Giúp con thích học

Giáo dụcChủ Nhật, 06/09/2015 03:17:00 +07:00

Sau khi tìm hiểu 'khẩu vị' của con, chúng ta bàn đến việc làm sao để con tự giác học.

Sau khi tìm hiểu 'khẩu vị' của con, chúng ta bàn đến việc làm sao để con tự giác học.

Cha mẹ hẳn vô cùng sốt ruột khi con cứ lượn lờ như đèn cù trong nhà chỉ để trốn duy nhất một việc: Học. Tuy nhiên người lớn phải suy nghĩ cho kỹ, người đang bị ép học khổ sở là lũ trẻ, chúng khổ thế nào chỉ chúng hiểu, nên đừng chụp mũ rằng bọn trẻ hư, hãy cùng phân tích thử xem.

Chưa kể trẻ có nhiều môn học và việc ham thích mỗi môn học sẽ tùy thuộc vào khẩu vị của từng học sinh. Có bé thích toán, có bé ham lý, hóa. Vì thế hãy theo sát con để tìm hiểu khẩu vị của chúng. Tuy nhiên khẩu vị có thể thay đổi. Lúc tiểu học, con tôi rất thích toán và học toán rất tốt. Lên cấp 2, nó vào lớp chọn văn và thấy môn văn đột ngột hấp dẫn.

Giúp con tự học bài sao cho thành công?
Giúp con tự học bài sao cho thành công? 
Sau khi tìm hiểu khẩu vị của con, chúng ta bàn đến việc làm sao để con tự giác học. Việc này chắc chắn cần tiến hành từ lớp một. Nếu bé đã lỡ qua lớp một thì giải quyết ở lớp khác cũng được mà. Cha mẹ có thể dựa vào tình trạng bệnh lười các cấp để xử lý. Cấp độ siêu nhẹ bao gồm các học sinh lớp 1 hoặc 2: Các bé chưa hiểu rõ được nhiệm vụ cũng như quyền lợi mà bố mẹ ban tặng cho chúng, đó là học. Vì thế, chúng ta cần phải giáo dục các bạn ấy bằng cách:

- Không nhắc con học. Ồ, nhiều cha mẹ sẽ thốt lên là tại sao lại không nhắc, không nhắc nó không học đâu. Đúng, không nhắc nó sẽ không học. Tuy nhiên, việc học là việc của chúng, không phải của ta, nếu nhắc thì sau này trẻ cứ chờ ta nhắc rồi nó mới học. Do đó nó sẽ nghĩ việc học là việc của bố mẹ nên bố mẹ mới sốt sắng đến thế chứ.

- Luôn phối kết hợp chặt chẽ với cô giáo để tố cáo những vụ quên làm bài tập. Đương nhiên, khi đứa trẻ không bị nhắc học, nó sẽ quên luôn. Người có đủ tư cách nhắc nó học mà nó vẫn hiểu việc học là của nó chính là cô giáo. Khi cô giáo phạt vì tội không hoàn thành bài tập được giao, đứa trẻ hiểu việc học là của nó chứ không phải của ai khác. Cô giáo, người đánh giá nó đã nói nó không hoàn thành bài tập tức là sai. Phụ huynh hãy để cô giáo làm nhiệm vụ của mình.

- Phạt nặng khi con không hoàn thành nhiệm vụ và bị cô giáo mách. Nghĩa là khi con bị cô mách, bố mẹ hãy phạt, đừng phạt ngay khi con có biểu hiện lười. Khi con thấy cả ba mẹ lẫn cô giáo đều không đồng tình với hành vi lười biếng của con, chắc chắn con sẽ sửa chữa.

- Khi con kiếm được một lời khen ngợi của cô, hãy hùa vào khen con thêm tí chút. Lời khen đúng lúc đúng chỗ bao giờ cũng có tác dụng vô cùng lớn, làm động lực cho trẻ phấn đấu hơn nữa. Từ đó trẻ có ý thức tự học bài.

- Tạo không gian riêng

Hãy sắp xếp cho con một chỗ cố định trong nhà để bé làm bài và học bài - có thể là một căn phòng, một căn gác nhỏ, hay thậm chí chỉ là một chiếc bàn đặt trong góc thôi nhưng đảm bảo yên tĩnh và đầy đủ ánh sáng, không bị ảnh hưởng từ tiếng ồn của TV hay điện thoại.

- Thời gian biểu cho bài tập ở nhà

Giúp con chọn khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để làm bài tập. Điều này sẽ giúp bé hình thành thói quen và ý thức cụ thể hơn về trách nhiệm của mình. Tùy theo đặc điểm của con mà bạn có thể điều chỉnh khoảng thời gian này cho thích hợp nhất: một số đứa trẻ thường làm bài tập hiệu quả ngay sau khi đi học về, số khác lại giải quyết mọi việc tốt hơn sau khi được thư giãn và vui chơi thoải mái...

- Hãy để con chủ động trong việc thiết lập các quy tắc

Các bậc phụ huynh nên biết là một số đứa trẻ có thể vô tình hoặc cố tình tỏ ra kém cỏi nếu như bị ra lệnh một cách áp đặt. Vậy nên thay vì chỉ đưa ra một mệnh lệnh kiểu như: “Đúng 8 giờ tối con phải ngồi vào bàn học!” hãy chắc chắn rằng bạn và con đã có sự thống nhất về thời gian và địa điểm làm bài tập ở nhà. Bảo đảm con hiểu, ý thức được công việc của mình, như thế bé sẽ tự học bài.

-Theo sát việc học của con

Trong quá trình con thực hiện “nhiệm vụ”, bạn nên quan sát, theo dõi hiệu quả và có những trao đổi, điều chỉnh khi cần thiết. Bé có tập trung vào bài học hay dễ lo ra? Bé có hiểu đúng yêu cầu của đề bài hay thường làm cho bài tập phức tạp hơn cần thiết?

Không gian bé học bài và làm bài có bị gián đoạn bởi TV, điện thoại hoặc tiếng trò chuyện của các thành viên khác trong gia đình không? Nếu có, bạn cần xem lại "nội quy" học bài ở nhà hoặc có thể trao đổi với giáo viên chủ nhiệm của con về những khó khăn mà bé gặp phải trong quá trình làm bài tập ở nhà.

Giữ liên lạc với giáo viên của con


Đây là điều cần thiết đối với mọi phụ huynh. Nếu con bạn gặp phải vấn đề gì về bài tập ở nhà, chẳng hạn như khó hiểu, không thể hoàn thành hết số lượng bài tập được giao, hoặc cảm thấy chán vì bài tập quá dễ so với khả năng. hãy trao đổi điều này với giáo viên chủ nhiệm. Chính họ là người hiểu rõ năng lực của con bạn và cả những yêu cầu của chương trình học, họ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích hoặc có những điều chỉnh phù hợp với khả năng của con bạn.

» Hồi sinh đường đua huyền thoại Việt Nam
» Trẻ em Hong Kong miệt mài luyện thi vào trường mầm non
» Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: 'Kiểu đề thi này, luyện thi là vô ích!'

Tổng hợp
Bình luận
vtcnews.vn