Giữa thủ đô, rết độc mua dễ như rau

Kinh tếThứ Tư, 15/02/2012 12:29:00 +07:00

(VTC News) – Rết đủ loại, đủ kích thước và mức giá từ 3.000 đồng – 30.000 đồng/con không khó để tìm mua.

(VTC News) – Rết đủ loại, đủ kích thước và mức giá từ 3.000 đồng – 30.000 đồng/con đang hút những khách hàng nuôi cá rồng. Tuy nhiên, việc bày bán bên vỉa hè trong những dụng cụ không mấy an toàn có thể tiềm ẩn nguy cơ với những người xung quanh.

Theo lời một số chủ cửa hàng, thời điểm này rết khá hiếm. Thông thường sau tháng Giêng Âm lịch hoặc bắt đầu mùa mưa nguồn hàng mới nhiều trở lại. Nguồn gốc của rết bán trên địa bàn Hà Nội, chủ yếu được đánh bắt ở khu vực miền Nam.

Trong vai một khách hàng cần tìm mua rết làm thức ăn cho cá rồng, phóng viên VTC News tìm đến một cửa hàng bán cá cảnh trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Chủ cửa hàng cho biết: “Giá bán rết loại nhỏ ở mức 3.000 đồng/con, còn loại lớn đã hết hàng có giá 20.000 đồng – 25.000 đồng/con. Nếu cần mua số lượng lớn cũng có, nhưng loại lớn phải đợi nhập về”. Nhanh thoăn thoắt, chủ cửa hàng dùng panh bằng inox gắp những con rết đang bò lia lịa.

Chiếc xô đựng rết được đặt ngay trên vỉa hè (Ảnh: Hồng Hà)

Theo quan sát của chúng tôi, dụng cụ đựng rết chỉ là một chiếc xô nhựa đỏ, bên dưới lớp đất mùn là hàng trăm con rết với kích thước khoảng 15cm. Mặc dù, xô đựng rết để cạnh vỉa hè nhiều người qua lại, xung quanh là các loại hàng hóa khác, nhưng có lúc chủ cửa hàng thậm chí mải bán hàng mà quên đậy nắp.

Chị Cảnh Hiền (Hai Bà Trưng – Hà Nội) là người thường đi bộ qua khu vực trên cho biết: “Nhiều lần không để ý tôi không biết trong xô đựng gì, nhưng dạo gần đây đi qua để ý kĩ mới biết là đựng rết nên mỗi lần đi đến đây phải vòng xuống đường vì sợ có rết lọt ra ngoài”.

Rết bò lổm ngổm bên trong xô (Ảnh: Hồng Hà)

Theo lời của chủ cửa hàng, những con rết bán ở cửa hàng được mua trong nước, chứ không cần phải lấy hàng từ Trung Quốc. Thậm chí một khách hàng còn cho biết: “Cái này bắt trên núi, người bắt phải leo trèo như đi bắt tổ yến chứ không phải dễ”.

Trao đổi với một người bán rết khác ở Hà Nội, chúng tôi được biết, khoảng 1 tháng nữa nguồn hàng mới có. Chủ bán hàng này nói: “Thời gian tới mới có hàng từ miền Nam, do người đi bắt rết còn nghỉ Tết. Rết ở đây nhập trong nước". Chính người này cũng lưu ý, rết chỉ cần dùng cho loại cá rồng huyết, lượng dùng 1 con/tháng.

Một con rết được rao bán trên mạng với mức giá 100.000 đồng/con (Ảnh Internet)

Trên mạng Internet, nhu cầu mua – bán rết không phải là ít. Thậm chí, nhiều điểm bán cá rồng ở Hà Nội và TP.HCM còn quảng cáo công khai cung cấp rết với đủ loại kích thước và giá cả. Loại nhỏ khoảng 10 cm có giá 5.000 – 10.000 đồng/con, còn loại lớn hơn giá 15.000 – 20.000 đồng/con, giá cao nhất là rết lớn khoảng 1 gang tay 25.000 đồng/con, thậm chí loại rết chúa có giá lên đến 30.000 đồng/con.

