Google cảnh báo hàng triệu máy tính nhiễm virus

Tổng hợpThứ Bảy, 23/07/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Goole mới đây đã đưa ra lời cảnh báo rằng máy tính của hơn 2 triệu người dùng internet đã bị nhiễm virus.

(VTC News) - Goole mới đây đã đưa ra lời cảnh báo rằng máy tính của hơn 2 triệu người dùng internet đã bị nhiễm virus.

Các chuyên gia bảo mật của Google đã tìm thấy một phần mềm mã độc lây nhiễm vào máy tính người dùng và đưa họ đến một số trang web chứa chương trình bảo mật giả lừa đảo.

Những máy tính bị nhiễm virus sẽ xuất hiện lời cảnh báo màu vàng trên đầu trang kết quả tìm kiếm của họ, Google cho biết ngày hôm qua.

Những máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại sẽ nhận được lời cảnh báo màu vàng trên đầu trang kết quả tìm kiếm. 

Theo công ty, chương trình mã độc được tìm thấy truy nhập vào máy tính thông qua chương trình anti-virus giả. Khi người dùng gõ từ tìm kiếm và nhấn phím “Enter”, yêu cầu tìm kiếm sẽ được gửi đến các máy chủ điều khiển bởi tội phạm công nghệ, những kẻ đã chỉnh sửa và thay đổi lại đường dẫn.

Hôm thứ Ba vừa rồi, chuyên gia bảo mật Damian Menscher đã thông báo trên blog Google: “Trong quá trình chúng tôi làm việc để bảo vệ người dùng và dữ liệu của họ, chúng tôi đã tìm thấy một vài bất thường trong kết quả tìm kiếm khi đang thực hiện việc bảo trì thường xuyên trên một trong những trung tâm dữ liệu. Sau khi hợp tác với các chuyên gia an ninh mạng ở những công ty bị thay đổi đường dẫn, chúng tôi đã xác định được rằng các máy tính có biểu hiện này đã bị nhiễm một loại phần mềm chữa mã độc đặc biệt hay còn gọi là ‘malware’.”

Chương trình ‘malware’ này trú ẩn bên trong máy tính bị nhiễm và sai khiến máy tính truy cập vào Google thông qua máy chủ proxy. Khách hàng bị ảnh hưởng bởi phần mềm mã độc sẽ gặp phải những hướng dẫn làm thế nào để gỡ bỏ virus khỏi máy tính của họ.

Khi người dùng thực hiện việc tìm kiếm trên Google, yêu cầu tìm kiếm sẽ được gửi đến các máy chủ điều khiển bởi một nhóm tội phạm mạng 

Damian cũng cho biết “Phần mềm chứa mã độc xuất hiện trên máy tính người dùng chỉ là một trong hàng ngàn biến thể của một chương trình diệt virus đã được lưu hành một thời gian” và khẳng định Google đang nỗ lực thực hiện các thao tác nhằm cảnh báo người dùng là máy tính của họ đang truy cập thông qua những ‘proxy’ này đồng thời giúp họ cập nhật các chương trình diệt và gỡ bỏ virus.

Phản ứng nhanh chóng của Google cho thấy một bằng chứng rõ ràng rằng các hãng internet lớn cũng dễ dàng bị tội phạm mạng tấn công.

Apple đã từng cả một thời gian tự hào về khả năng miễn dịch với virus và phần mềm chữa mã độc, nhưng gần đây các chuyên gia bảo mật trực tuyến đã cảnh bảo rằng máy tính của hãng cũng đang phải đối mặt với nguy cơ từ tội phạm mạng bởi sự phổ biến dòng sản phấm máy tính của hãng.

Các chuyên gia khẳng định Mac đang trở thành một mục tiêu hấp dẫn cho các hacker do số lượng người dùng máy tính của hãng tăng nên.

Bình Chi (theo Google, Dailymail)


Bình luận
vtcnews.vn