm nghiên cứu, đào tạo hàng đầu Việt Nam, có thế mạnh về nghiên cứu cơ bản nên có nhiều thuận lợi để phát triển ngành khoa học này.

GS Ngô Bảo Châu cùng lãnh đạo ĐHQGHN chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn các nhà khoa học Pháp. ( Ảnh: Bùi Tuấn)

GS.Ngô Bảo Châu bày tỏ trăn trở của mình về việc phát triển nghiên cứu cơ bản và mong muốn sẽ có nhiều sinh viên, nhà khoa học trẻ đang học tập và nghiên cứu ở nước ngoài trở về Việt Nam hợp tác, làm việc.

GS Ngô Bảo Châu cũng sẽ phối hợp cùng ĐHQGHN đưa các nhà khoa học trẻ của Việt Nam sang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, đặc biệt là ở nước Pháp nơi GS Ngô Bảo Châu đã được thừa hưởng thành tựu từ một trong những nền khoa học cơ bản xuất sắc nhất thế giới.

Được biết, trước khi lên đường sang Mỹ giảng dạy tại ĐH Chicago, GS Ngô Bảo Châu cho biết ông sẽ thường xuyên mời các nhà khoa học lớn trên thế giới đến Việt Nam để giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm, tham gia các hội thảo khoa học quốc tế.

Ngày 1/11, ĐHQGHN đã tổ chức trao Bằng Tiến sĩ danh dự cho hai nhà nghiên cứu vật lý thiên văn vũ trụ là GS. Nguyễn Quang Riệu và GS. Pierre Encrenaznhân dịp hội thảo khoa học Việt-Pháp về vật lý thiên văn, hành tinh học, khí hậu học.


 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn