Góc Premier League: Khi Abramovich bạc tóc vì tiền

Bóng đá AnhThứ Sáu, 24/06/2011 09:57:00 +07:00

(VTC News)-Nghe thật ngược đời nhưng chính tình hình tài chính lại là mối đau đầu nhất đối với chủ tịch Abramovich vào lúc này.

(VTC News)- Khi chủ tịch UEFA Michel Platini tiết lộ về lịch trình áp dụng luật thắt chặt tài chính mới, không ai nói ra nhưng Chelsea là một trong những CLB chịu nhiều ảnh hưởng nhất.
Sau Boas...

Chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, Chelsea đã tiêu tốn quá nhiều vào TTCN. Hồi tháng Một, bộ đôi Fernando Torres và David Luiz đã ngốn tới 74 triệu Bảng. Đến cuối tháng Năm, tỷ phú người Nga lại phải bỏ ra 5 triệu Bảng để đền bù hợp đồng đối với Carlo Ancelotti. Và mới đây nhất, 13,3 triệu Bảng là số tiền Chelsea chuyển vào tài khoản của Porto để sở hữu "Mourinho đệ nhị" Villas-Boas.

Nhìn rộng ra, kể từ khi lên nắm quyền năm 2003 đến nay, Abramovich đã đổ vào Chelsea tới 739 triệu Bảng. Trong đó, có không dưới 69 triệu Bảng dành riêng cho việc... đền bù hợp đồng cho các HLV và nhân viên CLB. Thói quen sa thải khi không đạt được thành tích như ý của vị chủ tịch này đã đạt đến mức siêu xa xỉ.

Villas-Boas mới chỉ là điểm khởi đầu cho cuộc cách mạng nhân sự tại Stamford Bridge mùa hè này. Trước mắt tân HLV 33 tuổi là những mục tiêu đắt giá như Luka Modric của Tottenham, Romelu Lukaku của Anderlecht, Radamel Falcao của Porto, Gregory van der Wiel của Ajax và Neymar của Santos. Điều này đồng nghĩa với một mùa hè bạo chi nữa sẽ diễn ra. Những đồng rúp Nga được dự đoán sẽ thao túng hoàn toàn TTCN.

Abramovich đang rất lo âu về khả năng cân đối tài chính của Chelsea trước điều luật mới của UEFA.

... là UEFA

Nhưng tất cả đều không thể che mờ được một thực tại đáng buồn và tương lai u ám của đội bóng thành London. Cùng với việc trở thành đội bóng có thu nhập cao thứ ba tại Premier League, họ đồng thời cũng sở hữu quỹ lương cao nhất trong số 20 CLB hàng đầu xứ sương mù. Hàng năm các ngôi sao The Blues đút túi 174 triệu Bảng, số tiền chiếm tới 82% doanh thu CLB. Theo báo cáo tài chính mùa giải 2009-10, khoản lỗ trước thuế Chelsea phải chịu lên tới 78 triệu Bảng.
Khi luật tài chính mới của UEFA chính thức có hiệu lực từ mùa giải 2013-14, Chelsea sẽ phải đáp ứng những yêu cầu về giảm lương, giảm độ tuổi đội hình, tăng số lượng cầu thủ nội địa và giảm thua lỗ.

Liên đoàn các câu lạc bộ châu Âu (ECA), cơ quan thay thế G14 trước đây, sau hàng loạt những cuộc thương thảo gay gắt với UEFA, cuối cùng cũng đã đi đến nhất trí với điều luật tài chính mới. Trong hai năm "khởi động và thí điểm" đầu tiên, các CLB được quyền lỗ tối đa ở mức 40 triệu Bảng. Họ cũng được linh động không tính lương các cầu thủ có hợp đồng trước tháng 6/2010 vào báo cáo tài chính.

Villas Boas cần chứng minh ông là bản hợp đồng thông minh của Abramovich.
Với việc Premier League chỉ cho phép một đội hình có tối đa 25 cầu thủ, Chelsea cũng cần tiến hành thanh lọc và trẻ hóa lực lượng. Những ứng viên hàng đầu rời Stamford Bridge sẽ là Yuri Zhirkov, José Boswinga, Florent Malouda, Nicolas Anelka, Salomon Kalou, Mikel John Obi, Paulo Ferreira và Alex. Thậm chí những công thần như John Terry, Lampard, Essien hay Drogba nếu không thể hiện được khả năng và phong độ hoặc Boas tìm được sự thay thế xứng đáng, cũng có thể ra đi. Nhất là khi Bernabeu, nơi có Jose Mourinho, luôn mở cửa với họ.

Một trong những yếu tố quyết định tới khả năng đáp ứng luật mới từ UEFA của Chelsea chính là giảm quỹ lương. Và BLĐ đội bóng này đang hướng tới những ngôi sao trẻ tuổi - những người mặc dù có phí chuyển nhượng cao nhưng lại dễ dàng đặt bút ký vào những bản hợp đồng dài hạn với khoản lương chấp nhận được.

Ngoài ra, để vươn mình trở thành một biểu tượng tài chính, một cỗ máy in tiền thực thụ như Manchester United hoặc Barcelona hiện tại, Chelsea cần một chiến lược vươn mình ra thế giới. Những khoản thu ngoài vương quốc Anh đang ngày càng đóng góp lớn hơn trong tổng thu nhập của hai đội bóng kể trên.

Nhưng trên hết, Chelsea cần đạt được thành công trên sân cỏ. Có được những danh hiệu, gánh nặng tài chính sẽ vì thế mà nhẹ gánh hơn cho CLB. Villas Boas cần chứng minh ông là khoản đầu tư thông minh của Abramovich.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn