GS Ngô Bảo Châu nhận bằng tiến sỹ danh dự của ĐHQGHN

Giáo dụcThứ Ba, 08/03/2011 04:44:00 +07:00

(VTC News)- Sáng nay 8/3, ĐHQGHN đã tổ chức Lễ trao bằng tiến sỹ danh dự cho GS Ngô Bảo Châu và giáo sư Annick Weiner - nguyên Phó giám đốc Đại học Paris-Sud XI

(VTC News)- Sáng nay 8/3, ĐHQGHN đã tổ chức Lễ trao bằng tiến sỹ danh dự cho GS Ngô Bảo Châu và giáo sư Annick Weiner - nguyên Phó giám đốc Đại học Paris-Sud XI.

GS.TS Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ĐHQGHN đã thay mặt nhà trường trao bằng tiến sỹ danh dự cho GS Ngô Bảo Châu và GS Annick Suzor Weiner.  

Theo lãnh đạo của ĐHQGHN, việc làm này nhằm để ghi nhận những thành tựu xuất sắc trong hoạt động khoa học và những đóng góp quý báu cho sự phát triển các mối quan hệ hợp tác hữu nghị với ĐHQGHN.

Các lãnh đạo ĐHQGHN gửi tặng những món quà đến GS Ngô Bảo Châu
( Ảnh: Phạm Thịnh)


GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh, giải thưởng Fields cùng những thành quả mà GS. Ngô Bảo Châu đạt được không chỉ là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam, nó còn là minh chứng hùng hồn cho thấy trí tuệ người Việt có thể vươn tới những vinh quang chói lọi nhất của khoa học thế giới. Đồng thời, giải thưởng cao quý này cũng là niềm khích lệ to lớn đối với tập thể cán bộ, nhà khoa học, thầy giáo, sinh viên và học sinh ĐHQGHN.

GS GS Annick Suzor Weiner xúc động chia sẻ “Tôi rất vinh dự khi được ĐHQGHN trao bằng tiến sỹ danh dự. Tôi coi đó là thành quả không chỉ của cá nhân tôi mà đó là thành quả của cộng đồng các nhà khoa học Pháp và Việt Nam. Tôi xin chúc cho mối quan hệ hợp tác này ngày càng phát triển.”.
GS.TS Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ĐHQGHN trao bằng tiến sỹ danh dự cho GS Annick Suzor Weiner. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Sau đó là chương trình giao lưu, trò chuyện giữa GS Ngô Bảo Châu và sinh viên ĐHQGHN. GS Ngô Bảo Châu đã chia sẻ với các sinh viên những câu chuyện kinh nghiệm để đạt tới thành công.

GS Ngô Bảo Châu cho biết anh trong thời gian tới anh sẽ tục theo đuổi niềm say mê nghiên cứu toán học. Bên cạnh đó, anh sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc giúp đỡ, hướng dẫn cho sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh nghiên cứu về toán. Ngoài ra anh còn tham gia làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cấp cao về toán tại Việt Nam và kêu gọi các nhà khoa học nước ngoài, những nhà khoa học Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài tham gia đóng góp vào sự phát triển khoa học của Việt Nam.

Giáo sư Annick Suzor Weiner đã nhận bằng tiến sỹ Vật lý tại Ecole Normale Superieure năm 1979 và được bổ nhiệm giáo sư tại Đại học Paris-Sud XI năm 1988.

Bà là thành viên của nhiều hiệp hội, tổ chức khoa học quốc tế như Hội Vật lý Mỹ, Hội Vật lý châu Âu, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vật lý và Vật lý ứng dụng quốc tế (IUPAP)...

Giáo sư Annick Suzor Weiner là người khởi xướng và thúc đẩy quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu giữa Đại học Paris-Sud XI và Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2005.

Bà đã có nhiều hoạt động tích cực mang lại hiệu quả cao như: vận động các doanh nghiệp Pháp hỗ trợ học bổng cho học viên, thực hiện Chương trình phối hợp đào tạo thạc sỹ chuyên ngành Công nghệ Micrro-Nano và Ứng dụng, đào tạo tiến sỹ một số ngành công nghệ giữa trường Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Paris-Sud XI; Chương trình liên kết đào tạo thạc sỹ chuyên ngành thông tin, hệ thống và công nghệ trong khuôn khổ đề án Trung tâm Đại học pháp tại Hà Nội.

Các chương trình trên đã góp đào tạo hàng chục giảng viên đạt trình độ quốc tế cho Việt Nam.

Giáo sư Annick Suzor Weiner đã từng được Chính phủ Việt Nam tặng Huy chương Hữu nghị năm 2005.

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn