GPBank được mua lại với giá 0 đồng

Kinh tếThứ Ba, 07/07/2015 02:11:00 +07:00

Ngân hàng Nhà nước công bố mua lại Ngân hàng cổ phần Dầu khí toàn cầu (GPBank) với giá 0 đồng.

(VTC News) – Ngân hàng Nhà nước công bố mua lại Ngân hàng cổ phần Dầu khí toàn cầu (GPBank) với giá 0 đồng.

Trưa 7/7, Ngân hàng Nhà nước công bố Quyết định số 1304 ngày 7/7/2015 về việc mua lại Ngân hàng cổ phần Dầu khí toàn cầu (GPBank) với giá 0 đồng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của GPBank, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu.

Để đảm bảo ổn định công tác quản trị, điều hành, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) được chỉ định tham gia quản trị, điều hành đồng thời kiện toàn Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban Kiểm soát của GPBank.

gpbank
GPBank được mua lại với giá 0 đồng
Ngân hàng Nhà nước khẳng định toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại GPBank được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Cũng theo thông cáo báo chí, Ngân hàng Nhà nước cho biết từ năm 2012, thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện nhiều yếu kém, rủi ro trong hoạt động của GPBank. Ngân hàng thua lỗ trong kinh doanh, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành kém hiệu quả.

Trong 3 năm qua, GPBank được tạo điều kiện để tự tái cơ cấu, song theo Ngân hàng Nhà nước đơn vị đã không trình được phương án khả thi và tiếp tục bộc lộ nhiều yếu kém, kinh doanh thua lỗ.

Do vậy, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu thổn thất tài sản của ngân hàng và đảm bảo an toàn hoạt  động ngân hàng, bảo vệ tiền gửi của nhân dân, Ngân hàng Nhà nước đã đưa GPBank vào diện kiểm soát đặc biệt, đồng thời yêu cầu thuê tổ chức độc lập kiểm toán và định giá tài sản để xác định giá trị thực của vốn điều lệ, từ đó tăng vốn đảm bảo an toàn hệ thống đúng quy định.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu GPBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua phương án bổ sung vốn điều lệ, đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định.

Tuy nhiên, 3 lần đại hội cổ đông của GBank đều bất thành. Hai lần đầu tiên đại hội không thể tiến hành vì thiếu cổ đông tham dự. Lần gần nhất diễn ra vào 2/7 không thành công vì không thông qua được phương án tăng vốn điều lệ.

"Qua ba lần tổ chức, đại hội cổ đông bất thường của GPBank không thành công, ngân hàng cũng không đề xuất được giải pháp khả thi về tăng vốn điều lệ", Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước công bố mua lại toàn bộ cổ phần của GPBank với giá 0 đồng.

GPBank là trường hợp thứ ba được mua lại với giá 0 đồng, sau Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank).

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn