GS Ngô Bảo Châu: Năm sau Bộ GD-ĐT phải cải tiến xét tuyển

Kinh nghiệm sốngThứ Ba, 25/08/2015 01:06:00 +07:00

GS Ngô Bảo Châu cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo phải cải tiến công tác xét tuyển trong năm tới để không mắc phải những vấn đề bất cập của năm nay

(VTC News) – GS Ngô Bảo Châu cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo phải cải tiến công tác xét tuyển trong năm tới để không mắc phải những vấn đề bất cập của năm nay.

Trong buổi họp báo tối 24/8, GS Ngô Bảo Châu đã thẳng thắng thể hiện quan điểm về đợt xét tuyển nguyện vọng vừa qua khiến dư luận bức xúc. Những quan điểm này cũng đã từng được GS Ngô Bảo Châu chia sẻ trên trang Facebook cá nhân ngày 23/8.
GS Ngô Bảo Châu chia sẻ trong buổi giao lưu tối 24/8 (Ảnh: DT)
GS Ngô Bảo Châu chia sẻ trong buổi giao lưu tối 24/8 (Ảnh: DT) 
“Năm ngoái tôi phát biểu quan điểm về việc thi tốt nghiệp phổ thông. Lý do làm tôi nghĩ nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông là những biểu hiện thiếu trung thực ở kỳ thi này trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, tôi nghĩ rằng kiểm tra chất lượng dựa vào một quá trình thì tốt hơn là vào một cuộc thi, cho nên học bạ, điểm học trong năm là đủ để quyết định việc lên lớp và tốt nghiệp. Bây giờ tôi vẫn nghĩ như thế”, GS Ngô Bảo Châu thẳng thắn nói.

GS Ngô Bảo Châu cũng cho biết, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định giữ phương án gộp kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học thành một kỳ thi quốc gia, lúc đó ông đã mường tượng ra sự phức tạp trong đợt xét tuyển nguyện vọng.

“Tôi vẫn ngờ rằng có thể có phương án thi và tuyển sinh ít phức tạp hơn, song tôi thấy cần phải ghi nhận cố gắng của Bộ Giáo dục trong việc đảm bảo cho sự trung thực của kỳ thi năm nay. Nếu so sánh với những năm trước, có thể coi đây là một thành tích đáng kể”, GS Ngô Bảo Châu bày tỏ.

Vị giáo sư Việt Nam giành giải thường Fields năm 2015 nhắc lại thực tế vừa qua việc thông báo điểm, phương cách chọn trường của thí sinh, tuyển sinh của các trường đại học, gặp một số trục trặc.

Chính những điều trục trặc này đã gây ra nhiều mệt mỏi, thậm chí tâm lý hoảng loạn ở một số thí sinh và phụ huynh.

“Chắc chắn những năm tới, Bộ Giáo dục sẽ phải cải tiến nền tảng công nghệ, phương án kỹ thuật xét tuyển nếu tiếp tục duy trì việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia cho việc tuyển sinh đại học”, GS Ngô Bảo Châu đề xuất.

Bên cạnh đó, GS Ngô Bảo Châu cũng cảm thấy nuối tiếc vì một số trục trặc trong tuyển sinh nên một số thí sinh muốn đỗ đại học không nhất thiết phải vào ngành mình mong muốn. Đó là điều đáng tiếc.

“Tôi hy vọng trong quá trình học, trường đại học cho phép các em được chuyển ngành, chuyển khoa để được học những ngành mà các em ưa thích”, GS Ngô Bảo Châu bày tỏ.
GS Ngô Bảo Châu cho rằng cần có cái nhìn khách quan về đợt xét tuyển vừa qua. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cải tiến về công nghệ xét tuyển trong năm tới
GS Ngô Bảo Châu cho rằng cần có cái nhìn khách quan về đợt xét tuyển vừa qua. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cải tiến về công nghệ xét tuyển trong năm tới 
Trước đó, trên trang Facebook cá nhân, GS Ngô Bảo Châu cũng nhận định: “Tôi nghĩ rằng cần thêm thời gian để có thể đánh giá khách quan và về sự thành công hay thất bại của kỳ thi quốc gia năm nay cũng như quá trình tuyển sinh.

Không công bằng nếu đánh giá một việc ở tầm quốc gia, liên quan đến triệu con người, dựa trên một sự kiện mang tính cá nhân, như việc một phụ huynh thuê xe cứu thương để kịp rút (hay nộp) hồ sơ cho con”.


Về phía dư luận, GS Ngô Bảo Châu cho rằng trước khi phê bình chính quyền cũng nên đặt mình vào ví trí của họ xem mình thực sự có thể làm tốt hơn hay không.

“ Khi phê bình những gì chính quyền làm chưa tốt, cũng nên ghi nhận những gì họ làm tốt, hoặc làm tốt hơn trước”, ông Châu nêu quan điểm.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn