Góp ý dự thảo tinh giản biên chế: Nhiều lãnh đạo Sở 'phớt lờ' hạn chót

Thời sựThứ Hai, 17/02/2014 01:32:00 +07:00

(VTC News) - Khi được hỏi về các góp ý cho dự thảo tinh giản 100.000 biên chế đang gây bão dư luận, một số lãnh đạo Sở Nội vụ tỏ ra không quan tâm đến hạn chót mà Bộ Nội vụ đưa ra.


"Hạn chót' chỉ để... cho vui!
Như VTCNews đã đưa tin trước đó, theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) Thái Quang Toản, dự kiến đến 20/2 các bộ, ngành, địa phương sẽ gửi phản hồi tới Bộ Nội vụ về dự thảo này.
Sáng 17/2, khi phóng viên VTC News liên hệ với lãnh đạo một số Sở Nội vụ để hỏi về các góp ý của họ cho dự thảo này, thật bất ngờ, nhiều đơn vị vẫn chưa tập hợp được các ý kiến, đóng góp.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình cho biết: “Tôi đã chỉ đạo anh em chuyên môn làm, nhưng hiện anh em đang đi học, chuẩn bị thi lớp lãnh đạo nên chưa tập hợp các ý kiến đóng góp được.
Chắc chắn chúng tôi phải có ý kiến rồi, nhưng có lẽ vào cuối tuần này. Sau khi các cán bộ chuyên môn nghiên cứu, góp ý, chúng tôi sẽ tập hợp các ý kiến lại và gửi Bộ. Hạn chót mà Bộ Nội vụ đưa ra cứ phải du di, cộng trừ khoảng 10 ngày”.
Như vậy, có thể thấy hạn chót mà Bộ Nội vụ đưa ra chỉ để… cho vui.
Mang những dẫn chứng hết sức cụ thể trên tới gặp lãnh đạo Bộ Nội vụ, một lãnh đạo thuộc Bộ này phản hồi: “Không sao cả! Hạn chót chúng tôi đưa ra để các đơn vị đóng góp ý kiến nhằm hoàn chỉnh dự thảo này là 20/2, nhưng phải tới cuối năm nay, chúng tôi mới trình dự thảo này.
Do vậy, đến nay mới chỉ có một số đơn vị gửi góp ý và đại đa số họ đều nhất trí cao với các nội dung thuộc dự thảo. Đài truyền hình, đài tiếng nói Việt Nam nhất trí 100% với dự thảo trên. Các đơn vị khác có thể đóng góp ý kiến chậm hơn một chút cũng không sao cả”.
Vì sao lại là con số 100.000?
Nói về con số 100.000 biên chế bị tinh giản đang gây bão dư luận trong những ngày qua, một lãnh đạo thuộc Bộ Nội vụ giải thích: “Một số người hiểu 100.000 công chức là không đúng. 100.000 ở đây là dự kiến 100.000 cán bộ; công chức; viên chức; cán bộ, công chức từ cấp trung ương tới địa phương.
Nói cách khác, 100.000 người bị tinh giản không chỉ là công chức mà có 4 nhóm đối tượng như trên. Lấy đâu ra nhiều công chức bị tinh giản thế?!
Nhiều người có cùng thắc mắc tại sao lại ra con số 100.000 thì tôi xin giải thích như sau, theo nghị định 132 của Chính phủ, ta đã thực hiện tinh giản được xấp xỉ 70.000 người thì khi ước lượng cho 6 - 7 năm tới, chúng tôi đưa ra con số 100.000 người. Tức là chỉ tiêu mà dự thảo này đưa ra cũng tương tự, kế thừa nghị định 132 thôi. Đó mới chỉ là ước lượng chứ thực tế được ra sao thì chưa thể nói trước”.
Bình luận về con số này, Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Minh Thuyết từng trả lời trên VTC News như sau: “Qua theo dõi lĩnh vực đào tạo nhân lực, tôi thấy nhiều chỉ tiêu, mục tiêu ở nước ta hình như chỉ được xác định theo kiểu ang áng, phỏng chừng.
Điều này cho thấy các con số đưa ra đều là sản phẩm của óc tưởng tượng, không có căn cứ khoa học gì. Nay, Bộ Nội vụ đề ra chỉ tiêu giảm biên chế 100.000 người. Nếu chỉ tiêu ấy cũng được xác định theo kiểu áng chừng thì khó có thể đạt được”.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc các đóng góp, ý kiến liên quan tới dự thảo này.
Bình luận
vtcnews.vn