Got Talent: Chung kết có cứu nổi chương trình?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 05/04/2013 08:10:00 +07:00

(VTC News) - Vòng bán kết Vienam’s Got Talent 2013 đã khép lại mà không có gì đặc sắc, liệu hai đêm chung kết có cứu nổi chương trình?

(VTC News) - Vòng bán kết Vienam’s Got Talent 2013 đã khép lại mà không có gì đặc sắc, liệu hai đêm chung kết có cứu nổi chương trình?

Một mùa thất bát tài năng

Đêm bán kết 7 diễn ra Chủ nhật tuần trước đã khép lại vòng bán kết Vietnam’s Got Talent 2013. Nhìn lại 49 tiết mục được chọn lọc qua vòng loại sân khấu để trình diễn trong 7 đêm bán kết, người ta không khỏi thở dài về hàm lượng tài năng của mùa tìm kiếm tài năng năm nay.

Dẫu sao, chương trình vẫn được đánh giá là một mùa thi có quy mô lớn hơn với số lượng đăng ký đông hơn và sự đầu tư tốt hơn từ phía đơn vị tổ chức cho các khâu âm thanh, ánh sáng và máy quay cũng như khâu dàn dựng hậu trường cho các thí sinh.

Thí sinh Dương Quyết Thắng 
Thế nhưng, sau khi khép lại vòng bán kết, người ta có thể dễ dàng nhận ra sự sa sút về phong độ của hàng loạt thể loại tài năng so với mùa trước. Dù tại vòng bán kết này, thí sinh đã nhận được hỗ trợ bởi đội ngũ cố vấn chương trình cho các tiết mục của mình.

So với mùa thi đầu tiên, mùa thứ hai của Vietnam’s Got Talent lép vế hẳn về chất lượng các tài năng nhí. Có cảm tưởng như hầu hết các tiết mục của thí sinh nhí năm nay được cho vào bán kết để đủ số lượng hơn là chất lượng.

Nếu như mùa đầu tiên người ta tâm phục khẩu phục với các bài múa của cặp đôi quán quân Đăng Quân - Bảo Ngọc thì ở mùa thứ hai, hàng loạt các thí sinh nhí chọn nhảy múa làm tài năng như đều thất bại. Đinh Thùy Dương, Nguyễn Trang Linh đều dừng bước ở bán kết 5 và 6.

Các thí sinh nhí chọn ca hát ở mùa thi năm nay lọt vào vòng bán kết nhiều hơn năm ngoái. Nhưng chất lượng không cần nói đến. Bởi cho đến giờ chỉ có duy nhất Cao Hà Đức Anh lọt vào chung kết. Nếu so với hiện tượng Đăng Khoa của mùa trước, Cao Hà Đức Anh có phần kém tài hơn nhiều.

Mùa thi thứ hai cũng không tìm kiếm được những giọng hát đặc biệt như Trọng Phúc hay Thảo Hương ở mùa thứ nhất. Các giọng hát góp mặt trong vòng chung kết Vietnam’s Got Talent 2013 gồm Hoàng Khánh Linh, K’Đruynh Kran Jan, Dương Quyết Thắng, Trần Hữu Kiên đều là những giọng ca khá bình thường chứ chưa đến mức tầm thường.

Không có bất cứ thí sinh nào ở bảng tài năng hát trong mùa này có chất giọng lạ và hát nhạc đồng quê Mỹ hay như Võ Trọng Phúc. Cũng không có giọng nữ cao nào hát nhạc kịch thú vị như Hương Thảo. Chưa kể sức hút của họ đều kém nóng so với những gì Võ Trọng Phúc hay Hương Thảo đã làm được.

Nhóm Lý Bằng 
Điểm nổi bật năm nay là sự nở rộ của các tiết mục xiếc, tạp kỹ, ảo thuật khi chiếm 5/14 tiết mục lọt vào vòng chung kết. Đây có lẽ là những phần trình diễn thú vị nhất của mùa tìm kiếm tài năng 2013.

Chí ít ở các tiết mục này, cá tính và tài năng, hoặc tài lẻ của thí sinh thuyết phục được người xem hơn hẳn các tài năng ca hát, nhảy múa. Đơn giản bởi hát hò, nhảy múa, hiện đã trở thành nghề chuyên nghiệp trong showbiz. Mà các thí sinh ở sân chơi Vietnam’s Got Talent thì không có cửa để so sánh với các ca sĩ hay vũ công chuyên nghiệp.

Sự thiếu cá tính chính là điểm chết của các thí sinh mùa thi năm nay. Bằng chứng rõ nhất thể hiện qua phần thi của các nhóm nhảy ở vòng bán kết. Dù có rất nhiều tên tuổi đã nổi tiếng tham gia chương trình.

Nhà sản xuất cũng chẳng ngại cất công đi huy động hàng loạt các nhóm nhảy chuyên nghiệp được yêu thích ở Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM vào vòng bán kết nhưng các nhóm nhảy vẫn thiếu đi sự duyên dáng của mình trong các tiết mục họ thể hiện. Kết quả là chỉ có nhóm HFO là được đi vào vòng chung kết nhờ vé vớt từ ban giám khảo.

