GS Ngô Bảo Châu đọc báo cáo tại ĐH Toán học thế giới

Giáo dụcChủ Nhật, 22/08/2010 04:15:00 +07:00

(VTC News) - Chiều nay (22/8), GS Ngô Bảo Châu đã vinh dự đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học thế giới (ICM) đang diễn ra ở Ấn Độ.

(VTC News) - Chiều nay (22/8), GS Ngô Bảo Châu đã vinh dự đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học thế giới (ICM) đang diễn ra ở Ấn Độ. (Click để xem chùm ảnh ngày làm việc của GS Ngô Bảo Châu)


Báo cáo toàn thể của Giáo sư Châu có tựa đề “Phép nội soi các dạng tự đẳng cấu” (Endoscopy of automorphic forms), một vấn đề quan trọng của Đại số. Người điều hành Hội đồng nơi Giáo sư Châu đọc báo cáo chính là Giáo sư James Arthur (Đại học Toronto, Canada). James Arthur là thành viên Ủy ban bầu chọn giải thưởng Fields của Hội Toán học thế giới (IMU) năm nay và chính là người đã có bài nhận xét dài 25 phút về công trình của Ngô Bảo Châu - lời giải cho Bổ đề cơ bản trong chương trình Langlands.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đang đọc báo cáo tại Đại hội Toán học thế giới.

Giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong 20 nhà Toán học được vinh dự đọc báo cáo toàn thể (Plenary Lecture) tại ICM 2010. Trong buổi sáng hôm nay, hai nhà Toán học đến từ Mỹ là David Aldous (Đại học California) và R. Parimala (Đại học Emory) đã đọc báo cáo toàn thể tại phòng 4, Trung tâm hội nghị quốc tế Hyderabad. Sau giờ nghỉ trưa, Giáo sư Ngô Bảo Châu là người thứ ba đọc báo cáo toàn thể trong ngày làm việc thứ tư của ICM 2010.

Chùm ảnh: Ngày làm việc của Ngô Bảo Châu


Trước khi đọc báo cáo trước hàng trăm người, nhà Toán học 38 tuổi đã có vài phút trao đổi thân mật với Giáo sư James Arthur. Có thể thấy rõ sự mến mộ của Giáo sư James Arthur đối với người hậu bối. Sau đó, trong vòng một giờ, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã trình bày hoàn chỉnh bài báo cáo “Endoscopy of automorphic forms” trước các nhà Toán học tới từ khắp thế giới.

Giáo sư Ngô Bảo Châu luôn nhận được tình cảm mến mộ nồng nhiệt từ Giáo sư James Arthur.

Sau một giờ, Giáo sư Châu kết thúc bài báo cáo trong tiếng vỗ tay vang dội của các nhà Toán học dự khán. Giáo sư James Arthur đã tiến lên bắt tay Ngô Bảo Châu và trao tặng anh một món quà lưu niệm.

Sau đây là một số video về Giáo sư Ngô Bảo Châu trong ngày làm việc hôm nay mà Báo điện tử VTC News ghi lại.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đang chuẩn bị những bước cuối cùng cho buổi diễn thuyết của mình.

Ngô Bảo Châu tranh thủ trao đổi với Người điều hành Hội đồng James Arthur trước khi bắt đầu.

Giáo sư James Arthur giới thiệu về tiểu sử và công trình của Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đang đọc báo cáo “Endoscopy of automorphic forms”.

Giáo sư Ngô Bảo Châu kết thúc bài báo cáo và được Giáo sư James Arthur tặng quà lưu niệm.

Nguyễn Đỉnh
Nguồn video: ICM, ghi lại và biên tập: VTC News



Bình luận
vtcnews.vn