Một người kinh doanh rao trên mạng Internet có bán rết Tàu nhưng khi phóng viên liên lạc nhận được câu trả lời nay không còn kinh doanh nữa. Còn một người bán rết khác chia sẻ: “Rết được lấy từ Tây Ninh, giá bán từ 20.000 đồng – 25.000 đồng/con".

Khi chúng tôi liên hệ với số điện thoại trên rao bán rết trên mạng Internet, một người bán cho biết: “Rết được lấy từ Tây Ninh, giá bán từ 20.000 đồng – 25.000 đồng/con, có cả rết chúa. Thông thường có khoảng 10 – 15 con/đợt”.

Chuyển rết sơ sài

Rết là con vật cắn người, với nọc độc gây sưng tấy. Mặc dù, nó không gây chết người, song nọc độc khiến nạn nhân vô cùng đau đớn, thậm chí bị sốt và có thể kèm nôn mửa. Tuy nhiên, việc bán rết và vận chuyển hiện nay rất sơ sài.

Tại một điểm kinh doanh rết bên vỉa hè ở Hà Nội, người bán chỉ đựng rết trong túi nilon. Mặc dù, được bọc 2 lớp nilon kèm 1 túi bóng ở phía ngoài. Song, theo quan sát của phóng viên, một số người mua xong vẫn cảm giác sợ rằng chúng bị "xổng" ra ngoài.

Một số người sau khi mua cầm ở tay hoặc cho vào một bên xe, chỉ cần một sơ suất nhỏ, chiếc túi nilon bị rách dù một vết nhỏ, những con rết lổm ngổm bên trong dễ dàng rơi ra ngoài. Thậm chí, những con rết đó sẽ cư ngụ ngay trên xe và tấn công chủ nhân nếu bất cẩn.

Chị H (Người đã từng bán rết cho người nuôi cá rồng) kể, có lần vì mải nghe điện thoại mà chị quên đậy nắp chiếc hộp bánh rỗng chuyên dùng để đựng rết. Một con rết "xổng" ra bên ngoài, nhanh như cắt nó lao vào ẩn dưới chiếc ghế sofa.

"Dù  đã cố gắng mọi cách, song chị và chồng vẫn không thể tìm ra. Cứ tưởng nó đã theo đường cửa sổ ra đường, song ngày hôm sau đứa con đầu của chị đi học về không biết đang ngồi nghỉ ngơi trên sofa thì bị cắn vào cổ tay. Con gái chị đau nhức gần 2 ngày trời, thậm chí phải đưa đến bệnh viện để kiểm tra, sợ mãi. Có lúc đau quá, còn cảm giác như bị co giật", chị H thất thần kể lại.

Trong khi đó, các điểm bán rết qua mạng vẫn thường nhận chuyển hàng cho khách và không ai dám chắn chắn trong quá trình vận chuyển có vấn đề bất trắc gì xảy đến với những người xung quanh hay không?. Theo lời một chủ bán rết cho biết, nếu ship hàng tận nơi sẽ cho rết vào chai nhựa.Số lượng giao hàng có lúc lên đến vài trăm con.

Nhận biết rết là thức ăn có giá trị đối với cá rồng huyết, nhiều khách hàng đang “chơi” loại cá này cũng thường xuyên phải chi tiền để mua rết.

Anh H (Đống Đa – Hà Nội) kể, năm ngoái có những tháng anh chi gần 200.000 đồng mua rết. Anh H cho hay: “Thường từ tháng 4 trở đi, giá bán rết sẽ rẻ hơn đáng kể. Có khi loại rết to giảm còn 17.000 đồng/con”. Tuy nhiên, điều anh H thường lo lắng là việc bảo quản rết như thế nào? Bởi, đã có lần rết lọt ra ngoài khiến người nhà không khỏi sợ hãi.

Anh H cho biết: “Rút kinh nghiệm, bây giờ mình chỉ mua 1-2 con để cho cá ăn, sau đó sẽ mua tiếp. Còn nếu không cẩn thận để rết cắn là rất nguy hiểm. Nhà tôi có con nhỏ nữa nên càng lo, nhiều người bạn tôi vì nuôi cá rồng mà bị rết cắn do sơ suất, nhưng may là loại rết nhỏ”.

Hồng Hà

Bình luận
vtcnews.vn