Khó chọn quán quân

Với sự “nhàn nhạt” mà các thí sinh đã thể hiện ở vòng loại và vòng bán kết, người ta khó mong chờ chuyện họ sẽ bứt phá trong hai đêm chung kết tới đây.

Trong số 6 tiết mục ca hát góp mặt trong đêm bán kết nổi bật hơn cả là Nguyễn Kiều Anh và Cao Hà Đức Anh. Thế nhưng Cao Hà Đức Anh không chắc đã vượt qua nổi những gì mình đã làm ở bán kết nếu cậu bé này cứ nhất quyết chọn nhng bài hát sôi động trưng trổ giọng.

Nguyễn Kiều Anh, người được phong là tài năng hiếm có của Việt Nam, có lẽ cũng chỉ được đến thế là cùng.  
Nguyễn Kiều Anh, người được phong là tài năng hiếm có của Việt Nam, có lẽ cũng chỉ được đến thế là cùng. Quanh quẩn cô vẫn chỉ hát các bài hát mang âm hưởng dân ca, hoặc ca trù kết hợp với với khả năng đánh đàn tranh của mình.

Các thí sinh còn lại chưa có điểm nào khiến khán giả có thể hy vọng vào sự đột phá. Thí sinh khuyết tật Dương Quyết Thắng chắc vẫn dùng sở trường chơi đàn và hát các bài hát đề tài xã hội để lấy lòng công chúng.

Giọng ca opera của chàng luật sư tập sự Trần Hữu Kiên thì không thể mãi nghiệp dư. Nhưng để chuyên nghiệp hát cho đúng cũng là cả vấn đề nếu anh chọn tiếp các bài có sự phối hợp của dàn nhạc hoành tráng.

Hoàng Khánh Linh và chàng trai Tây Nguyên K’Druynhs là hai giọng ca có thể bắt gặp ở bất cứ cuộc thi âm nhạc nào. Họ cũng là bằng chứng sống về sự thất bại của một mùa tìm kiếm tài năng.

Hai tiết mục thuộc thể loại nhảy của nhóm HFO và thí sinh Nguyễn Công Đạt khó có thể làm nên chuyện khi ngay từ bán kết, dù đã tung chiêu tối đa nhưng họ vẫn không thể thuyết phục được khán giả.

Cả HFO và Nguyễn Công Đạt đều không có đối thủ trực tiếp cùng thể loại ở vòng chung kết. Nhưng để chiến thắng, các "chàng trai đeo nơ" HFO cần phải có thêm sự bứt phá cực lớn trong phần trình diễn sắp tới của mình.

Để chiến thắng, các "chàng trai đeo nơ" HFO cần phải có thêm sự bứt phá cực lớn trong phần trình diễn sắp tới của mình. 
Với Nguyễn Công Đạt, thể loại popping đã không còn mới như mùa trước nên thí sinh này sẽ phải cạnh tranh với một loạt tiết mục tạp kỹ khác như ảo thuật, kungfu, có phần nhỉnh hơn về độ thu hút. Đây là trở ngại rất khó vượt qua với chàng trai này.

Nguyễn Phương và Phạm Hồng Minh là hai thí sinh khá thu hút trên sân khấu Vietnam’s Got Talent. Nhưng những màn ảo thuật của Nguyễn Phương có lẽ đã tung ra hết. Và nếu còn cũng sẽ chỉ là các phần thi bắt chước lại trò diễn của những ảo thuật gia lớn trên thế giới. Liệu chàng trai này còn tiếp tục chinh phục ban giám khảo và khán giả?

Phạm Hồng Minh với tài năng vẽ chân dung là một tài năng lạ trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, khi vào đến chung kết, e phần thi của anh sẽ trở nên đơn điệu và thiếu sức cuốn hút so với các đối thủ khác.

Tương tự, hotgirl thổi sáo flute Nguyễn Thị Huyền Trang và nhóm xiếc mồ côi Hoa mẫu đơn cũng sẽ rơi vào tình trạng này nếu như họ không vượt lên chính mình  để có sự đột phá trong đêm Chung kết.

Võ đường Thanh Phong và nhóm Lý Bằng là hai nhóm trình diễn võ thuật kungfu được mong đợi nhất ở vòng chung kết. Với kinh nghiệm biểu diễn trong và ngoài nước của họ, cũng như với sự đầu tư của hai nhóm, chắc chắn phần thi của họ sẽ hấp dẫn người xem từ đầu đến cuối.

Nhưng việc họ có lọt 4 tiết mục góp mặt trong đêm Gala trao giải không thì còn là câu hỏi. Bởi ngay từ bán kết việc đi tiếp vào chung kết của họ không phải nhờ sự bình chọn cao nhất từ phía khán giả mà là tấm vé từ ban giám khảo.

So với Vietnam's Got Talent 2012, mùa thi năm nay khó mà tìm ra 4 gương mặt nổi bật bước vào đêm Gala trao giải. Không phải bởi các thí sinh quá xuất sắc mà thiếu đi cá nhân nổi trội mà bởi tất cả 14 tiết mục góp mặt trong vòng chung kết năm nay được đánh giá là “nhạt đều”.

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn