GS Hồ Ngọc Đại xót cảnh học sinh dân tộc học xa nhà

Giáo dụcThứ Sáu, 21/10/2011 08:21:00 +07:00

(VTC News) – Thăm học sinh dân tộc bán trú tiểu học Thuận Hòa (Vị Xuyên – Hà Giang), GS Hồ Ngọc Đại không khỏi chạnh lòng khi thấy các em phải tự lập sớm.

(VTC News) – Thăm học sinh dân tộc bán trú tại trường tiểu học Thuận Hòa (Vị Xuyên – Hà Giang), GS Hồ Ngọc Đại không khỏi chạnh lòng khi thấy các em phải tự lập sớm.

Nụ cười trẻ thơ hồn hậu luôn thường trực trên từng khuôn mặt đen đúa, nhem nhuốc. Những đứa trẻ dân tộc Mông, Dao ở trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thuận Hòa (Vị Xuyên – Hà Giang) học lớp 4, 5 mà đã sớm sống xa nhà, tự lập với cuộc sống khó khăn, thiếu thốn.

100% học sinh của trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Thuận Hòa là người dân tộc, 85% trong số đó là người dân tộc Mông. Nhiều học sinh ở 7 cụm lẻ khi về trường học vẫn không biết một câu tiếng Kinh dù là bập bẹ. Lại có những học sinh phải vượt qua 25 Km đường núi, đi hết cả ngày trời mới đến được trường học.

Dãy nhà cấp 4 này, 5 năm nay là điểm trọ học của các em nhỏ dân tộc Mông, Dao xã Thuận Hòa (Vị Xuyên - Hà Giang). (Ảnh Thu Lê) 

Do đó, trước những năm 2007, số lượng trẻ trong xã không đi học mù chữ, bỏ học giữa chừng luôn chiếm tỷ lệ cao. Năm học 2007 -2008, trường Phổ thông dân tộc bán trú Thuận Hóa thực hiện giảng dạy bán trú với mục đích duy trì số trẻ đến lớp, phổ cập, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn xã.

Căn phòng vỏn vẹn hơn 10 mét vuông nhưng có đến 16 em nhỏ chen chúc nhau vừa ăn cơm, học bài và ngủ. (Ảnh Thu Lê) 

Trong chuyến đi cùng đoàn công tác hỗ trợ kỹ thuật dạy học Tiếng Việt 1 Công nghệ của Bộ GD & ĐT do GS.TS Hồ Ngọc Đại không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến cuộc sống tự lập của các em nhỏ nơi đây.

Góc học tập đơn sơ của các học sinh bán trú trường Phổ thông dân tộc bán trú Thuận Hòa (Ảnh Thu Hòe) 


Cuộc sống đầy khó khăn thiếu thốn với 140 000 đồng/tháng tiền ăn. (Ảnh Thu Lê)


Dù còn rất nhỏ nhưng những em học sinh dân tộc nơi đây đã sớm làm quen với cuộc sống tự lập. Sau mỗi bữa cơm, các em lại lũ lượt kéo nhau tự đi rửa bát. (Ảnh Thu Lê) 


Học sinh lớp 1 đã phải tự giặt giũ quần áo. (Ảnh Thu Lê) 

Tự lo các sinh hoạt cá nhân 

Những học sinh nhỏ tuối nhất cũng đã biết làm những công việc quét dọn, vệ sinh nơi ở theo hướng dẫn của cô giáo và các anh chị lớn hơn. (Ảnh Thu Lê) 


 
Giờ nghỉ trưa của các học sinh bán trú 

Kho lương thực không có gì khác ngoài gạo các em học sinh mang ở nhà lên và nhà trường đi mua chịu về. (Ảnh Thu Lê)

 
 

GS. TS Khoa học Hồ Ngọc Đại thăm khu nhà bán trú và cuộc sống của các em học sinh. (Ảnh Thu Lê) 

Học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú tập thể dục giữa giờ. (Ảnh Thu Lê) 

Thu Lê

Bình luận
vtcnews.vn