Giúp trẻ tăng chỉ số IQ

Tổng hợpThứ Hai, 20/02/2012 10:15:00 +07:00

Làm cha mẹ, ai cũng mong con cái mình thông minh, mạnh khoẻ. Chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng quyết định trí thông minh của trẻ.

Làm cha mẹ, ai cũng mong con cái mình thông minh, mạnh khoẻ. Chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng quyết định trí thông minh của trẻ. Tuy nhiên, do những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng, nhiều phụ huynh chưa xây dựng được chế độ ăn khoa học cho trẻ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về trí não của trẻ.
Dưới đây là một số “thực phẩm thương tổn não” mà cha mẹ nên chú ý:
1. Đường trắng
Đường trắng là loại thực phẩm mang tính axit điển hình (chứa nhiều nguyên tố có tính axit như photpho, sulfat, clo…). Nếu trước bữa cơm, cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa lượng đường cao thì sẽ rất có hại cho não của trẻ. Bởi vì, lượng đường nạp vào sẽ làm tăng đường huyết, tạo cảm giác no, đầy bụng. Thường xuyên dùng đường trắng trong một thời gian dài sẽ gây ra chướng ngại cho chức năng gan. Ngoài ra, ăn nhiều đường không chỉ làm trẻ dễ phát phì mà còn gây hại cho răng do nước đường lưu lại trong kẽ răng. Nếu ăn nhiều đồ ngọt trong một thời gian dài sẽ dễ hình thành thể chất và não mang tính axit, ảnh hưởng đến phát triển trí lực của trẻ. Vì vậy, để bảo vệ trí lực cho trẻ, bạn nên tránh không cho trẻ ăn quá nhiều đường trắng và những loại bánh kẹo, nước ngọt được chế biến từ đường trắng.
 
2. Gạo tinh luyện, các loại mỳ
Gạo trắng tinh luyện, mỳ là thực phẩm tinh bột không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày nhưng trong quá trình sơ chế, những thành phần có ích đã mất đi gần hết, cơ bản còn lại chỉ là cacbon hydrat. Mà cacbon hydrat trong cơ thể chỉ có tác dụng “đốt cháy nhiện liệu”, vì vậy những thực phẩm này không phải là thực phẩm tốt cho não mà là thực phẩm tổn hại não.
3. Cà phê
Trong cà phê có chứa chất cafein, là một loại kiềm thực vật có tác dụng kích thích não bộ, tạo hưng phấn. Tuy nhiên, sau khi đạt được hưng phấn, lượng máu vận chuyển về não sẽ bị giảm đi. Vì thế nếu trẻ uống quá nhiều cà phê sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí lực của trẻ.
 
4. Các loại thịt
Không ít các bậc phụ huynh cho rằng thịt là chất đạm tối quan trọng đối với sự phát triển về thể chất và trí lực của trẻ. Kết quả là mỗi ngày cho trẻ ăn nhiều loại thịt khác nhau, hầu như ngày 3 bữa đều nấu canh thịt hoặc cháo thịt cho trẻ ăn. Theo khoa học nghiên cứu và phân tích, cơ thể ở trong trạng thái nghiêng về tính kiềm là thích hợp nhất. Nếu chỉ ăn các loại thịt, sẽ làm cho dịch thể trong cơ thể nghiêng về tính axit. Càng tích lũy nhiều tính axit thì càng khiến não phản ứng chậm chạp. Khoa học thực nghiệm còn chứng minh, trong thực đơn dành cho bé, nếu thành phần thịt cao hơn các thành phần khác thì sẽ ảnh hưởng đến phát triển trí lực của trẻ.
Theo WTT
Bình luận
vtcnews.vn