Gmail - đối thủ xứng tầm của Microsoft Exchange

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 19/09/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Gmail sẽ là một đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Microsoft Exchange Online và các dịch vụ email khác của hãng này trong tương lai.

(VTC News) - Theo như những nhận định từ các chuyên gia của Gartner, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, Gmail sẽ là một đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Microsoft Exchange Online và các dịch vụ email khác của hãng này trong tương lai.

Tuy nhiên, ứng dụng của Gmail tuy chỉ chiếm 1% thị phần trên thị trường Email dành cho khối doanh nghiệp.
Kể từ tháng 7 năm 2009 sau khi đi vào hoạt động phiên bản Beta, Gmail đã dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường Email và trở thành ứng dụng không thể thiếu trong mỗi hộ gia đình.

Gmail với công nghệ could-computing đang dần chiếm lĩnh thị trường (ảnh: Eweek)


Song hành cùng với hàng trăm triệu người vẫn đang sử dụng Yahoo Mail và Microsoft Hotmail, Gmail cũng thu hút không ít tín đồ trung thành sử dụng dịch vụ của mình. Tuy không tiết lộ chi tiết, nhưng theo các chuyên gia ước tính, số lượng người sử dụng Gmail vào khoảng 150 cho tới 200 triệu.

Eric Schmidt, Chủ tịch điều hành Google hôm 1 tháng 9 vừa qua cho biết, chỉ tính riêng số người sử dụng gmail trong khối doanh nghiệp đã lên tới 40 triệu người với khoảng 5000 lượt truy cập mỗi ngày.

Còn theo ý kiến nhận định từ các chuyên gia của Gartner, ngày càng nhiều các doanh nghiệp cân nhắc việc chuyển qua sử dụng thư điện tử với công nghệ điện toán đám mây (coud-computing), và Gmail là ứng cử viên sang giá nhất.

"Trong khi could email vẫn còn khá mới mẻ với thị trường email dành cho khối doanh nghiệp, ở mức 3%-4%, nhưng theo dự tính đến năm 2016, mức tăng trưởng của ngành công nghiệp này sẽ đạt 20% và cán mốc 55% vào cuối năm 2020. Trên thị trường này, Microsoft Exchange và Gmail sẽ là nhứng kẻ thống trị", Matthew Cain, chuyên gia phân tích của Gartner nhận định.

Tuy nhiên, Gmail vẫn đang tồn tại những điểm yếu khi chưa thể đáp ứng những yêu cầu phức tạp và cơ chế theo dõi giám sát mà các doanh nghiệp lớn đặt ra. 

Trong khi đó, Microsoft đang tích cực bắt tay vào xây dựng chuỗi tiện ích văn phòng kết hợp công nghệ cloud-computing như Exchange Online, SharePoint và các dịch vụ khác.

Gartner dự kiến sẽ có buổi phác thảo cuộc chiến trong tương lai giữa 2 đại gia Microsoft và Goole trên thị trường Email doanh nghiêppj tại hội nghị Gartner/ITxpo vào tháng tới.

Hải Vân

Bình luận
vtcnews.vn