Google Earth phát hiện ra "kho báu" bị mất tích

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 16/04/2012 06:25:00 +07:00

(VTC News) - Google Earth giúp bạn tìm ra những kho báu bị mất tích, nếu bạn muốn trở nên giàu có thì bạn có thể sử dụng công cụ này.

(VTC News) - Công cụ nổi tiếng của Google khiến bạn có thể làm được những điều đáng kinh ngạc, đó là tìm kiếm gia đình xuyên biên giới, "khảo cổ văn phòng"... ngoài việc chỉ đơn giản là nhìn lên màn hình và khám phá những tấm ảnh.

Mới đây, Google Earth cũng giúp một người đàn ông Ấn Độ tìm thấy mẹ của mình một cách kì diệu, trước đó chúng ta cũng đã từng biết tới những câu chuyện khác cũng ấn tượng không kém của Google Earth.

Sử dụng Google Earth để tìm mẹ

Bị thất lạc từ năm 5 tuổi, người đàn ông Ấn Độ đã sử dụng công cụ Google Earth để tìm kiếm tên ngôi làng và sau đó đoàn tụ với mẹ của mình.

Đôi khi, Google Earth giúp bạn tìm đường về nhà, sau nhiều thập kỉ bạn không biết quê mình ở đâu, điều đó đúng với trường hợp của Saroo Brierley.

Cậu bé Saroo Brierley khi mới được cặp vợ chồng người Úc nhận nuôi - ảnh:BBC 

Chia sẻ với báo chí, Saroo Brierley nói rằng, ông đã đi du lịch với anh trai vào năm 1986 trên một chuyến tàu và đã ngủ thiếp đi, 14h sau khi thức dậy Saroo lạc tới khu ổ chuột của vùng Calcutta mà không có anh trai mình.

Cậu bé tội nghiệp ban đầu sống lang thang trên đường phố, gia nhập quân đoàn của trẻ em ăn xin, cuối cùng vào trại mồ côi và được một cặp vợ chồng người Úc đón về nuôi.

“Tôi chấp nhận rằng mình đã bị lạc và không thể tìm đường về nhà, thật may mắn là tôi đã đến Úc”, ông chia sẻ.

Thế nhưng, khi lớn dần lên, khao khát về nơi sinh ra ngày càng tăng, khiến Sarro Brierley quyết định tìm kiếm về tên thị trấn mình sống khi còn nhỏ. Ông quyết định khoanh bán kính địa điểm, dựa trên sự tính toán giữa quãng đường, vận tốc trung bình và thời gian 14 tiếng khi ông ngồi trên tàu lửa để xác định rằng, thị trấn Khandwa là nơi mà ông cần tìm.

Saroo Brierley đã định vị được ngôi làng của mình trên Google Earth

Saroo Brierley nhớ rằng, tại Khandwa có một thác nước và ông đã xác định được ngôi làng bằng thác nước này, khi nó hiện thị trên Google Earth.

Tìm về nhà cũ của mình, gia đình ông đã chuyển đi, nhưng may mắn là họ vẫn sống ở gần đó và dưới sự giúp đỡ của nhiều người, Saroo tìm được ngôi nhà mà mẹ mình đang sống.

Lúc đầu, ông không nhận ra mẹ của mình, bà choáng váng đến im lặng, sau đó chìa tay ra nắm lấy con và đưua vào ngôi nhà.

“Mẹ tôi đã cảm thấy bối rối sau khi con mình mất tích 25 năm… và xuất hiện trở lại như một con ma”.

Saroo may mắn tìm được "kho báu" của mình đó là gia đình, anh trai của Saroo không được may mắn như vậy, sau một vài tháng kể từ khi Saroo mất tích, xác của người anh trai được tìm thấy trên đường sắt.

Tìm ra thành phố bị mất tích

Năm 2009, thành phố huyền thoại Atlantis được tìm thấy trên Google Earth, người ta nói ai tìm ra Atlantis sẽ trở thành người giàu nhất thế giới về của cải.

Thành phố đã từng trù phú, xinh đẹp và hoa lệ nhất trong những câu chuyện cổ đã bị đại dương vùi lấp và cho đến nay vẫn là một câu hỏi, người ta cũng không xác định được rằng Atlantis tồn tại hay không, nhưng Google Earth đã chụp được bức ảnh cho thấy một quần thể kiến trúc có hình dáng được miêu tả như một thành phố dưới đáy đại dương - và có thể đó là Atlantis.


Thành phố được cho là Atlantis trên Google Earth 

Nhiều người nói, thành phố nằm tại biển thuộc Cornwall - Anh Quốc, trong khi nhiều người quả quyết rằng Atlantis nằm dưới Biển đen.

Năm 2011, Google hợp tác với Viện Hải dương học Scripps, Cơ quan khí tượng và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), Hải quân Mỹ và một số cơ quan khác để cung cấp cho người dùng những hình ảnh mới về thành phố nổi tiếng này.

Phát hiện 1082 mộ cổ bằng đá

Google Earth đã làm nảy sinh ra khái niệm mới, đó là "khảo cổ văn phòng". Sau khi những hình ảnh được cho là của Atlantis được tìm thấy, năm 2011, gần 2000 khu vực khảo cổ tại Ả Rập Xe Út đã được xác định, nhờ vào ảnh chụp với độ phân giải cao từ Google Earth.

Chuyên gia khảo cổ David Kennedy từ Úc xác định di tích tại... Ả Rập Xê Út

Công cụ của Google đã được chuyên gia khảo cổ  David Kennedy ở đại học Western Australia (Úc) sử dụng để quét qua 1240km2 tại Ả Rập và phát hiện ra 1082 mộ cổ bằng đá.

Điều này sẽ rất khó khăn, nếu David sử dụng phương pháp tìm kiếm truyền thống, trong khi việc tham khảo các tài liệu cổ tại thư viện của Ả Rập Xê Út là điều khá khó khăn.

Khu vực mà David tìm thấy trên bản đó có thể có niên đại tới 9000 năm tuổi, và đây thực sự là một thành quả trong cuộc đời của một nhà khảo cổ.

Phan Minh




Bình luận
vtcnews.vn