Grab được 'rót' 2,5 tỷ USD vốn, mưu đồ thống lĩnh thị trường Đông Nam Á

Kinh tếThứ Hai, 24/07/2017 17:00:00 +07:00

Đối thủ của Uber, công ty Grab sẽ thu được 2,5 tỷ USD vốn từ ứng dụng gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing, tập đoàn SoftBank và một số nguồn khác.

Công ty Grab của Đông Nam Á dự định sẽ huy động khoảng 2,5 tỷ USD từ Didi Chuxing, tập đoàn Softbank của Nhật và một số nhà đầu tư khác nhằm tăng cường sự thống trị trong khu vực và phát triển kinh doanh trên nền tảng ứng dụng thanh toán di động.

Grab cho biết, Didi Chuxing, nền tảng ứng dụng gọi xe hàng đầu thế giới của Trung Quốc đã đánh bại Uber trên thị trường đại lục sẽ cùng SoftBank đầu tư tới 2 tỷ USD để dẫn dắt vòng huy động vốn hiện nay.

Grab ước tính sẽ huy động thêm 500 triệu USD để nâng tổng số vốn lên khoảng 2,5 tỷ đô la, trở thành vòng huy động vốn đơn lẻ lớn nhất trong lịch sử Đông Nam Á. Grab đã không tiết lộ giá trị thực sự, nhưng một nguồn tin do Reuters trích dẫn cho biết, nó được định giá khoảng hơn 6 tỷ USD ở vòng cuối cùng.

screen-shot-2014-04-07-at-3-41-30-pm

 

"Chúng tôi khuyến khích hai công ty có tầm nhìn xa trông rộng này chia sẻ sự lạc quan về tương lai của Đông Nam Á cùng các ứng dụng đặt xe công nghệ và thị trường thanh toán điện tử", Anthony Tan, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Grab cho biết trong bài phát biểu công bố về khoản đầu tư của Didi và SoftBank.

"Với sự hỗ trợ của họ, Grab sẽ dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực đi chung và xây dựng GrabPay trở thành giải pháp thanh toán được lựa chọn nhiều nhất tại khu vực Đông Nam Á", ông Tan nói.

Grab là ứng dụng đặt xe dẫn đầu thị trường Đông Nam Á với 95% thị phần dịch vụ đặt xe taxi và 71% thị phần dịch vụ đặt xe cá nhân, với gần 3 triệu lượt đi xe hàng ngày. Grab cung cấp dịch vụ xe hơi, xe máy, taxi và carpooling tư nhân tại 65 thành phố trên khắp Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Myanmar.

Vòng huy động vốn mới nhất của Grab diễn ra vào thời điểm mà Uber ở Mỹ đang phải vật lộn với vô số vấn đề: Cuộc chiến về sở hữu trí tuệ với Waymo, chương trình xe hơi tự lái của Google, sự giám sát về văn hóa làm việc...

Video: Hà Nội chính thức 'trảm' dịch vụ đi chung xe của Grab và Uber

Đồng thời, Uber còn đang bị điều tra hình sự về vấn đề có liên quan đến phần mềm giúp lái xe tránh sự kiểm tra của các cơ quan quản lý vận tải địa phương cũng như khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế cho cựu giám đốc điều hành, Travis Kalanick.

Bên cạnh Uber, Grab cũng cạnh tranh với một doanh nghiệp khởi nghiệp khác ở Indonesia là Go-Jek, được định giá là 3 tỷ USD.

Quỳnh Chi
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn