Góc MU: Quyến rũ là số 1

Thể thaoChủ Nhật, 17/02/2013 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Khi mà bộ tứ Van Persie, Rooney, Chicharito, Welbeck đã ghi được tới 47 bàn thắng, MU có quyền mơ về thứ bóng đá gợi cảm của họ hồi năm 99

(VTC News) - Khi mà bộ tứ Van Persie, Rooney, Chicharito, Welbeck đã ghi được tới 47 bàn thắng, MU có quyền mơ về thứ bóng đá sexy của họ hồi năm 99.


Trong số những ông lớn của bóng đá châu Âu hiện nay, chẳng câu lạc bộ nào phòng ngự dở như MU. Tính riêng tại Premier League, Quỷ đỏ đã đế thủng lưới tới 31 bàn kể từ đầu mùa, nhiều hơn hẳn so với Juventus (17), Real Madrid (22), Man City (24) hay Barca (27).
MU năm 1999 vẫn được coi là hiện thân của thứ bóng đá sexy, quyến rũ 

Thực tế, chuyện đội bóng áo đỏ phòng ngự kém là điều mà ai cũng dễ dàng nhận ra. Đội bóng của Alex Ferguson không có một máy quét đúng nghĩa ở khu vực giữa sân. Tại vị trí mà Roy Keane đã chơi cực hay thời đỉnh cao, Fergie không tìm ra nổi một người có đẳng cấp tương xứng. Thêm vào đó, hàng thủ với những bệnh nhân có tiền sử lâu năm như Vidic hay Ferdinand, khiến chiến lược gia người Scotland rất ít khi có một bộ tứ vệ ưng ý trong vài năm trở lại đây.
Bóng đá hiện đại rất đề cao sự chắc chắn, mà bằng chứng là sự lên ngôi của sơ đồ 4-2-3-1 với 2 tiền vệ trụ vừa thu hồi bóng, vừa phát động tấn công từ xa, gần như đã xóa sạch ký ức của người hâm mộ về một thứ bóng đá tấn công tổng lực.

Ngay cả Barca, đội bóng vẫn được mệnh danh là chơi đẹp nhất hành tinh vào thời điểm này, cũng luôn lựa chọn lối đá chắc chắn ở những trận đấu lớn. Điểm khác biệt duy nhất của Blaugrana so với phần còn lại, chỉ là họ đá chắc bằng cách cầm bóng nhiều mà thôi.
Nói như vậy để thấy rằng một đội bóng vừa yếu về tranh chấp ở khu trung tuyến, lại vừa thiếu những mảnh ghép quan trọng ở hàng phòng ngự (như chính Alex Ferguson từng thừa nhận rằng Vidic và Ferdinand sẽ chẳng thể đá cặp với nhau được nữa), sẽ rất khó tồn tại ở những sân chơi cực kỳ khốc liệt như Champions Leauge.
Tiếng nói lịch sử đã minh chứng cho điều ấy. Năm 2010, họ bị Bayern Munich lội ngược dòng, dù đã dẫn trước 3 bàn. Năm 2011, lưới của Van der Sar bị xé tan nát trước sức công phá khủng khiếp của Barca. Còn năm 2012, những sai lầm ngớ ngẩn còn khiến Quỷ đỏ không qua được vòng đấu bảng.
MU mùa này cũng đang trở về với hình ảnh cũ trong quá khứ 

Những ai hoài nghi về sức mạnh của MU càng có dịp đặt thêm những câu hỏi với việc đội chủ sân Old Trafford không cải thiện hệ thống phòng ngự, mà chỉ mang về thêm những sự tăng cường cho hàng công hồi mùa hè. Van Persie và Kagawa, dẫu xuất sắc, cũng không thể mang về sự yên tâm cho các Manucian khi á quân Premier League mùa trước phải đương đầu với những cái tên sừng sỏ như Barca hay Real Madrid.
Nhưng bóng đá không phải chỉ là những suy luận một chiều như vậy, và MU tuy không có bất cứ sự bổ sung nào cho hàng thủ nhưng lại có những kết quả rất tốt khi đối đầu với các đội bóng lớn: thắng Chelsea, Man City, Arsenal và giờ là cầm hòa có tỷ số với Real Madrid ngay trên sân của đối phương.

Tuyến phòng ngự với tập hợp của những ông già (Ferdinand), những kẻ bị cho là hết thời (Evra, Vidic) hay những đứa trẻ miệng còn hôi sữa (Rafael, Evans, Phil Jones) đã biết cách không “chi tiêu” vượt mức hàng công “làm ra”.
Đã có một sự dịch chuyển đáng kể trong tư duy phòng ngự của Sir Alex. Thay vì đổ bê tông để kiên quyết không bị thủng lưới như những năm trước, mùa này với tình hình nhân sự thua sút nơi hàng thủ, vị thuyền trưởng 71 tuổi đã “nới rộng” quota cho các học trò: không bị thủng lưới quá số bàn ghi được.

D
o đó, ngay cả ở những trận đấu có ý nghĩa quyết định, Quỷ đỏ vẫn chủ động tấn công để có được bàn thắng. Những kỳ tích trước Chelsea hay Man City ở lượt đi mùa này đã nói lên điều ấy.
Ngay cả ngôi sao trẻ Welbeck cũng đã sẵn sàng tỏa sáng 

Những ai còn chưa tin vào “học thuyết” mới này của Sir Alex, họ có thể để ý tới một chi tiết: Nếu xét những trận đấu thực sự có ý nghĩa với MU kể từ đầu mùa, họ mới chỉ có duy nhất 1 trận không ghi được bàn thắng (thua Norwich 0-1). Trong khi, con số ấy ở mùa trước là 3, còn mùa giải trước nữa lên đến tận 7.
Fergie từng đặt ra chỉ tiêu ghi 75 bàn cho hàng tiền đạo khi mùa giải kết thúc và cho đến giờ, bộ tứ Van Persie, Rooney, Chicharito, Welbeck đã có 47 bàn trên tất cả các đấu trường. Băng băng về đích tại Premier League, thẳng tiến tại Cup FA và có được một kết quả có lợi tại Champions League, giấc mộng ăn ba dường như đang quay trở về Nhà hát của những giấc mơ cùng với nét sexy của thứ bóng đá đã từng mê hoặc hàng triệu lòng người năm 99.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn